Ai là kẻ lơ mơ?

24/04/2010 00:08 GMT+7

Đang xôn xao chuyện một phụ nữ (được giới thiệu là tiến sĩ) lên một website để bàn về lịch sử Việt Nam và lòng yêu nước của người Việt trẻ. Chẳng biết từ những nguồn cơn gì, người này đặt ra hàng loạt những vấn đề cực lớn, khiến ai đọc thấy cũng kinh ngạc, kiểu như “Chúng ta quen nghe “Lịch sử Việt Nam 4.000 năm dựng nước”, liệu có bao giờ tự hỏi xem cái con số 4.000 ngàn năm ấy lấy ở đâu ra?... Chúng ta đã bao giờ tự hỏi mình xem lịch sử Việt Nam mà chúng ta học có đúng là lịch sử không?...”.

Tóm lại, toàn những chuyện động trời động đất, xúc phạm lịch sử và lòng tự hào dân tộc mà “tiến sĩ” này nói cứ như không! Có vẻ bà cho rằng mình đang “phát kiến” những điều rất “vĩ đại”, buộc những nhà viết sử, nghiên cứu và tin tưởng vào sử Việt từ trước đến nay phải tự nhìn nhận lại. Táo tợn hơn, bà còn quy kết rằng những thanh niên thế hệ 8X đang bộc lộ lòng yêu nước hiện nay thiếu sự hiểu biết về lịch sử, “hầu hết đều lớn lên vào những năm 1980, chịu ảnh hưởng của chủ nghĩa dân tộc có điều khiển...”, nghĩa là họ chỉ là một đám yêu nước theo kiểu a dua,  không hề có lòng yêu nước thật sự.

Ngay lập tức, bà bỗng trở nên “nổi tiếng” trên khắp các trang mạng xã hội lẫn cá nhân, với vô số bài thảo luận phản hồi viết rất công phu. Điều đáng nói là bên cạnh những phần thảo luận của các nhà khoa bảng trí thức, có khá nhiều bài viết của chính lớp 8X, những thanh niên lớn lên vào những năm 1980 mà bà đã xúc phạm.

Sự việc vẫn chưa khép lại, sau khi nhân thân của người phụ nữ được phát giác (không hề là tiến sĩ - giảng viên một đại học nổi tiếng của Mỹ mà chỉ đang chuẩn bị luận án tiến sĩ). Chính những thanh niên bị “tiến sĩ” xếp vào loại rất lơ mơ về lịch sử, là “mù quáng”, đã đường hoàng chỉ cho bà ta thấy chính bà ta mới rất lơ mơ, rất nhiều khiếm khuyết trong kiến văn, lập luận và cách nhìn nhận về sử.

Bà “tiến sĩ” này chắc cũng tự rút ra một kinh nghiệm đáng kể cho bản thân!

Thu Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.