Cha đẻ của 'sàn Nasdaq' Trung Quốc qua đời

12/07/2015 15:11 GMT+7

(TNO) Cựu chính trị gia kiêm nhà kinh tế học Trung Quốc Cheng Siwei, cha đẻ của ChiNext, sàn chứng khoán tập hợp các công ty khởi nghiệp, công nghệ cao và được mệnh danh là 'Nasdaq của Trung Quốc', vừa qua đời hôm nay.

(TNO) Cựu chính trị gia kiêm nhà kinh tế học Trung Quốc Cheng Siwei, cha đẻ của ChiNext, sàn chứng khoán tập hợp các công ty khởi nghiệp, công nghệ cao và được mệnh danh là 'Nasdaq của Trung Quốc', vừa qua đời hôm nay 12.7.

Cha đẻ của ChiNext, ông Cheng Siwei - Ảnh: Reuters
Theo trang Sina, nhà kinh tế học kiêm cựu chính trị gia Trung Quốc Cheng Siwei qua đời rạng sáng 12.7 ở tuổi 80.
Ông Cheng Siwei là cha đẻ của ChiNext, sàn giao dịch tập hợp các doanh nghiệp sáng tạo, phát triển nhanh, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ cao ở Trung Quốc.
ChiNext được mệnh danh là sàn Nasdaq của Đại lục, bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2009. Tính đến tháng 6.2015, có 464 công ty có mặt trên ChiNext - sàn vốn có tiêu chuẩn niêm yết gắt gao hơn so với sàn giao dịch chứng khoán Thâm Quyến.
Ông Siwei từng tham gia vào các hoạt động chính trị và giữ nhiều chức vụ quan trọng trong lĩnh vực kinh tế như: Chủ tịch Hiệp hội Nghiên cứu Khoa học Trung Quốc, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Khoa học dữ liệu, Chủ tịch danh dự của Đại học Khoa học và Công nghệ Đông Trung Quốc…
Ở lĩnh vực nghiên cứu, ông tập trung vào các vấn đề như vốn liên doanh, hệ thống hóa khoa học kỹ thuật và khoa học quản lý. Ông từng xuất bản nhiều quyển sách về các vấn đề liên quan, một vài trong số này được dịch ra tiếng Anh và đến tay bạn đọc thế giới từ năm 2010.
Viện Brookings từng mời ông làm diễn giả chính khi tìm hiểu về các mục tiêu chính sách cấp cao của Trung Quốc cùng kế hoạch 5 năm lần thứ 12 của Đại lục.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.