Cần thêm nhiều 'nữ tướng'

19/06/2016 05:40 GMT+7

Giữa bức tranh màu xám của nhiều cán bộ mánh mung, chuyên quyền, trục lợi, vẫn có những điểm sáng cán bộ tận tụy, hết lòng vì dân vì nước. Và một trong những điển hình tích cực là 'nữ tướng' Đỗ Thị Thanh Phương ở Đồng Nai.

Tướng ở đây không phải là quân hàm mà là danh xưng được nhân dân trân trọng dành cho Chi cục trưởng Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng (thuộc Sở KH-CN Đồng Nai) - người đã tiên phong và dũng cảm trong cuộc chiến chống gian lận xăng dầu hồi tháng 9.2015. Chỉ sau 4 tháng nhậm chức, “nữ tướng” 36 tuổi đã cùng các đồng nghiệp mật phục, bắt quả tang 50 cửa hàng xăng dầu gian lận, thu phạt hơn 5 tỉ đồng. Việc này làm nức lòng nhân dân, được Thủ tướng và Bộ KH-CN tặng bằng khen, nhưng cũng gặp không ít cản trở và đe dọa từ cả “kẻ gian” lẫn một số cán bộ nhà nước. Nhiều người đã rất lo lắng cho an toàn của chị.
Đầu năm 2016, “nữ tướng” không chỉ vẫn mạnh khỏe mà còn xuất kích vào trận chiến mới: Kiểm tra các cơ sở kinh doanh vàng. Vẫn theo cách bất ngờ kiểm tra chứ không báo trước, “nữ tướng” cùng các đồng nghiệp đã phát hiện 47/50 doanh nghiệp (DN) kinh doanh vàng vi phạm về độ tuổi và thực tế niêm yết, xử phạt trên 1,1 tỉ đồng. Hành vi của các DN này là gian lận thương mại, nói nôm na là móc túi khách hàng hợp pháp, nhưng nó rất tinh vi nên lâu nay nhiều người mua không thể biết, hoặc biết có khi cũng chẳng biết kêu ai, báo quản lý thì bị đòi “tang chứng vật chứng”, lơ mơ còn bị phản đòn “tán gia bại sản”.
Điều đáng mừng là sau khi công bố kết quả kiểm tra sơ bộ, các DN kinh doanh vàng ở Đồng Nai đồng loạt có đơn đề nghị “Hỗ trợ thực hiện đúng quy định trong việc sản xuất và kinh doanh vàng”. 9 tháng trước, 350/400 cây xăng ở Đồng Nai cũng đồng loạt đề nghị “được kiểm định lại”. Rõ ràng các DN muốn làm ăn chân chính, muốn được minh bạch chứ không phải ai cũng tham lam, chụp giật. Lỗ hổng ở đây, mảnh đất màu mỡ để tiêu cực và cả tội phạm sinh sôi chính là khâu quản lý. Người dân có quyền đặt câu hỏi: Tại sao nhiều cán bộ quản lý trước đây và cả hiện nay không làm được như cô Phương? Hỏi tức là đã trả lời: Vì họ chưa làm hết chức trách, có nơi còn thỏa hiệp, thậm chí chống lưng! Mới thấy yếu tố con người quan trọng biết chừng nào, mà quan trọng nhất là người đứng đầu.
Chỉ mới kiểm tra 2 lĩnh vực là đã choáng. Nếu tổng kiểm tra toàn bộ, tôi tin chắc lĩnh vực nào cũng sai phạm không nhỏ. Quản lý kiểu đó thì không sai phạm mới là chuyện lạ. Chưa có ai thống kê nổi, trong mấy chục năm qua, những thiệt hại vật chất mà người dân Việt đã bị móc túi công khai. Nhưng nguy hại hơn, là sự mất mát niềm tin vào chế độ, thông qua những cán bộ thừa hành. Mất mát này không thể nào đong đếm. Những mất mát này ai chịu trách nhiệm? Chúng ta không thể thay đổi quá khứ, nhưng hoàn toàn có thể quyết định tương lai.
Nhân dân muốn có thêm nhiều “tướng” như cô Thanh Phương trên khắp các lĩnh vực. Tại sao không thể vận dụng kinh nghiệm của “nữ tướng” để nhân rộng ra cả nước? Chống tham nhũng và lãng phí phải bắt đầu từ những việc cụ thể với hiệu quả thiết thực. Muốn bớt cỏ dại, phải nhổ sạch và vun trồng thêm hoa. Cần có thêm nhiều gương sáng cán bộ để đẩy lùi những mảng xám của cuộc sống hiện nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.