Ai lên xứ hoa đào

Phạm Thu Nga
Phạm Thu Nga
21/03/2019 04:32 GMT+7

Vào những năm 50 của thế kỷ trước, nhạc sĩ Hoàng Nguyên khi lên Đà Lạt dạy học đã ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của thành phố cao nguyên vốn được người Pháp quy hoạch thành một đô thị nghỉ dưỡng.

Hoa cỏ, thông xanh, suối vắng, sương mù, những cô gái má hồng...đã khiến người nghệ sĩ tài hoa này lâng lâng như trong giấc “mộng Đào nguyên”. Ông viết tặng Đà Lạt một loạt ca khúc, nổi tiếng nhất là Ai lên xứ hoa đào với những lời ca êm ái: Ai lên xứ hoa đào, dừng chân bên hồ nghe chiều rơi. Nghe hơi giá len vào hồn người chiều xuân mây êm trôi...
Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, Ai lên xứ hoa đào vẫn vang lên trong những dịp lễ hội du lịch của Đà Lạt. Đối với nhiều người, Đà Lạt vẫn là chốn êm đềm lãng mạn, là miền ký ức khói sương tuyệt vời. Nhưng trải qua bao thăng trầm, bản thân Đà Lạt đã khác xưa rất nhiều.
Không phải ngẫu nhiên mà đồ án quy hoạch chi tiết và thiết kế đô thị tỷ lệ 1/500 khu vực trung tâm Hòa Bình, TP.Đà Lạt vừa công bố, lại nhận được nhiều sự quan tâm đến vậy. Người dân, các kiến trúc sư của Đà Lạt, và cả rất nhiều du khách từng đặt chân đến “xứ hoa đào” đã bày tỏ sự băn khoăn về bản quy hoạch. Nếu đồ án này được thực hiện sẽ xóa đi nhiều cảnh quan gắn với lịch sử, ký ức về Đà Lạt, thay vào đó là những khối kiến trúc tổ hợp đa năng, khách sạn cao tầng xa lạ với thiên nhiên và kiến trúc Đà Lạt.
“Chúng tôi không đến Đà Lạt để mua sắm, giải trí trong các khu thương mại dịch vụ đa chức năng giông giống như các thành phố hiện đại. Chúng tôi đến đây vì nét riêng của Đà Lạt kia”, đó là tâm trạng chung của nhiều du khách.
Thật ra, nỗi lo Đà Lạt đánh mất bản sắc không phải chỉ đến khi có bản đồ án quy hoạch khu trung tâm mới xuất hiện, mà đã có từ nhiều năm trước, khi sự gia tăng dân số và sản xuất nông nghiệp, sự bùng nổ du lịch gây áp lực lên hạ tầng giao thông, môi trường và nhịp sống Đà Lạt. Mảng xanh ít đi, người đông đúc hơn, nhà cửa phố xá nhộn nhịp hơn, khí hậu nóng hơn...
Tình trạng xây cất lộn xộn, hồ suối bị ô nhiễm, những di sản kiến trúc có giá trị dần mất đi đang là những vấn nạn mà thành phố này phải đối diện.
Tất nhiên, không thể đòi hỏi Đà Lạt giữ mãi quy mô của một đô thị nghỉ dưỡng nhỏ. Quy hoạch, chỉnh trang, thiết kế, đầu tư phát triển khu vực trung tâm Đà Lạt nói riêng và toàn thành phố nói chung để phục vụ tốt hơn cho người dân và du khách trong lẫn ngoài nước là điều cần thiết.
Thế nhưng thiết nghĩ, quy hoạch, xây dựng thế nào cũng phải khởi nguồn từ sự tôn trọng cảnh quan thiên nhiên và sự hiểu biết sâu sắc các di sản văn hóa Đà Lạt để tìm ra những phương án hài hòa nhất. Có như thế, Đà Lạt mới có thể phát triển theo hướng hiện đại mà không đánh mất những điều làm nên vẻ quyến rũ độc đáo của mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.