Cá độ ngàn tỉ

23/06/2016 06:00 GMT+7

Quảng Bình vẫn đang là tỉnh nghèo, vừa rồi lại gặp nạn cá biển chết, dân tình điêu đứng, vậy mà... công an vừa phá đường dây cá độ bóng đá trên mạng ngay tại tỉnh Quảng Bình với số tiền lên tới 3.000 tỉ đồng.

Một sự cười cợt khốn nạn vào những ngư dân khốn khổ, những người lao động thu nhập thấp của tỉnh nghèo miền Trung, nơi “eo lưng” chỉ 40 km chiều ngang của đất nước.
“Hồ sơ điều tra ban đầu ghi nhận chỉ riêng tháng trước và trong mùa Euro 2016, đã có hàng ngàn người tham gia cá độ bóng đá trên trang mạng này với số tiền lên đến trên 300 tỉ đồng. Tính từ khi lập ra trang mạng, số tiền cá độ đã lên đến trên 3.000 tỉ đồng”, thông tin ban đầu cho biết.
Một đất nước còn nghèo và đầy những vấn nạn như VN, nơi mỗi người dân phải “cõng” số nợ nước ngoài lên tới 1.000 USD, mà người ta sẵn sàng bỏ ra cả 3.000 tỉ đồng để... cá độ bóng đá một mùa Euro, thì sự băng hoại đã lên tới đỉnh cao khó tưởng tượng. Nên nhớ, đây là một chỉ dấu báo hiệu không chỉ sự tồi tệ về đạo đức hay lối sống, mà còn là sự phá hoại quốc gia đang “nở rộ”.
Đừng nghĩ chuyện cá độ bóng đá chỉ là... cá độ, nó còn chứng tỏ đang có một “bộ phận không nhỏ” những kẻ chuyên sống về bài bạc cá độ, đang làm tan vỡ hàng vạn gia đình với sự lười biếng và những mơ tưởng kiếm tiền dễ dàng. Ở đời, làm gì có sự giàu có dễ dàng như vậy? Ấy mà đang có. Người ta nhìn vào những kẻ tham nhũng và nghĩ: À, họ kiếm tiền dễ dàng thế, vậy thì mình cũng phải có cách để kiếm tiền dễ như họ. Cách ấy chỉ gom lại, là cờ bạc và cá độ. Cách này thật nhẹ nhàng, có khi còn nhẹ nhàng hơn cả tham nhũng, nhưng hiệu quả thì ít, mà hậu quả khôn lường.
Tôi đã từng quen với một người chủ tiệm sửa ti vi thời đầu kinh tế thị trường. Anh này đang làm ăn khá được, gia cảnh không giàu có nhưng kinh tế vững vàng. Anh lại là một tay đánh cờ tướng có hạng trong thị xã, một người chủ gia đình có thể là mẫu mực. Nhưng chỉ qua mấy mùa bóng đá, từ Euro tới World Cup, gia đình người đàn ông này đã phải rời khỏi ngôi nhà mặt tiền tại một phố buôn bán, để… “đi về đâu hỡi anh”, không biết đi về đâu. Tất cả cũng chỉ vì “đam mê” cá độ bóng đá của ông chủ gia đình. Đó chỉ là một ví dụ cụ thể mà tôi biết. Còn biết bao nhiêu những ví dụ như thế, đau lòng hơn rất nhiều.
Một xã hội mà nạn cờ bạc cá độ phát triển đến như thế, thì nên tự nhìn lại mình. Chuyện không nhỏ đâu! Dù biết, tệ nạn cá độ hay cờ bạc có trên khắp thế giới, nhưng nó không phát triển một cách “phi mã” như ở VN mình. Cứ mỗi mùa Euro hay World Cup là mỗi gia đình đang lương thiện lại nơm nớp lo con cháu, người thân của mình “dính” vào tệ nạn cá độ. Chơi ít thì chết “nhẹ”, chơi nhiều thì... chết luôn. Vậy mà cứ nhắm mắt chơi, cứ như một hành động vô thức.
Đã tới lúc, “cả hệ thống chính trị phải vào cuộc” để “quyết liệt” ngăn chặn có hiệu quả tệ nạn khủng khiếp này. Đó là một tệ nạn khủng khiếp, vì cũng không thể gọi tên nào khác hơn. Nó có thể hủy hoại hàng vạn gia đình. Nó có thể hủy hoại cả một dân tộc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.