Bi - hài thống kê

17/10/2019 04:53 GMT+7

Số liệu thống kê chênh nhau tới... 12.000 lần; thống kê một đằng, thực tế một nẻo... xảy ra ngày càng nhiều, không chỉ ảnh hưởng tới việc quản lý, điều hành, xây dựng chiến lược cho một ngành bất kỳ.

Thực tế, việc thống kê thiếu chính xác đã gây ra những thiệt hại lớn cho quy hoạch phát triển nền kinh tế.
Ở thời điểm hiện tại, những người nuôi gà đang rơi vào tình cảnh hết sức khó khăn do giá gà rớt xuống mức thấp nhất trong vòng 1 thập niên trở lại đây do nguồn cung quá lớn. Một trong những nguyên nhân dẫn tới thừa cung là do cách tính số vòng quay chăn nuôi của Tổng cục Thống kê không hợp lý so với thực tế.
Cụ thể, Tổng cục Thống kê tính số vòng quay chăn nuôi gà 1,5 lứa/năm, trong khi Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm VN lại tính đến 3 - 6 lứa/năm. Nếu tính số vòng quay chăn nuôi 1,5 lứa mỗi năm, VN có tổng đàn gà gần 317 triệu con thì tổng gà giết thịt gần 478 triệu con. Tuy nhiên, cũng với tổng đàn gà gần 317 triệu con, vòng quay chăn nuôi thực tế từ 3 - 6 lứa/năm thì tổng đàn gà các loại được sản xuất hằng năm lên đến 1,2 tỉ con, sản lượng tương đương 2,4 triệu tấn thịt/năm.
Cách tính không sát thực tế dẫn đến “khủng hoảng” thừa thịt gia cầm nên hậu quả là tình trạng giá gà lao dốc, người nuôi thiệt hại lớn hiện nay.
Tương tự, theo Cục Thống kê TP.HCM thì cả TP chỉ có 39 hộ không có nhà ở trong khi số liệu của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM là 476.000 hộ, chênh nhau tới hơn 12.000 lần. Hay tình trạng GDP của địa phương cao gấp đôi cả nước đã được đưa ra mổ xẻ nhiều lần trước đây như một điển hình của việc số liệu thống kê thiếu chính xác.
Không chỉ nội bộ, số liệu thống kê ở trong nước và nước ngoài cũng chênh lệch nhau đến kinh ngạc. Ví dụ năm 2014, số liệu xuất khẩu hàng hóa của VN sang Trung Quốc thấp hơn con số nhập khẩu từ VN do phía Trung Quốc công bố đến 5 tỉ USD (tương đương 33%)...
Chúng ta đều biết, thống kê là một trong những công cụ quản lý vĩ mô quan trọng, cung cấp các thông tin trung thực, khách quan, chính xác, đầy đủ, kịp thời phục vụ các cơ quan nhà nước trong việc đánh giá, dự báo tình hình, hoạch định chiến lược, chính sách.
Ấy thế mà thống kê của chúng ta từ vĩ mô tới vi mô lại sai số quá lớn như nói trên khiến việc xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội nói chung và các ngành nghề nói riêng chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng rất lớn.
Có nơi thì vì bệnh thành tích; có bộ, ngành lại “cát cứ”, không chia sẻ đầy đủ thông tin cho ngành thống kê dẫn tới tình trạng loạn hay sai lệch số liệu. Vì vậy, nếu không ràng buộc trách nhiệm và có chế tài, rất khó để đưa con số thống kê tiệm cận với thực tế.
Chúng ta cần số liệu thống kê chính xác chứ không chỉ là những số đẹp của thành tích không đúng thực chất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.