Cam kết và hành động

18/12/2019 04:21 GMT+7

Qua nhiều cuộc vận động, tuyên truyền người dân ký cam kết không xả rác nhưng đến nay hình ảnh người dân quăng ly nước, bịch rác xuống đường... vẫn không khó bắt gặp.

Lãnh đạo TP.HCM thừa nhận sự gia tăng dân số, nhất là gia tăng cơ học (trung bình 200.000 người/năm) gây áp lực lên đầu tư hạ tầng, trong đó có thu gom, xử lý chất thải. Mỗi ngày, thành phố 13 triệu dân thải ra hơn 9.200 tấn rác thải sinh hoạt. Dù công nhân vệ sinh có miệt mài quét rác cả ngày lẫn đêm thì đường phố vẫn không bao giờ sạch nếu thiếu đi sự chung tay của cộng đồng.
TP.HCM là một trong những địa phương đầu tiên áp dụng Nghị định 155/2016 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường để “trị” người vứt rác bừa bãi. Các hành vi tiểu tiện, khạc nhổ, vứt rác không đúng nơi quy định có thể bị phạt lên đến 7 triệu đồng. Song cơ quan chức năng “đánh trống bỏ dùi”, nên nạn vứt rác bừa bãi dường như chưa được điều chỉnh bởi pháp quyền.
Có cơ hội đi cùng lực lượng chức năng, người viết mới nhận ra sự vô tư, hồn nhiên trong suy nghĩ của người vi phạm. Một phụ nữ chạy xe máy, chở trẻ em quăng ly nước mía lăn lóc bên đường, rồi thản nhiên giải thích rằng lâu nay đều làm vậy vì không thấy thùng rác. Một người “tiểu đường” nói rằng do đi nhậu về, bí quá nên mới “giải quyết” vào tường rào ở đoạn đường tối...
Những lời phân trần thoạt đầu nghe có vẻ hợp lý bởi thùng rác, nhà vệ sinh là nhu cầu chính đáng ở một đô thị văn minh, hiện đại. Những yêu cầu đó buộc chính quyền phải có trách nhiệm đầu tư, lắp đặt các thiết bị cần thiết này.
Nhưng trước khi được đáp ứng, người vi phạm thử đặt câu hỏi vì sao những người xung quanh không quăng rác, khạc nhổ bừa bãi. Có lẽ, danh dự, phẩm cách của một con người, một công dân sống trong đô thị văn minh không cho phép họ làm những việc tùy tiện, bản năng như vậy.
Từ những bịch rác vô tri không được dọn dẹp trôi theo dòng nước khiến đường phố ngập do cống thoát nước bị tắc nghẽn rác. Ở mỗi trận mưa lớn, công nhân thoát nước phải ngâm mình dưới dòng nước đen, mò mẫm vớt từng bao ni lông, chai nước để thông cống. Trước khi xuống tay vứt một bịch rác ven đường hãy nhớ đến hình ảnh công nhân thoát nước ướt sũng trong mưa lạnh để giải quyết sự tùy tiện đó.
Hôm qua (17.12), Thành ủy TP.HCM sơ kết 1 năm thực hiện Chỉ thị 19 của Ban Thường vụ Thành ủy về thực hiện cuộc vận động “Người dân TP.HCM không xả rác ra đường và kênh rạch vì thành phố sạch và giảm ngập nước”. Con số ấn tượng nhất có lẽ là chính quyền đã vận động được hơn 1,3 triệu hộ dân ký cam kết không xả rác.
Thành phố cũng đặt mục tiêu đến giữa năm 2020, 80% hộ dân cam kết không xả rác. Con số 1,3 triệu bản cam kết có thể giúp chính quyền an tâm vì người dân đồng hành cùng thành phố vì môi trường trong sạch, nhưng nếu không biến thành kết quả rõ ràng ngoài thực tế thì những cam kết này chỉ có giá trị trên giấy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.