CH Dominica 'chia tay' Đài Loan, thiết lập quan hệ với Trung Quốc

Bảo Vinh
Bảo Vinh
01/05/2018 10:25 GMT+7

Cộng hòa Dominica đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan sau 77 năm và thiết lập quan hệ chính thức với Trung Quốc.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị ngày 1.5 thông báo nước này và Cộng hòa Dominica đã ký thỏa thuận thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức, theo Reuters. Ông Vương đánh giá cao hành động này và gọi đây là quyết định quan trọng và chuẩn xác, phù hợp với lợi ích của đất nước và người dân CH Dominica.
Chính quyền CH Dominica tuyên bố đã cắt đứt quan hệ với Đài Loan sau 77 năm và sẽ công nhận Đài Bắc là một phần lãnh thổ không thể tách rời của Trung Quốc.
Cố vấn pháp lý của phủ tổng thống Dominica Flavio Dario Espinal nói việc thay đổi chính sách ngoại giao dựa trên nhu cầu, tiềm năng và triển vọng của đất nước.
Diễn biến trên khiến tổng số quốc gia có quan hệ ngoại giao với Đài Loan giảm xuống còn 19, chủ yếu tại Trung Mỹ và Thái Bình Dương. Panama hồi tháng 6.2017 cũng làm điều tương tự.
Người đứng đầu Cơ quan Ngoại giao Đài Loan Ngô Chiêu Tiếp phản đối mạnh mẽ hành động trên của Cộng hòa Dominica khi bỏ qua mối quan hệ lâu nay với Đài Bắc để chấp nhận “những lời hứa đầu tư và viện trợ không có thật từ Trung Quốc”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.