Chẩn đoán sai, bác sĩ mổ 'oan' cho bé trai 2 tuổi

19/11/2015 14:23 GMT+7

(TNO) Chẩn đoán thoát vị bẹn nhưng khi phẫu thuật thì bệnh nhi chỉ bị viêm áp xe.

(TNO) Chẩn đoán thoát vị bẹn nhưng khi phẫu thuật thì bệnh nhi chỉ bị viêm áp xe.

Chuẩn đoán sai, bác sĩ mổ “oan” cho bé trai 2 tuổi
Ngày 19.11, bà Nguyễn Lê Đa Hà, Giám đốc Bệnh viện nhi Đồng Nai, cho biết sẽ họp hội đồng chuyên môn để xem xét có hướng xử lý bác sĩ trực cấp cứu, chẩn đoán hình ảnh và siêu âm… do chẩn đoán sai và mổ “oan” cho bệnh nhi N.Đ.N. (ảnh, 26 tháng tuổi, ngụ xã Xuân Tâm, huyện Xuân Lộc).
Vào ngày 15.11, cháu N. nhập viện trong tình trạng sưng vùng bẹn, sốt 39 độ. Sau khi khám, các bác sĩ ghi nhận có một khối ở vùng bẹn bên trái, đụng vào bé đau, quấy khóc. Siêu âm thì phát hiện trong vùng bẹn có dịch, hơi (chẩn đoán có một đoạn ruột) nên các bác sĩ quyết định phẫu thuật để giải áp đoạn ruột, trả lại sự thông thoáng cho bìu.
“Tuy nhiên khi mổ thì các bác sĩ ghi nhận trong bìu không có đoạn ruột. Vùng mà bác sĩ nghi ngờ và chẩn đoán ban đầu là thoát vị bẹn thì chỉ khối viêm hạch đang quá trình áp xe”, bà Hà nói.
Trước sự cố này, các bác sĩ tiến hành mổ xử lý ổ viêm để tránh lan rộng theo ống bẹn chảy xuống tinh hoàn. “Nếu là thoát vị bẹn thì phải mổ gấp, còn đối với trường hợp viêm áp xe thì chưa cần thiết. Tuy nhiên, khi đã mổ thì các bác sĩ có trách nhiệm xử lý khối viêm luôn”, bà Hà chia sẻ.
Biết được sự cố, gia đình bệnh nhi đã đề nghị bệnh viện cho chuyển lên TP.HCM điều trị.
“Bệnh viện phát hiện sự việc đã thông báo và đề nghị cho người nhà tiếp tục điều trị theo hướng viêm hạch áp xe hóa. Tuy nhiên người nhà không an tâm nên chuyển lên tuyến trên. Chúng tôi cũng đã thỏa thuận hỗ trợ tiền ca phẫu thuật và gia đình cũng không khiếu nại gì”, bà Hà nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.