Bài mới học nhanh quên

31/07/2020 04:56 GMT+7

Dịch Covid-19 mới vắng bóng trong cộng đồng chưa được 100 ngày mà nhiều người đã vội quên nhiều bài học còn tươi mới.

Đó là tình trạng chia sẻ thông tin không kiểm chứng, gây hoang mang cho cộng đồng; là việc vô tư truyền tin về nhân thân người bị nhiễm SARS-CoV-2 vừa vi phạm đạo đức lẫn pháp luật; là tình trạng trốn cách ly, khai báo không trung thực, làm khó cho cơ quan chống dịch trong việc truy tìm “nguồn” lây bệnh; là đơm đặt chuyện chết chóc do Covid khiến dân tình nháo nhào vì sợ hãi, nhân nỗi lo của nhiều người lập tức thổi giá khẩu trang…
Thống kê của cơ quan chức năng cho biết đến ngày 15.4, đã có gần 700 trường hợp đưa tin sai sự thật, các tỉnh đã xử phạt 300 trường hợp tung tin giả liên quan dịch Covid-19. Mức độ phạt tiền cho hành vi nói trên tăng dần từ 9 triệu đến 30 triệu đồng. Thậm chí có người bị khởi tố hình sự như trường hợp một Facebooker ở Lâm Đồng.
Cũng trong thời gian nói trên, có người đã dương tính với SARS-CoV-2 nhưng vì những lý do khác nhau đã loanh quanh trong khai báo về hành trình di chuyển và tiếp xúc với người khác của mình khiến cơ quan phòng chống dịch vô cùng vất vả để truy nguồn, vừa mất thời gian công sức vừa tốn kém tiền bạc của nhà nước.
Pháp luật đã dành cho những trường hợp tung tin thất thiệt những hình phạt nghiêm khắc. Nhiều người cũng đã thấm thía với việc bị phạt chỉ vì thiếu cân nhắc trong việc chia sẻ thông tin gây bất ổn cho xã hội. Những tưởng bài học cũ ấy, ai cũng phải thuộc nằm lòng, thế nhưng “bệnh cũ” đã tái phát chỉ sau khi có ca lây nhiễm trong cộng đồng vừa mới xảy ra.
Một xe khách chở những ngư phủ Quảng Ngãi trở về sau chuyến đi biển chạy ngang qua Hội An, lập tức một số người “tay nhanh hơn não” đã tung tin cho đó là những vị khách Trung Quốc chạy trốn khỏi Hội An đã bị người dân chặn lại! Một số người vì thích nổi tiếng hoặc ưa chọc ngoáy nên họ tung tin thất thiệt đã đành, có người trong giới showbiz hẳn hoi, sự nổi tiếng có thừa nhưng cũng đi chia sẻ những thông tin vô cùng nhảm nhí để rồi phải xin lỗi các fan của mình.
Cả nước đang phải gồng mình chống dịch, vừa cưu mang đồng bào mình trở về từ các vùng dịch trên thế giới lại vừa phải chống “giặc Covid” trong nước. Hơn lúc nào hết, Chính phủ đang rất cần sự chung tay của mọi công dân.
Cái “nhấp chuột” đồng tình của bạn trước một tin xấu cũng là hành vi thiếu trách nhiệm với cộng đồng trong lúc dầu sôi lửa bỏng này. Bài học mới tinh vẫn còn nguyên đó, mỗi người cần ôn lại vậy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.