Chậm huỷ chuyến tăng vọt, Bộ GTVT yêu cầu chấn chỉnh ngay

Mai Hà
Mai Hà
30/06/2022 08:58 GMT+7

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn vừa ký công văn gửi Cục Hàng không Việt Nam và các hãng hàng không yêu cầu chấn chỉnh ngay tình trạng chậm, huỷ chuyến đang tăng vọt.

Theo Bộ GTVT, từ đầu năm 2022 đến nay, dịch bệnh Covid-19 dần được kiểm soát, nhu cầu đi lại của người dân nói chung tăng nhanh và hoạt động vận tải hàng không cũng đang dần được hồi phục.

Một chuyến bay từ TP.HCM ra Hà Nội chiều 26.5 bị chậm 3 tiếng khiến hành khách vạ vật

Liên châu

Đối với các chuyến bay khai thác nội địa, lượng hành khách và sản lượng hàng hóa trong 6 tháng đầu năm 2022 tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm 2021.

Lượng hành khách thông qua các cảng hàng không đạt 40,7 triệu khách, tăng 56,8% so với cùng kỳ 2021 (khách quốc tế đạt 1,8 triệu khách, tăng 904,6%; khách nội địa đạt 38,9 triệu khách, tăng 52,6%).

Các hãng hàng không nội địa đã vận chuyển 20,1 triệu khách, tăng 56,1% so với cùng kỳ 2021 (số lượng khách quốc tế đạt 667.000 khách, tăng 1.033%, khách nội địa đạt 19,5 triệu khách, tăng 51,8%), đây là tín hiệu đáng mừng cho ngành hàng không.

Tuy nhiên, bên cạnh việc dần hồi phục hoạt động vận tải hàng không nội địa thì tình trạng nhiều chuyến bay bị hủy hoặc chậm chuyến lại có xu hướng tăng, gây bức xúc cho hành khách, làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành hàng không.

Bộ Giao thông vận tải yêu cầu chấn chỉnh ngay tình trạng chậm hủy chuyến bay

Trước đó, theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, trong tháng 6 (từ 19.5 đến 18.6.2022), các hãng hàng không Việt Nam khai thác 30.808 chuyến bay, tăng 528,7% so với cùng kỳ 2021 và tăng 18% so với tháng 5.

Số chuyến bay cất cánh đúng giờ là 25.206 chuyến (tỷ lệ đúng giờ đạt 81,8%), giảm 15,9 điểm so với cùng kỳ 2021 và giảm 9,4% so với tháng 5.

Đáng chú ý, số chuyến bay bị chậm giờ chiếm 18,2% tổng số chuyến bay với 5.602 chuyến bị chậm, tăng 15,9% so với cùng kỳ 2021 và tăng 9,4% so với tháng 5.

Số chuyến bay bị hủy trong tháng 6 là 65 chuyến, chiếm 0,2% tổng số chuyến bay khai thác, tăng 4,8 điểm so với cùng kỳ 2021, giảm 0,1 điểm so với tháng 5.

Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, nguyên nhân chậm chuyến chủ yếu là do máy bay về muộn (chiếm tới 13,4% trong số 18,2%). Các lý do khác gồm: do hãng (chiếm 2,5%), trang thiết bị và dịch vụ tại sân bay (1%), thời tiết (0,4%)...

Thống kê số lượng chuyến bay chậm, huỷ chuyến

Cục hàng không

Để khắc phục tình trạng chậm, hủy chuyến nêu trên, đặc biệt trong dịp cao điểm hè, Bộ GTVT đề nghị Cục Hàng không Việt Nam tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với hoạt động của các hãng hàng không để kịp thời chấn chỉnh, xử lý; xác định nguyên nhân chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không để đưa ra giải pháp xử lý.

Chỉ đạo các hãng hàng không tuân thủ các quy định về an ninh, an toàn hàng không, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, điều lệ vận chuyển liên quan đến nghĩa vụ của người vận chuyển trong điều kiện chậm, hủy chuyến.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.