Chân dung 9X Việt đồ họa 3D cho phim bom tấn của Hollywood

23/03/2016 09:20 GMT+7

Bạn sẽ bất ngờ, khi biết rằng, những hình ảnh đồ họa 3D trong những bộ phim bom tấn của Hollywood như: Star Wars Rebels, Teenage Mutant Ninja Turtle, Star Wars: Clone Wars, The Avengers 2… có bàn tay của chàng trai trẻ người Việt - Nguyễn Minh Nhật.

Bạn sẽ bất ngờ, khi biết rằng, những hình ảnh đồ họa 3D trong những bộ phim bom tấn của Hollywood như: Star Wars Rebels, Teenage Mutant Ninja Turtle, Star Wars: Clone Wars, The Avengers 2… có bàn tay của chàng trai trẻ người Việt - Nguyễn Minh Nhật.

Minh Nhật là người trẻ có định hướng nghề nghiệp sớm và theo đuổi đam mê đến cùng - Ảnh: NVCCMinh Nhật là người trẻ có định hướng nghề nghiệp sớm và theo đuổi đam mê đến cùng - Ảnh: NVCC

Sức mạnh kỹ xảo luôn là điều không thể thiếu trong các bộ phim bom tấn Hollywood  hiện nay. Thay vì phải cất công đi tìm một bối cảnh thực, nhà làm phim sử dụng kỹ xảo đồ họa máy tính để ghép hình. Và Nguyễn Minh Nhật, chàng trai sinh năm 1992 đến từ Đồng Nai đang đứng trong đội ngũ những người làm nên kỹ xảo đồ họa xuất sắc ấy.

Anh đã có hơn 3 năm gắn bó và làm việc với các đối tác lớn trên thế giới, góp phần tạo nên thành công của nhiều bộ phim như Star Wars Rebels, Teenage Mutant Ninja Turtle, Star Wars: Clone Wars, The Avengers 2...

 Bỏ đại học đi xin học nghề

 6 năm trước, Minh Nhật khiến gia đình sốc khi bỏ ngang ngành Công nghệ Thông tin của Đại học Sài Gòn, để chuyển sang thiết kế. Học được 3 kỳ ở trường mới, 9X lại quyết định nghỉ học một lần nữa. Lúc này, anh được nhận vào học việc tại Sparx - một studio chuyên diễn hoạt và sản xuất hình dựng 3D tại Việt Nam do người Pháp thành lập. Đây cũng là công ty trung gian, đào tạo đội ngũ thiết kế lành nghề, chuyên dựng các mô hình kỹ xảo cho đoàn phim nước ngoài.

Đứng trước ngã rẽ mới của cuộc đời, chàng trai trẻ dặn lòng: “Đã biết mình thích cái gì rồi nên không cần phải suy nghĩ quá nhiều nữa!”.

Sau ba tháng được Sparx huấn luyện về kỹ năng sử dụng phần mềm, làm quen với các yêu cầu của dự án, cách tổ chức trong công ty, công việc nhóm, Minh Nhật ký hợp đồng nhân viên chính thức. Bước đầu, 9X tham gia làm dự án nhỏ để quen tay nghề, về sau anh tự tin đảm nhận các phim lớn. Nhìn lại chặng đường đã qua, thiết kế trẻ thấy: “Đó là khoảng thời gian nhiều áp lực vì mọi thứ rất mới và nhiều kiến thức cần phải nhớ!”.

“Đã biết mình thích cái gì rồi nên không cần phải suy nghĩ quá nhiều nữa!” - Ảnh: NVCC

Hiện nay, nhiệm vụ chính của Minh Nhật là dựng các vật thể 3D dùng làm kỹ xảo phim. Hình dựng 3D tốt sẽ giúp phần nhìn của bộ phim thuyết phục hơn. “Thông thường, mọi thứ cần phải làm tỉ mỉ để giống thật nhất có thể. Nếu làm một tòa nhà, bạn sẽ cần làm cả ốc vít nếu nó được dùng trong một cảnh quay gần” - chàng trai 9X mô tả công việc của mình.

Để một sản phẩm ra đời, đòi hỏi thiết kế phải có tay nghề cao nhưng cũng cần lắm khả năng cảm nhận mỹ thuật, tính cẩn thận và sự chu toàn. Một ngày làm việc của Nhật thường bắt đầu bằng việc ngồi nghiên cứu yêu cầu của khách.

“Tôi luôn bắt đầu bằng việc phân tích hình tham khảo và đọc yêu cầu của khách. Sau đó, giám đốc mỹ thuật sẽ hướng dẫn thêm về các chi tiết khó. Tôi sẽ dựng những hình khối lớn để xác định tỉ lệ hình dựng. Dần dần đi vào chi tiết nhỏ hơn cho đến khi hoàn thành. Trong quá trình này, luôn luôn có sự trao đổi với giám đốc mỹ thuật và khách hàng để mình không đi sai hướng”, Nhật kể.

Làm nghệ thuật thầm lặng

Càng lăn xả vào công việc, Nhật càng thấy yêu và gắn bó với nghề. Anh chưa bao giờ hối hận vì đã theo đuổi đam mê, thay vì nỗ lực có tấm bằng ĐH. Bởi vậy, Nhật muốn các bạn trẻ hãy tham gia khóa học ngắn hạn hoặc các buổi chia sẻ hướng nghiệp để có cái nhìn rõ ràng hơn về nghề nghiệp mà mình muốn theo đuổi trong tương lai.

Văn phòng làm việc - nơi các nhà thiết kế đồ họa làm công việc hậu kì cho các bộ phim danh tiếng.Văn phòng làm việc - nơi các nhà thiết kế đồ họa làm công việc hậu kì cho các bộ phim danh tiếng - Ảnh: NVCC

Nhật tiết lộ, có một bệnh nghề nghiệp mà ai theo nghề này cũng mắc phải, đó là khi xem phim, họ luôn căng mắt tìm các hình 3D do mình thiết kế và ồ lên khi thấy chúng, dù chỉ lướt qua vài giây. Thấu hiểu niềm vui lẫn vất vả của nghề, 9X càng thêm trân trọng những cống hiến của đồng nghiệp - người làm nghệ thuật chân chính nhưng thầm lặng.

“Những gì bạn nhìn thấy trên màn ảnh là công sức của khoảng 10.000 người liên quan mặc dù chỉ có khoảng 2.000 - 3.000 người được ghi tên trong danh sách cảm ơn cuối phim. Và tôi đoán có khoảng 1.000 người làm phần việc giống mình. Bởi vậy, tôi hay nán lại để xem tên họ và dành một tràng pháo tay cho những đóng góp đó, dù xung quanh có thể họ không hiểu tôi vỗ tay vì điều gì” - 9X trải lòng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.