Cha đẻ của bộ truyện tranh 'Chú Thoòng' qua đời ở tuổi 93

04/01/2017 11:55 GMT+7

Nghệ sĩ truyện tranh kỳ cựu Vương Gia Hy (bút danh là Vương Trạch), tác giả bộ truyện nổi tiếng Chú Thoòng đã qua đời vì tuổi cao sức yếu vào đúng ngày đầu tiên của năm 2017, theo Straits Times.

Thông tin trên được Công ty OMQ ZMedia, nơi sở hữu bản quyền và có trách nhiêm phân phối bộ truyện Chú Thoòng xác nhận và công bố rộng rãi. Theo tờ South China Morning Post, ông Vương Gia Hy qua đời tại Mỹ, nơi ông định cư từ năm 1995, thọ 93 tuổi.
Vương Gia Hy sinh tại Thiên Tân, Trung Quốc. Năm 1956, ông chuyển đến định cư tại Hồng Kông. Ông được biết đến là người đã sáng tạo nên chú Thoòng, một nhân vật truyện tranh gắn liền với tuổi thơ của nhiều bạn đọc trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam.
Lúc viết bộ truyện này, ông lấy tên người con trai cả Vương Trạch để làm bút danh và xuất bản trên một số trang báo cùng tạp chí. Truyện tranh Chú Thoòng (hay Lão Phu Tử) ra đời khoảng thập niên 1960 và đến tận bây giờ, không chỉ độc giả Hồng Kông mà nhiều nước trên thế giới rất yêu thích nhân vật này.
Nhân vật chú Thoòng trong nguyên tác của Vương Gia Hy Ảnh: Chụp màn hình Straits Times
Truyện Chú Thoòng xoay quanh về nhân vật chính tên Thoòng, một người đàn ông lớn tuổi, có tính cách khá bảo thủ, trì trệ và khó hòa nhập với cuộc sống hiện đại. Chú đi đâu cũng mặc một trang phục cổ của Trung Quốc, giữ nguyên những tính cách xưa mà ông bà tổ tiên để lại. Chú Thoòng cùng những nhân vật khác như Xã Xệ, cô Trần, lão Triệu hay Lý Toét đã làm nên những câu chuyện hài hước “cười ra nước mắt”.
Truyện từng được xuất bản thành nhiều thứ tiếng, trong đó có cả bản tiếng Việt và được chuyển thể thành phim hoạt hình, phim truyền hình, phim điện ảnh.
Nói về bộ truyện tranh tâm đắc trên, Vương Gia Hy từng tâm sự: "Cuộc sống của tôi cũng tựa như truyện tranh. Tôi đã dồn hết mọi tâm huyết của mình để viết nên truyện Chú Thoòng. Nó mang hơi thở cuộc sống của chính tôi và đó là một cách để tôi mang tiếng cười đến cho mọi người".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.