Cần nhiều hơn thế

20/06/2021 06:07 GMT+7

Quốc hội nên ban hành một bộ luật chuyên biệt về quản lý xã hội trên mạng để tăng cường hàng rào pháp lý nhằm bảo vệ hiệu quả hơn sự xâm hại giá trị con người do những kiểu hành xử vô lối trên mạng gây ra.

Rất nhiều lộn xộn, lùm xùm đến mức vô lối trên mạng xã hội như hiện nay thật ra chỉ mới là phần mở đầu của một kịch bản rối loạn về hành xử, về phép tắc và luật lệ mà trong tương lai không xa chúng ta sẽ đối mặt.
Nhưng cần làm gì để chấn chỉnh thực trạng này và xác lập một trật tự có thể chấp nhận được lại không phải là điều đơn giản. Vậy nên, không phải cứ ban hành một bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội thì sẽ có trong tay vũ khí hiệu quả để xử lý những trường hợp vi phạm chuẩn mực hành xử.
Bộ Thông tin - Truyền thông vừa ban hành Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội, điều được nhiều người trông đợi từ lâu, với hy vọng sẽ cung cấp những chỉ hướng rõ ràng hơn về hành xử của công dân và các bên liên quan trên mạng xã hội. Đây là một tiến bộ quan trọng trong quản lý hành vi con người trên mạng, nhưng chắc chắn vẫn còn nhiều khoảng trống về hành xử trên mạng cần được đặt vào khuôn khổ luật pháp, chứ không chỉ dừng lại ở quy tắc ứng xử.
Bộ quy tắc ứng xử là những khuyến nghị thực hành về đạo đức trong hành xử, nên không có hiệu lực như một bộ luật. Vậy nên, khi Bộ Thông tin - Truyền thông ban hành Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội thì chúng ta rất hoan nghênh, nhưng cũng đừng vội cho rằng xã hội từ nay sẽ có một tấm khiên chắn an toàn để bảo vệ những giá trị nhân văn mà con người lâu nay tôn trọng.
Chúng ta cần nhiều hơn một bộ quy tắc ứng xử. Các ngành, các giới, thậm chí là các cơ quan phải chủ động xây dựng bộ quy tắc ứng xử của ngành mình, của giới mình, của cơ quan mình. Quy tắc thực hành đạo đức trong ứng xử vì vốn không phải là luật để điều chỉnh chung nên cần được triển khai ở cấp độ tổ chức, cơ quan, đoàn thể thì mới đạt được hiệu quả điều chỉnh mong đợi.
Chúng ta không chỉ cần bộ quy tắc ứng xử, mà còn cần đến luật. Quốc hội nên nghiêm túc xem xét vấn đề ban hành một bộ luật chuyên biệt về quản lý xã hội trên mạng để tăng cường hàng rào pháp lý nhằm bảo vệ hiệu quả hơn sự xâm hại giá trị con người do những kiểu hành xử vô lối trên mạng gây ra.
Từ chuyện cá nhân tùy tiện tổ chức livestream chửi bới, nhục mạ người khác đến chuyện giới này, giới kia lập group chat nói xấu người khác. Từ chuyện tùy tiện sử dụng hình ảnh, danh tính cá nhân người khác đến chuyện bịa đặt, vu khống làm hại người khác.
Từ chuyện hám tiền hám lợi bày chuyện quảng cáo lừa đảo đến chuyện tự xưng thần y nhà ba đời chữa bệnh để bán thuốc lang băm, chữa bệnh kiểu kéo lưỡi đạp người. Thậm chí tới mức tạo ra những trò khủng bố mạng với cá nhân, với tổ chức. Đừng để mỗi lần xem xét xử lý một vụ lùm xùm tệ hại trên mạng xã hội thì lại phải lòng vòng tìm điều khoản luật liên quan nào đó để tham chiếu.
Và điều quan trọng nhất, là chúng ta cần thực hành, đưa các chỉ dẫn trong bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội thành thói quen tốt của công dân số, của các cơ quan, tổ chức trong xã hội hiện đại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.