Bảo toàn sinh mạng lẫn sinh kế

10/07/2021 07:00 GMT+7

Là thành phố kinh tế - văn hóa - xã hội và là động lực góp phần quan trọng vào sự phát triển của cả nước, TP.HCM hiện phải 'thắng gấp' khi thực hiện Chỉ thị 16 để đối phó các diễn biến phức tạp của bệnh dịch Covid-19 .

TP.HCM sẽ có cơ hội tập trung truy vết - tầm soát các nguồn lây nhiễm Covid-19  trong cộng đồng, để giảm tốc độ lây lan của SARS-CoV-2 .
Tuy nhiên, dù nhận được sự ủng hộ và đồng lòng của hầu hết người dân, đây cũng là quãng thời gian quan trọng để nhìn nhận các ưu điểm lẫn hạn chế khi đã trải qua một quãng thời gian áp dụng Chỉ thị 10. Đơn cử, trong chiến dịch tiêm chủng vừa qua, TP huy động 1.200 đội tiêm để tiêm vắc xin Covid-19 cho gần 830.000 người từ ngày 21 - 29.6. Nhưng bên cạnh kết quả này cũng là các bài học về gây ùn tắc, tập trung đông người như tại sân Phú Thọ. Bài học này cũng lặp lại ở chợ Bình Điền khi tổ chức xét nghiệm.

Dắt chó đi dạo ngày TP.HCM giãn cách, người phụ nữ mếu máo xin tha

Đó là các điển hình để nhắc nhớ chúng ta rằng ngay cả khi chủ trương đúng, thì việc tổ chức thực hiện mới là yếu tố quyết định thành bại. Việc áp dụng Chỉ thị 16 lần này tại TP.HCM cũng vậy. Chủ trương đúng nhưng quan trọng hơn vẫn là tổ chức thực hiện. Việc tổ chức trước hết cần đảm bảo kỷ luật trong công vụ, kỷ luật của từng cá nhân, từng hộ gia đình. Bên cạnh đó, một điều quan trọng chính là đảm bảo cuộc sống cho người dân, đặc biệt là cho nhóm người yếu thế, khó khăn.
Ở tầm vĩ mô, chúng ta vẫn luôn nhấn mạnh việc đạt được mục tiêu kép là vừa chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế. Thì ở tầm vi mô, đó chính là vừa đảm bảo sinh mạng, nhưng cũng phải vừa đảm bảo sinh kế cho người dân.
Chủ trương xuất ngân sách hỗ trợ những người bị tác động bởi dịch Covid-19 với tổng kinh phí khoảng 886 tỉ đồng đã được HĐND TP.HCM thông qua, đi liền với đó là gói 26.000 tỉ đồng mà Chính phủ hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Vấn đề là giờ đây, chính quyền và cơ quan chức năng các cấp phải đẩy nhanh tiến độ để chuyển tiền đến đối tượng được hỗ trợ.
Không những vậy, bên cạnh việc “thắng gấp” bằng Chỉ thị 16, chính quyền cũng cần tăng tốc về sự linh hoạt để kịp thời áp dụng linh hoạt các biện pháp nhằm đảm bảo quá trình cung ứng hàng hóa cần thiết và các lĩnh vực sản xuất đang được phép hoạt động. Xuyên suốt quá trình này đòi hỏi một sự minh bạch thông tin để cả người dân lẫn doanh nghiệp kịp thời thích nghi. Đừng để xảy ra tình trạng “nay nói không, mai nói có” dẫn đến sự hoang mang khiến người dân và doanh nghiệp khó đồng lòng.
Xa hơn, qua kinh nghiệm thực tế từ nhiều nước, chiến lược lâu dài cho TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung vẫn là nhanh chóng tiêm chủng vắc xin Covid-19, hướng sớm đến đạt tỷ lệ tiêm chủng 70% dân số để đạt miễn dịch cộng đồng. Để thực thi điều này, chúng ta không chỉ đẩy nhanh việc mua vắc xin mà còn phải có kế hoạch triển khai tiêm chủng với chi tiết cả về nhân lực lẫn vật lực, nhằm tránh các sai lầm đã gặp phải trong thời gian qua.
Khi thực hiện hiệu quả những việc cần làm ngay ở trên, chúng ta mới đạt mục tiêu kép: vừa bảo toàn sinh mạng lẫn sinh kế cho người dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.