Chăm sóc phận người

23/07/2021 04:48 GMT+7

Xin cảm ơn lực lượng tình nguyện viên tôn giáo đã có mặt ở tuyến đầu của cuộc chiến đầy cam go với dịch Covid-19 mà nhân dân và chính quyền TP.HCM đang phải đối mặt.

Giữa những ngày tin tức không vui về dịch Covid-19 ập về dồn dập, hình ảnh các tu sĩ Công giáo, tăng ni, phật tử với phong thái an nhiên tình nguyện có mặt tại các bệnh viện dã chiến hỗ trợ chăm sóc bệnh nhân F0 đã chuyển thêm rất nhiều năng lượng tiếp sức cho đội ngũ y tế, cho cả cộng đồng.
Các y bác sĩ và lực lượng tình nguyện y tế đã cống hiến ròng rã hai tháng trời cho cuộc chiến lần này. Nhưng thử thách vẫn đang tiếp tục kéo đến. Chăm sóc y tế cho hàng chục ngàn ca F0 Covid-19, và còn có thể nhiều hơn nữa, không phải là công việc chỉ cần đến kế hoạch triển khai bệnh viện dã chiến hay thiết bị, vật tư y tế. Trong giá trị đích thực, y tế là khả năng chăm sóc cho đồng loại lúc đau ốm, bệnh tật. Là con người chăm sóc cho con người.
Chưa bao giờ chúng ta thấy thương yêu và kính phục đội ngũ blouse trắng như lúc này. Các y bác sĩ và nhân viên y tế tham gia chống dịch Covid-19 đã rời gia đình, chấp nhận “3 tại chỗ” ngay từ những ngày đầu của cuộc chiến này.
Mỗi ngày họ chịu đựng cảnh người đẫm mồ hôi trong bộ đồ bảo hộ toàn thân, trực tiếp thực hiện điều trị bệnh nhân Covid-19 với nguy cơ phơi nhiễm và lây nhiễm rất cao. Họ đã làm tròn chức phận của người khoác blouse trắng và đặt tâm niệm đời mình vào sứ mệnh của người thầy thuốc.
Tuy nhiên, cuộc chiến với Covid-19 chưa cho thấy tín hiệu sẽ dừng lại. Tiếp sức của lực lượng tình nguyện viên tôn giáo để hỗ trợ chăm sóc bệnh nhân Covid-19 ở thời điểm này là vô cùng quý giá. Các y bác sĩ ở tuyến đầu sẽ có thêm chi viện, giúp họ giảm áp lực phục vụ số đông bệnh nhân cần chăm sóc, hỗ trợ, để tập trung nhiều hơn cho các khâu chuyên môn y tế, tăng hiệu quả điều trị.

Phụ nữ có thai nhiễm Covid-19 được chăm sóc ở bệnh viện dã chiến thế nào?

Bệnh nhân Covid-19 phải đối mặt với nhiều nỗi đau chứ không chỉ là nỗi đau thể xác. Bị cách ly khỏi người thân và gia đình, cảm giác bị kỳ thị, đối mặt với nỗi sợ hãi có thể đến mức rối loạn lo âu, trầm cảm là những nỗi đau tinh thần mà bệnh nhân F0 phải gánh chịu. Khó ai dám nói điều đó không tác động xấu đến hiệu quả điều trị Covid-19.
Những lúc này, với bệnh nhân Covid-19, việc chăm sóc y tế và chăm sóc phận người đều cần được quan tâm. Xin cảm ơn các tu sĩ, tăng ni, phật tử đã đem tấm lòng lành của Chúa, tấm lòng từ bi của Đức Phật về bên các bệnh nhân Covid-19 để họ được an ủi tinh thần. Xin cảm ơn chính quyền TP.HCM đã chấp thuận cho các linh mục đến cử hành nghi thức cuối cùng cho bệnh nhân là tín hữu Công giáo qua đời do Covid-19 trước khi hỏa táng.
Xin cảm ơn vì đã cùng nhau cố gắng, để bệnh nhân Covid-19 được nâng đỡ tinh thần trong những ngày tháng u ám của dịch bệnh. Và nếu có bệnh nhân phải rời bỏ cuộc đời vì Covid-19, xin hãy tạo điều kiện để linh hồn họ được rời đi trong lời cầu nguyện cho một phận người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.