Chàng trai đi bộ từ Cà Mau đến Hà Giang với chi phí 0 đồng

22/04/2022 09:39 GMT+7

Đi bộ quãng đường 3.000 km từ mũi Cà Mau đến cột cờ Lũng Cú ( Hà Giang ) với chi phí 0 đồng, anh Toàn xem đó là hành trình vượt giới hạn bản thân.

Chuyến đi đặc biệt của anh khiến nhiều cư dân mạng ngưỡng mộ, chia sẻ để lan tỏa động lực “vượt giới hạn”.

Theo tìm hiểu của Thanh Niên, nhân vật chính trong câu chuyện trên là anh Nguyễn Văn Toàn (29 tuổi, quê H.Diễn Châu, Nghệ An). Thời điểm hiện tại, anh đang về lại Ninh Bình sau khi hoàn thành chuyến đi bộ từ Cà Mau đến Hà Giang.

Chuyến đi bộ từ Cà Mau đến Hà Giang của anh Toàn kéo dài 56 ngày

NVCC

Thử thách giới hạn bản thân

Anh Toàn cho biết anh khởi hành từ 5.5.2021, nhưng mới được 5 ngày thì dịch Covid-19 bùng phát nên hoãn lại. Đến ngày 22.1.2022, anh tiếp tục hành trình nhưng mới đến Biên Hòa (Đồng Nai) thì nhà có việc gấp nên phải về giải quyết. Sau đó, anh vào lại Biên Hòa và 17.2 tiếp tục hành trình. Anh đi liên tục 43 ngày thì đến đích. Tổng các chặng trước đó, anh đi bộ hết 56 ngày cho 3.000 km. Hành lý mang theo vỏn vẹn vài bộ quần áo và chiếc ba lô khoảng 23 kg đựng các hộp bổ sung dinh dưỡng. Tuy nhiên, sau khi khởi hành, vì ba lô quá nặng nên anh tặng bớt đồ ăn cho người dân. “Những ngày đầu tiên, cơ thể đau nhức do mình chưa quen nên có lúc đã nghĩ đến việc bỏ cuộc. Nhưng mình xác định đã đi sẽ hoàn thành nên tự động viên quyết tâm để phá giới hạn bản thân và trải nghiệm vẻ đẹp của đất nước”, anh nói.

Để thực hiện chuyến đi, anh Toàn cho biết đã dành 1 năm tập thể thao, chạy bộ, ăn uống điều độ tăng cường sức khỏe. Cũng theo anh Toàn, chi phí thực hiện chuyến đi này là 0 đồng. Dọc đường, anh xin ăn uống, ngủ nhờ nhà người dân thay vì ăn hàng quán, ngủ nhà nghỉ. Việc ăn uống trong lúc đi cũng không ổn định, có lúc anh nhịn buổi sáng, buổi trưa và ăn nhiều vào buổi tối để dự trữ calo cho ngày hôm sau… “Lúc đầu mình xin nghỉ nhờ rất khó khăn, có lúc xin 10 nhà cũng không được. Có người dân cũng nhiệt tình bảo mình ở lại sẽ chở đi chơi, khám phá nhưng mình từ chối vì đã đặt ra mục tiêu mỗi ngày đi được bao nhiêu ki lô mét, nếu đi chơi sẽ không đạt được”, anh chia sẻ.

Ứng dụng đo quãng đường ghi lại hành trình của anh Toàn

Nhiều người tốt dọc hành trình

Sau khi chia sẻ câu chuyện lên mạng xã hội, anh Toàn cảm thấy vui vì nhận được nhiều lời chúc mừng từ mọi người. Tuy nhiên, cũng không ít người băn khoăn rằng khi mệt quá không biết anh có đi nhờ xe hay không… Trả lời thắc mắc của cư dân mạng, anh cho biết: “Mình có dùng ứng dụng đo quãng đường (tracking running), nhưng chiếc đồng hồ mình đeo chỉ hiển thị hơn 2.000 km vì có lúc hết pin mình không kịp sạc”.

Sau chuyến đi, anh nhận ra để hoàn thành kế hoạch phải có mục tiêu, chiến lược, kỷ luật, niềm tin… Khi bày tỏ kế hoạch đi bộ xuyên Việt, gia đình, nhiều bạn bè phản đối nhưng vì quyết tâm anh vẫn thực hiện. Anh tin tưởng sẽ gặp nhiều người tốt trên đường và chuyến đi nhất định hoàn thành.

Anh Nguyễn Văn Đức (31 tuổi, ở TP.Ninh Bình) là một trong những người cho anh Toàn nghỉ nhờ. Do kinh doanh điện thoại nên khi thấy điện thoại của anh Toàn không đủ dung lượng ghi lại video, anh đã cho mượn một cái để lưu lại kỷ niệm. “Tôi biết Toàn qua mạng xã hội. Hôm đi qua Ninh Bình, lúc đó tầm 9 giờ tối tôi đón Toàn về ăn uống, cho ngủ qua đêm ở nhà tôi. 5 giờ sáng hôm sau, Toàn đi lên Hà Giang theo đường Hà Nội cũ. Nhờ Toàn truyền cảm hứng, sau đó tôi cũng tham gia 2 giải chạy”, anh nói.

Còn anh Nguyễn Mạnh Hùng (40 tuổi, ở H.Quảng Xương, Thanh Hóa) cho hay: “Lúc anh Toàn đến trời nhập nhoạng tối, anh có hỏi mẹ tôi nhưng vì người lạ và nhà tôi gần đường quốc lộ nên bà cảnh giác, không cho vào. Nghe mẹ tôi nói anh đi xuyên Việt xin nhờ bữa cơm, tôi lấy xe máy đuổi theo mời lại ăn cơm. Tôi rất tôn trọng những người có ý chí vượt khó khăn, không phải ai cũng làm được”.