Châm chước cho xe 'mù' là tiếp tay gây tai nạn

0 Thanh Niên
Tường Vy

Tường Vy

(tổng hợp)

Đánh giá tác giả

Nhiều bạn đọc cho rằng không thể viện cớ mưu sinh để gây mất trật tự an toàn giao thông, nguy hiểm cho người đi đường.

Do những phiền toái, hệ lụy mà xe thô sơ tự chế không đủ điều kiện lưu thông, hay còn gọi là xe “mù”, gây ra trên đường phố, nhiều bạn đọc cho rằng không thể viện cớ mưu sinh để gây mất trật tự an toàn giao thông, nguy hiểm cho người đi đường.

Thanh Niên từng có nhiều bài viết phản ánh về tình trạng xe “mù”, dù không đủ điều kiện lưu thông nhưng vẫn nghênh ngang trên đường phố, thậm chí vi phạm luật Giao thông. Cơ quan chức năng cũng từng đề cập việc hỗ trợ những người sử dụng các loại phương tiện thô sơ, tự chế, không đủ điều kiện lưu thông chuyển đổi ngành nghề… nếu thực sự họ khó khăn. Thế nhưng mới đây, khi Đội CSGT Hàng Xanh thuộc Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08), Công an TP.HCM tổ chức lực lượng triển khai xử lý xe bán hàng rong và xe 3 - 4 bánh tự chế lưu thông tại khu vực vòng xoay Phạm Văn Đồng (P.Hiệp Bình Chánh, TP.Thủ Đức), nhiều người vẫn viện… “một nghìn không trăm lẻ một” lý do cho vi phạm của mình.

Châm chước cho xe 'mù' là tiếp tay gây tai nạn - ảnh 1

Một người sử dụng, điều khiển xe “mù” bị CSGT lập biên bản vi phạm

BÍCH NGÂN

Không thể có ngoại lệ

Bạn đọc (BĐ) Thanh Tịnh kể lại: “Tôi đã gặp phải tình huống bị một người điều khiển xe 2 bánh chỉ còn trơ khung, không đèn xi nhan, không biển số, phía sau yên xe được gia cố một khung sắt bề ngang gần 1 m, chất đầy bình gas lạng lách, cắt đầu khiến tôi ngã nhoài xuống đường, bị thương nặng ở chân trái phải điều trị gần 2 tháng trời. Điều tôi bức xúc là dù nhìn thấy mặt người điều khiển, nhưng vì xe không có biển số nên khi họ bỏ chạy tôi không có chứng cứ để có thể trình báo với cơ quan công an. Nếu đặt trường hợp đó là những kẻ cướp giật, tôi nghĩ cơ quan chức năng cũng khó có thể nhận diện ra hung thủ để truy bắt”.

Một hệ lụy nữa là hiện nay không ít người đi xe cũ có thái độ chạy bất chấp vì nếu va quệt cũng không sợ “lỗ” bởi xe không thể trầy xước gì thêm. Nếu bị bắt đền thì bỏ xe không giá trị để thoát thân.

Chuan Hoang

Qua Q.7 (TP.HCM) sẽ thấy các xe tự chế lôi thùng xe to đùng phía sau để chở rau củ quả, hàng hóa khác, bán hàng rong trên đường 15, Lê Văn Lương, Mai Văn Vĩnh, Lâm Văn Bền... Khi trật tự đô thị xuất hiện thì họ chạy tán loạn, dừng lung tung.

Quân

Những xe không đủ điều kiện an toàn lưu thông trên đường thì lập biên bản tiêu hủy và báo cho chủ xe biết ngay tại chỗ, chứ cứ giam xe mất thời gian và chật chỗ giữ xe.

Hoang Lam Le

“Tình trạng này đã được đề cập từ nhiều năm nay nhưng một số người viện lý do mưu sinh để lấp liếm cho vi phạm của mình. Chỉ hỏi đơn giản thế này: Cơ quan chức năng đã tuyên truyền quá nhiều, đã vận động chuyển đổi phương tiện, ngành nghề nhưng nhiều người vì sao vẫn không thực hiện? Luật cần phải áp dụng với tất cả công dân. Xe thô sơ, xe tự chế không đủ điều kiện lưu thông thì nhất định không được phép lưu thông trên đường, không thể có ngoại lệ. Bởi những loại phương tiện này có thể gây hại cho người khác và chính bản thân người sử dụng. Chưa kể, nhắm mắt bỏ qua cho những người sử dụng các loại phương tiện không đủ tiêu chuẩn lưu thông là góp phần cổ súy cho người phạm luật, lâu dần sẽ dẫn đến hiện tượng nhờn luật, thậm chí là tiếp tay cho tai nạn”, BĐ Lê Minh Thống bày tỏ.

Chế tài cả người sử dụng và sở hữu

Theo BĐ Tiến Nhựt, ở những đô thị có mật độ dân số đông, diện tích mặt đường dành cho giao thông thấp, hạ tầng quá tải… như TP.HCM, những loại xe 3 - 4 bánh tự chế không đủ điều kiện lưu thông nhưng vẫn chở hàng cồng kềnh, vẫn ngang dọc khắp các con phố thực sự là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng ùn tắc giao thông tại TP càng trở nên nghiêm trọng. “Một TP kiểu mẫu, văn minh, hiện đại thì không thể châm chước cho người điều khiển, sử dụng các loại phương tiện này”, BĐ này kiến nghị.

Châm chước cho xe 'mù' là tiếp tay gây tai nạn - ảnh 2

CSGT đang vất vả tìm “thông tin” một chiếc xe tự chế cũ nát... của người vi phạm

Đồng tình với ý kiến nêu trên, BĐ Lê Thiên cũng cho rằng nên xử phạt xe 3 - 4 bánh tự chế, xe 2 bánh hết hạn sử dụng chở hàng cồng kềnh. Nếu người điều khiển làm việc cho cửa hàng, công ty thì gửi biên bản nhắc nhở về cửa hàng, công ty… Nếu lần sau vẫn cố tình vi phạm thì xử phạt cửa hàng, công ty đó để lập lại trật tự cho TP.HCM; không thể để tình trạng bát nháo như vậy...

“Qua thông tin phản ánh trong các bài viết của Thanh Niên, tôi nhận thấy có người khi bị CSGT lập biên bản đã nói rằng phương tiện có giá trị thấp (chỉ 1 - 2 triệu đồng) nên sẵn sàng bỏ xe, không đến nộp phạt. Đó là nhận thức lý giải vì sao đến nay TP.HCM vẫn còn những loại xe 3 - 4 bánh tự chế, xe “mù” lộng hành. Trước đây, các phương tiện truyền thông đã từng phản ánh các bãi giữ phương tiện vi phạm của CSGT tồn đọng nhiều xe bị chủ bỏ rơi, trong số đó có các loại xe tự chế, xe “mù” gây nguy cơ hỏa hoạn tại kho tạm giữ phương tiện. Cần phải khai tử gấp những loại phương tiện thiếu tiêu chuẩn lưu thông này; có chế tài thích đáng đối với người sử dụng và sở hữu”, BĐ Liên Phạm nêu ý kiến.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU