Cần vắc xin tích cực cho học sinh

22/06/2021 04:33 GMT+7

Dịch bệnh kéo dài và bùng phát ở nhiều nơi, các kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 bị trì hoãn, kỳ thi tốt nghiệp THPT phải chia ra làm hai đợt dẫn đến tâm lý lo lắng, hoang mang, căng thẳng của học sinh cuối cấp.

Như những chiến binh đã sẵn sàng áo giáp ra trận thì bỗng dưng gặp cơn bão tuyết đầy trời, việc này ít nhiều ảnh hưởng đến tâm lý của các em.
Nhưng, thế hệ Z (Gen Z) cần nhận thức rằng việc trì hoãn các kỳ thi hay tổ chức thành nhiều đợt thi là giải pháp bất khả kháng được đưa ra trong một tình huống bức thiết nhằm mục đích trước hết là để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của các em và cả cộng đồng.
Nhìn từ một góc độ khác, chúng ta vẫn có thể thấy ánh sáng từ trong bóng tối, vì thế hãy nhân cơ hội này phát huy tinh thần tự học và khả năng thích ứng với hoàn cảnh khó khăn xảy đến một cách bất ngờ. Hành trình trưởng thành nào cũng có khó khăn và cần tinh thần chịu đựng, khả năng thích ứng. Không đến trường ôn tập được thì chịu khó lựa chọn hình thức ôn luyện trực tuyến cùng thầy cô, nên ghé qua các fanpage “xịn sò” chuyên chia sẻ các kiến thức, các mẹo học, tài liệu và phương pháp làm bài…
Học sinh cũng có thể tham gia các nhóm học tập trên mạng xã hội, tìm “đồng minh dìu nhau qua mùa thi”, chắc sẽ tìm được bạn bè giỏi để cùng nhau luyện đề trong những ngày phải ở nhà giãn cách.
Tôi biết rằng, ngay lúc này đây, nỗi lo lắng vẫn đang tràn ngập trong trái tim của từng học sinh lớp 12, kể cả học sinh lớp 9. Vậy thì hãy nhìn lòng bàn tay mình đi, các em không một mình vì có 70.000 tỉ tế bào vẫn đang đồng hành cùng các em. Hãy thử áp lòng bàn tay vào trước ngực như một người đang tập yoga vậy, cảm giác an tâm sẽ quay về ngay lập tức. Khi đặt bàn tay lên ngực, các em lắng nghe nhịp đập của trái tim. Em có nhận ra rằng dù có chuyện gì xảy ra thì trái tim vẫn đang đập chăm chỉ, giữ cho cơ thể mình sống. Chỉ cần mình an toàn vượt qua dịch bệnh, mọi thứ đều có thể…
Việc trì hoãn kỳ thi cũng sẽ không có gì ghê gớm. Các em có nhìn thấy một chiến binh bắn mũi tên của mình đi không? Mũi tên chỉ được bắn về phía trước sau khi kéo ngược ra sau. Vậy nên khi nào cuộc sống kéo chúng ta về phía sau, có nghĩa là nó đang khởi động để đưa mình về phía trước…
Mỗi ngày trôi qua đều sẽ giống như một dòng suối nhỏ, thật khó để không bị những viên đá ngáng ngay giữa dòng làm cho ta bối rối. Thời gian ôn thi nước rút này đừng để sự hoang mang bất an xâm chiếm mình. Nếu có thể, các em hãy lấp đầy thời gian của mình bằng “vắc xin tích cực” và “vitamin lạc quan”. Hãy như một cái cây bên ô cửa nhà mình, dù trải qua những ngày nắng hạn, nhưng chỉ cần một cơn mưa tới, là hạt giống sẵn sàng đơm hoa. Mình cần giữ vững lòng nhiệt thành và tinh thần của một chiến binh cho đến khi cuộc thi quan trọng của đời mình khởi tranh, lúc đó hạt giống tri thức của các em cũng sẽ nở hoa rực rỡ thôi mà.
Thầy có một mách nhỏ cho các em để bảo vệ tinh thần của mình khỏi những căng thẳng trong giai đoạn nước rút này là mở một bài hát thật cuốn, pha một ly nước ép thật ngon, chọn một ô cửa sổ thật sáng và giải đề thi thử thôi nào!
Dịch bệnh sẽ sớm qua thôi, hãy tin như thế, và chúng ta sẽ sớm có một kỳ thi an toàn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.