Chàng trai 17 tuổi phượt 2.000 km bằng xe cub 50cc

22/06/2022 19:21 GMT+7

Mong muốn được ngắm nhìn cảnh vật, con người và tìm hiểu văn hóa nhiều vùng miền, chàng trai 17 tuổi đã phượt gần 2.000 km bằng chiếc xe cub 50cc trong 6 ngày.

Dù mới học lớp 11 nhưng Lưu Trần Hoàng Tài (17 tuổi, quê TP.Cần Thơ) đã khám phá 20 tỉnh thành tại Việt Nam. Gần nhất, Tài đi phượt bằng chiếc xe cub từ quê nhà đến TP.Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng), ghé thăm nhiều địa phương khác trong hành trình gần 2.000 km.

Hoàng Tài cùng chiếc xe cub quen thuộc phượt 2.000 km

NVCC

Chuyến đi 6 ngày trên chiếc xe cub

Kết thúc năm học lớp 11, Tài ngỏ lời với bố mẹ cho chuyến đi phượt 2.000 km bằng xe cub 50cc kéo dài 6 ngày. Đây là chuyến đi mà cậu học sinh ấp ủ từ 2 năm trước, vạch sẵn những địa điểm sẽ ghé thăm.

Ngày 30.5, Tài quyết định khởi hành cho chuyến đi kéo dài 6 ngày bằng chiếc cub 50cc. Đây là chiếc xe mà gia đình tặng cậu nhân ngày sinh nhật vào cuối năm lớp 8.

Tài lần lượt đi qua TP.HCM, làng Vĩnh Hy (tỉnh Ninh Thuận), TP.Cam Ranh và TP.Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) rồi đến TP.Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng)... Đến ngày 4.6, hành trình kết thúc.

“Đây là mùa hè trọn vẹn cuối cùng của thời học sinh khi không phải lo toan chuyện thi cử. Em đã dành 2 năm chờ đợi, tiết kiệm chi tiêu để thực hiện chuyến đi độc hành 6 ngày dài nhất từ trước đến nay. Nó cũng đánh dấu cho hành trình tuổi 17 dám bứt phá và trải nghiệm của em”, Tài chia sẻ.

Một điểm dừng chân trong hành trình đi phượt của Hoàng Tài

NVCC

Trong hành trình gần 2.000 km, nam sinh này không chỉ di chuyển ở trục đường lớn, mà còn lang thang vào buôn làng, vượt đèo, nương rẫy… Chàng trai 17 tuổi “trót yêu” cảnh vật và con người những nơi có biển xanh cát trắng. Đặc biệt Tài còn len lỏi mọi ngõ ngách, buôn làng khu vực Tây Nguyên hay lang thang khắp cung đường TP.Đà Lạt. Do đó, chuyến đi dài ngày tạo cơ hội cho Tài khám phá hết văn hóa và con người nơi đây.

Vừa khởi hành thì xe hư

Xe vừa mới khởi hành đã hư hệ thống điện, đi vào đường bùn thêm hành lý nặng nên bị ngã đến 2 lần… là những trở ngại mà Tài gặp phải trong chuyến đi.

Khi đến hồ Kala (tỉnh Lâm Đồng), trời sắp mưa và có sấm, Tài tải nhanh bản đồ ngoại tuyến vì chiếc điện thoại sắp hết pin rồi men theo chỉ dẫn để ra đường chính. “Lúc đó đã gần 18 giờ, loay hoay theo bản đồ nhưng không ra được, một mình dưới chân núi khi trời tối rất đáng sợ. Em đành quay về buôn làng và chạy theo xe người dân để ra đường lớn”, Tài kể lại.

Chi phí cho toàn bộ chuyến đi chỉ vỏn vẹn 3 triệu đồng. Tài chọn ăn uống ở quán của dân địa phương “rẻ mà ngon”, ngủ nghỉ ở khách sạn bình dân với giá dao động 150.000 - 250.000 đồng/đêm…

“Từ lớp 2, em đã phụ ông bà bán quán vào dịp tết, tiền đi học được bố mẹ cho thì dành dụm thêm để thực hiện những chuyến đi. Hiện tại, em còn nhận chụp ảnh, quay phim cho khách nên cũng tiết kiệm được một ít”, Tài tâm sự.

Chuyến độc hành xuống cực nam 700 km của cậu học sinh vào năm 2021

NVCC

Mỗi lần đi xa, cậu học sinh 17 tuổi sẽ vặn chặt ốc trên xe, thay nhớt mới, xe vẫn giữ nguyên bản chứ không “độ” cho máy mạnh hơn. Trong suốt hành trình, cứ 500 km, Tài xịt sên để xe chạy bền và êm, trước và sau mỗi con đèo hay 60 km sẽ nghỉ một lần, mỏi tay hay buồn ngủ sẽ tìm quán ven đường để nghỉ ngơi.

Mê phượt từ lần trốn nhà đi chơi

Trước chuyến đi một mình gần 2.000 km, Tài đã nhiều lần phượt đường dài đến các tỉnh miền Tây, đi về trong ngày hoặc chỉ 2-3 ngày để tránh ảnh hưởng việc học, hạn chế về chi phí.

Lần đầu tiên đi phượt vào năm 2019, Tài cùng bạn thân trốn nhà lên hồ Tà Pạ (tỉnh An Giang). Chuyến đi ngắn ngủi để lại cho cậu học sinh nhiều cảm xúc và mê phượt kể từ đó. Tính đến nay, chiếc cub 50cc cùng cậu “lăn lộn” 20 tỉnh thành từ các tỉnh miền Tây đến vài tỉnh Khánh Hòa, Đắk Nông…

Thông thường, Tài sẽ phượt sau mỗi kỳ thi dài, dịp lễ hay ngày cuối tuần. Gia đình không chỉ ủng hộ mà còn truyền dạy cách xử lý vấn đề, giữ an toàn khi di chuyển vì muốn cậu có thêm trải nghiệm và trưởng thành hơn sau những chuyến đi.

Tài trong chuyến phượt Cà Mau

NVCC

Mùa mưa, Tài sẽ chọn đi rừng, đi suối để nghe âm thanh núi rừng, mùa nắng ưu tiên đến biển đảo. Thích thử thách bản thân, cậu thường chọn đường đèo, dốc để trải nghiệm.

Với 3 năm kinh nghiệm đi phượt, Tài chia sẻ: "Ngoài lưu ý chọn quán, chỗ ngủ nghỉ để tiết kiệm tối đa chi phí thì giữ an toàn khi lái xe đường dài cũng là điều nên lưu tâm. Phượt thủ cần chọn mũ bảo hiểm bao kín đầu hoặc mũ ¾ có kính để bảo vệ tối đa phần đầu, mang thêm bình xịt kính nano để lau kính, chống bám bụi, bám nước, tạo tầm nhìn tốt khi chạy xe…".

“Với em, phượt là chạy xe ngắm cảnh và trải nghiệm nhịp sống của người dân địa phương. Tương lai, em mong sẽ sớm “xê dịch” sang TP.Kampot và Sihanoukville (thuộc Campuchia) vì nhà em cũng gần biên giới hoặc thăm thú biển đảo Tây Nam… Nếu đủ nhiệt huyết, đam mê và tin vào chính mình thì sẽ thực hiện được”, chàng trai 17 tuổi phượt 2.000 km bằng xe cub chia sẻ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.