Buộc đeo khẩu trang

06/08/2020 04:26 GMT+7

Vì những lý do về khí hậu và môi trường, nhất là ở những đô thị lớn như TP.HCM, nhiều người Việt vẫn hay đeo khẩu trang mỗi khi ra đường.

Đó là một lựa chọn đơn giản nhưng rất hiệu quả để bảo vệ sức khỏe hô hấp.
Đó là lúc mà chuyện đeo khẩu trang còn được hiểu ở mức độ là một “tùy chọn”. Mỗi người có quyền tùy chọn cách để bảo vệ mình, bao gồm cả không chọn.
Nhưng giờ là bắt buộc. Từ ngày 5.8, chính quyền TP.HCM áp lệnh bắt buộc đeo khẩu trang nơi công cộng để phòng dịch Covid-19. Một số địa phương cũng đã áp lệnh này. Đeo khẩu trang không còn là tùy chọn của cá nhân nữa, mà là trách nhiệm công dân, trách nhiệm cộng đồng trong lúc này.

Uống cà phê vẫn đeo khẩu trang chống Covid-19, nhấp một ngụm lại kéo lên

Hôm qua (5.8), trong ngày đầu áp dụng quy định bắt buộc người dân đeo khẩu trang nơi công cộng, chính quyền TP.HCM tung lực lượng của các quận, các phường thực hiện kiểm tra, xử lý những trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng. Ghi nhận ở nhiều nơi là người dân thành phố đa số chấp hành quy định, nhận thức rõ ràng về nguy cơ dịch bệnh, giữ gìn cho bản thân và người khác. Người dân có ý thức phòng dịch, tuân thủ quy định của chính quyền sẽ là một trong những điều làm nên tinh thần “kỷ luật thời chiến” chống dịch như chống giặc của xã hội Việt Nam - tinh thần mà cựu Đại sứ Pháp Jean-Noel Poirier đã từng ca ngợi: “Trước kẻ thù, một tập thể gắn kết, kỷ luật và được lãnh đạo tốt bao giờ cũng chiến thắng...”.
Nhưng vẫn có người không đeo khẩu trang hoặc đeo cho có để đối phó. Thử nhìn vào lý do của họ. Đi gần nhà nên không đeo khẩu trang. Không quen đeo khẩu trang. Tập thể dục nên không đeo khẩu trang vì khó thở. Đang bôi kem mặt nên phải bỏ khẩu trang ra. Đang nói chuyện nên phải kéo khẩu trang xuống... Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang trở lại Việt Nam với mức độ lây lan khó lường, những lý do trên là không thể chấp nhận.

Giá khẩu trang y tế bất ngờ “hạ nhiệt” giữa dịch Covid-19, dân buôn kêu khổ

Nhìn lại trải nghiệm của Việt Nam giai đoạn đầu chống dịch Covid-19 vừa qua, không thể không thừa nhận một yếu tố góp phần giúp chúng ta hiệu quả hơn nhiều quốc gia trong nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh: đó là người dân tuân thủ yêu cầu đeo khẩu trang. Đối chiếu với trải nghiệm của nhiều
quốc gia mà người dân ít tuân thủ yêu cầu đeo khẩu trang chống dịch thì càng khẳng định điều này.
Bối cảnh chống dịch Covid-19 đợt 2 này đặt ra phương án “mỗi gia đình là một pháo đài chống dịch”, vậy thì tuân thủ việc đeo khẩu trang chống dịch sẽ phải là quyết tâm hàng đầu của các “chiến sĩ” trong pháo đài ấy.

Người dân TP.HCM nhắc nhở nhau đeo khẩu trang phòng chống Covid-19

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.