Chậm nhưng chắc

13/03/2014 01:25 GMT+7

Ngày 13.3.2013, Tổng giám mục giáo phận Buenos Aires (Argentina) Hồng y giáo chủ Jorge Mario Bergoglio được bầu làm Giáo hoàng thứ 266 lấy hiệu là Francis.

Năm ấy là một trong những mốc thời gian vô cùng đặc biệt đối với Công giáo này khi lần thứ hai trong hơn 600 năm có vị Giáo hoàng đương nhiệm từ chức, lần đầu tiên trong lịch sử có người đứng đầu Tòa thánh Vatican đến từ Mỹ La tinh và vị Giáo hoàng mới lập tức khởi động quá trình thay đổi Nhà thờ.

Một năm sau, những ai mong chờ Giáo hoàng Francis phát động cuộc cách mạng thực sự để cải cách cơ bản Nhà thờ thì sẽ có phần thất vọng. Nhưng những ai chỉ hạn chế kỳ vọng ở Giáo hoàng Francis sẽ dần thích ứng hóa Nhà thờ vào bối cảnh mới trên thế giới thì lại có thể lạc quan. Giáo hoàng đã khởi động tiến trình cải cách sâu rộng Nhà thờ nói chung và hệ thống quyền lực ở Vatican nói riêng. Sau một năm, tiến trình ấy đúng là chưa tiến triển được nhiều nhưng không thể nói là không có tiến triển gì.

Giáo hoàng Francis đã tổ chức lại hệ thống quyền lực và bộ máy hành chính trong Tòa thánh theo hướng bớt quyền ở trung tâm và tăng quyền cho vùng ngoại vi. Bầu không khí chính trị đã trở nên cởi mở hơn và phần nào dân chủ hơn, đã có tranh luận nhiều hơn trước về những chủ đề nội dung động chạm đến hệ giá trị và hệ thống quan điểm chủ đạo. Giáo hoàng Francis đã tạo dựng được một số nét mới khi nỗ lực mở rộng ảnh hưởng tới người nghèo ở vùng xa và hài hòa chủ thuyết của đạo với cuộc sống đời thường. Những tiến triển ấy chậm, nhưng xem ra khá chắc và kiên định định hướng.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.