Chăm sóc giấc ngủ để ngừa nguy cơ mắc bệnh thận

06/11/2017 16:47 GMT+7

Một nghiên cứu mới cho thấy có sự liên kết giữa mất ngủ mạn tính với suy giảm chức năng thận và suy thận, cũng như tăng nguy cơ tử vong sớm.

Các nhà nghiên cứu tin rằng kiểm soát tình trạng mất ngủ lâu dài có thể giúp ngăn ngừa các nguy cơ sức khỏe tiêu cực, theo Medical News Today.
Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật Mỹ (CDC), mất ngủ liên quan nhiều đến tình trạng sức khỏe, bao gồm các triệu chứng trầm cảm, chứng rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) và bệnh Alzheimer…
Gần đây, các nghiên cứu của Trung tâm Khoa học Y khoa Đại học Tennessee (Mỹ) cũng cho thấy có sự liên kết giữa mất ngủ với suy giảm chức năng thận, suy thận và tăng nguy cơ tử vong.

tin liên quan

Ngừa bệnh đại tràng nhờ ăn lựu, nho, nấm…
Các nhà nghiên cứu tại Đại học Warwick (Anh) đã phát hiện ra quá trình tự nhiên của cơ thể có thể gây viêm, nên nó làm tăng nguy cơ ung thư ruột già (đại tràng) và bệnh Crohn. 
Nghiên cứu thực hiện với 957.587 cựu chiến binh trên toàn nước Mỹ. Trong đó có 41.928 người tham gia bị mất ngủ mạn tính. Trong thời gian theo dõi trung bình là 6,1 năm, 23,1% người tham gia nghiên cứu tử vong; trong đó 2,7% là do sự suy giảm nhanh chức năng thận. Ngoài ra, 0,2% người tham gia bị suy thận.
Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng chứng mất ngủ mạn tính gắn liền với nguy cơ tử vong cao gấp 1,4 lần đối với bất kỳ nguyên nhân nào, cũng như nguy cơ suy thận cao gấp 1,5 lần và thậm chí còn tăng nguy cơ suy thận 2,4 lần.

Bác sĩ Csaba Kovesdy và Jun Ling Lu, người đã tham gia nghiên cứu này, cho biết việc kiểm soát, chăm sóc chu đáo hơn với chứng mất ngủ có thể mang lại nhiều lợi ích trong thời gian dài và giúp ngăn ngừa sự phát triển của các chứng bệnh kinh niên khác, chẳng hạn như bệnh thận mạn tính.
Chứng mất ngủ mạn tính là một tình trạng quan trọng và tương đối phổ biến ở những bệnh nhân có chức năng thận bình thường. Chú ý đến việc kiểm soát giấc ngủ thích hợp có thể có những tác động tích cực kéo dài đến sức khỏe, chứ không riêng gì những người có thận yếu, theo các tác giả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.