Chàng trai đi bộ xuyên Việt bằng túi rỗng để thử thách mình

Phạm Hữu
19/11/2020 18:51 GMT+7

Là người thích trải nghiệm, Vũ Duy Hoàn (20 tuổi, ngụ Nam Định) quyết định đi bộ xuyên Việt từ mũi Cà Mau đến Hà Giang trong 100 ngày với số tiền 0 đồng.

Tự nhận có máu phiêu lưu trong người bắt nguồn từ những lần làm hướng dẫn viên du lịch, vào một ngày, Vũ Duy Hoàn quyết thử thách bản thân bằng cách đi bộ dọc đất nước để trải nghiệm cuộc sống.

9 ngày đầu gian nan

Sinh ra và lớn lên tại Nam Định nhưng Vũ Duy Hoàn lại chọn nơi bắt đầu hành trình của mình ở mũi Cà Mau. Hoàn xuất phát từ cuối tháng 2, với hành lý vỏn vẹn là chiếc ba lô, đôi giày, 2 bộ quần áo và cây gậy đồng hành và chiếc túi rỗng. Đi tới đâu thì Hoàn xin việc làm để đổi lại thức ăn và chỗ ngủ.

Hành trình đi bộ của Hoàn bắt đầu từ mũi Cà Mau

Ngày đầu xuất phát, Hoàn xem mình như một thanh niên bụi đời lang thang với thử thách vô cùng khó khăn. Hoàn đến nhiều nhà dân xin thức ăn nhưng không ai cho. Không bỏ cuộc, khi đến một tiệm cơm chay, Hoàn trình bày hành trình của mình và được một người giúp đỡ. Ngày thứ 2, Hoàn lại gặp khó khăn khi không ai nhận vào làm việc. Quá mệt mỏi, Hoàn ngồi trước một quán nước và được chị chủ quán mời vào nghỉ chân, nhiệt tình mời bữa cơm trưa thịnh soạn... Cuối cùng, công việc đầu tiên đổi lấy bữa cơm mà Hoàn xin được là ở tiệm thịt nướng tại TP.Cà Mau.

Những ngày đầu đi bộ, Hoàn gặp không ít khó khăn

Hành trình của Hoàn bắt đầu từ 4 giờ 30 đến 12 giờ, buổi chiều sẽ từ 14 giờ đến 17 giờ. Một ngày cuốc bộ được khoảng từ 30 đến 40 km. Đến gần chiều tối, Hoàn xin việc và xin ngủ lại nhà dân. “Muốn được ở lại ngủ nhà người lạ điều quan trọng mình phải thật sự chân thành. Tạo niềm tin cho những người mình gặp”, Hoàn nói về bài học kinh nghiệm sau những ngày khó khăn của mình. Thế là đoạn đường từ Cà Mau đến Hậu Giang của Hoàn thuận lợi hơn nhờ những bài học ban đầu đó.
9 ngày rong ruổi ở miền Tây, Hoàn đến Cần Thơ và tạm dừng hành trình về nhà vì dịch Covid-19. Đầu tháng 10, Hoàn quay lại Cần Thơ và tiếp tục hành trình đi bộ ra Bắc.

Khoảng 9 ngày Hoàn kết thúc hành trình đi bộ qua các tỉnh miền Tây

Cơm nóng kèm cá khô

Cung đường từ miền Tây lên đến TP.HCM rồi dọc miền Đông Nam bộ đến miền Trung của Hoàn khá thuận lợi. Dọc hành trình, nhiều người thấy thương Hoàn nên cho tiền nhưng anh không nhận; được người dân địa phương mời ăn nhiều đặc sản... Hoàn kể: “Lần này tôi cập nhật hành trình mỗi ngày trên mạng xã hội. Hiện có hơn 200.000 người theo dõi tôi trên TikTok. Có lúc đang đi, nhiều người nhận ra tôi, cười và ôm tôi, làm tôi hạnh phúc lắm”.

Trên hành trình, Hoàn gặp nhiều người lạ dành cho mình những tình cảm thân thương

Nhớ nhất là lúc Hoàn đến nhà dân ở Phan Rang - Tháp Chàm, nơi đây người dân còn nghèo nhưng họ rất chân tình. “Có một cô ở Phan Rang, sáng sớm đã dậy nấu cơm nóng kèm con cá khô nhỏ để cho tôi mang đi ăn dọc đường”, Hoàn chia sẻ.
Từ những cung đường đã qua, Hoàn cho rằng cái quý giá nhất mà mình học được là tình cảm của mọi người và sự trải nghiệm không dễ gì có được.

Người dân vui vẻ khi gặp Hoàn

Hiện tại Hoàn đã đặt chân đến tỉnh Khánh Hòa sau 35 ngày khởi hành. Hoàn vừa tạo thêm một kênh YouTube để kiếm tiền. Hoàn cho biết sẽ dùng tiền từ YouTube và kêu gọi bạn bè chung tay xây dựng những mái trường cho trẻ em đồng bào gặp khó khăn...