Cha mẹ nhớ kỹ: Đừng ôm điện thoại khi đang chơi với con

06/05/2016 20:35 GMT+7

Bố mẹ thường xuyên chơi đồ chơi với con trẻ sẽ giúp con nâng cao kỹ năng tập trung, tạo tiền đề cho thành công của con trong tương lai sau này.

Đó là kết luận của một cuộc nghiên cứu mới vừa được đăng trên tạp chí khoa học Current Biology.
Nhóm nghiên cứu đã mời 36 bậc cha mẹ cùng chơi đồ chơi với những đứa con từ 11-13 tháng tuổi của họ để đánh giá thái độ của cha mẹ ảnh hưởng đến khả năng tập trung của con cái như thế nào. Những người này và các con của họ được gắn camera trên đầu để theo dõi chuyển động của mắt.
Hai giáo sư khoa học nhận thức và tâm lý Chen Yu và Linda Smith ở đại học bang Indiana (Mỹ), đồng tác giả cuộc nghiên cứu, cho biết kết quả nghiên cứu cho thấy khi cha (mẹ) tập trung chơi đồ chơi với con, họ sẽ giúp trẻ học cách duy trì sự chú ý.
Các bậc cha mẹ bị xao nhãng bởi điện thoại di động khi chơi với con có thể gây tổn thương cho các kỹ năng tập trung sau này của con trẻ.

Chen Yu nói nếu cha (mẹ) chú ý đến món đồ chơi, con của họ cũng sẽ chú ý đến nó. Cha (mẹ) nhìn món đồ chơi càng lâu, con của họ cũng sẽ như vậy và thậm chí sẽ tiếp tục chú ý đồ chơi dù cha (mẹ) ngoảnh mặt nhìn nơi khác.
Cuộc nghiên cứu kết luận khi bậc cha mẹ chú ý đến những gì con trẻ quan tâm, điều này sẽ giúp con cái họ học cách tự điều tiết các kỹ năng tập trung.
Các nhà nghiên cứu lưu ý cha mẹ cùng chơi với con có thể đóng góp vai trò quan trọng cho sự phát triển nhận thức và thành công của con ở trường học về sau này vì “khả năng duy trì chú ý có liên quan đến khả năng khám phá đồ vật, phát triển ngôn ngữ và giải quyết vấn đề”.
Các nhà nghiên cứu nói rằng kết quả của cuộc nghiên cứu nhắc nhở rằng các bậc cha mẹ bị xao nhãng bởi điện thoại di động khi chơi với con có thể gây tổn thương cho các kỹ năng tập trung sau này của con trẻ.
Các bậc cha mẹ thường xuyên chơi đồ chơi với con sẽ giúp con phát triển kỹ năng tập trung Ảnh: iStock
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.