CEO Traveloka: Chúng tôi muốn tạo ra sản phẩm tốt nhất bằng công nghệ tân tiến

15/05/2022 16:33 GMT+7

Trong suốt 10 năm hoạt động, Traveloka đã có nhiều sáng kiến công nghệ để đáp ứng sự gia tăng mạnh mẽ về nhu cầu của người dùng.

Ông Alfan Hendro

NVCC

Từ một công cụ tìm kiếm, Traveloka đã phát triển thành Siêu ứng dụng du lịch và tiện ích sống hàng đầu Đông Nam Á với hơn 20 sản phẩm dịch vụ trong ba mảng chính: du lịch, dịch vụ địa phương và dịch vụ tài chính. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Alfan Hendro nhân dịp CEO của "kỳ lân" công nghệ đến Việt Nam.

* Vì sao ông lại lựa chọn Việt Nam làm điểm dừng chân khi mở cửa biên giới? Ông đánh giá thế nào về tiềm năng thị trường nơi đây?

- Ông Alfan Hendro: Việt Nam là một trong những thị trường chiến lược của Traveloka trong khu vực, đặc biệt với sự phục hồi nhanh chóng sau đại dịch, và chính phủ cũng đang tập trung vào việc vực dậy du lịch trong nước. Những tín hiệu tích cực về số lượt đặt chỗ trên Traveloka cho thấy một tương lai tươi sáng của ngành du lịch Việt Nam, đặc biệt là du lịch nội địa. Lượng khách du lịch đến các địa điểm trong nước đang dần tăng lên. Cụ thể, các khách sạn cao cấp từ 4 đến 5 sao tại Hồ Tràm, Vũng Tàu, Nha Trang, Đà Lạt, Phú Quốc, Sapa đều đã được đặt kín phòng ngay cả khi giá thành đang cao hơn đáng kể so với thường ngày trong dịp Tết Nhâm Dần 2022. Bên cạnh có đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch, các khảo sát gần đây của Ban cố vấn Du lịch (TAB) cũng cho thấy việc du lịch tự túc ngày càng được ưa chuộng. Theo khảo sát được thực hiện vào năm 2021, việc đặt tour du lịch Việt Nam qua các dịch vụ online đã ngày càng tăng cao và chiếm tỷ trọng vượt trội.

* Hai năm Covid mang đến những thách thức rất lớn cho nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là lĩnh vực du lịch. Traveloka đã vượt khó như thế nào?

- Không thể phủ nhận đại dịch đã gây nên những ảnh hưởng nặng nề đối với ngành du lịch toàn cầu. Giống với các thị trường khác, chúng tôi cũng nhận thấy những thay đổi về yếu tố ảnh hưởng đến quyết định của khách hàng Việt Nam khi người dùng có xu hướng quan tâm nhiều hơn đến vấn đề vệ sinh, bảo vệ sức khỏe. Sự thay đổi này đã thôi thúc Traveloka mang đến những sáng kiến mới tập trung vào tính linh hoạt như: hủy chỗ miễn phí, thanh toán khi nhận phòng, voucher khách sạn (trả trước, ở sau), đặt lịch bay miễn phí, hoàn tiền và đổi lịch dễ dàng...

* Ông có thể chia sẻ sự thay đổi đáng kể xu hướng của người dùng Traveloka trước và sau Covid-19? Traveloka nói riêng và ngành du lịch nói chung hiện đã bắt kịp thời điểm cuối năm 2019?

- Hậu Covid-19, người tiêu dùng của chúng tôi hiện đang ngày càng quan tâm hơn đến vấn đề bảo vệ sức khỏe. Bất cứ khi nào họ lên kế hoạch đi du lịch, họ cần đảm bảo rằng họ đang lựa chọn những đối tác tuân thủ nghiêm ngặt những quy định về sức khỏe và vệ sinh.

Với việc độ phủ vắc xin ngày một nhân rộng và mở cửa du lịch tại nhiều quốc gia, hoạt động kinh doanh du lịch của chúng tôi đang dần phục hồi về mức trước Covid. Mức độ phục hồi trong nhiều phân khúc kinh doanh du lịch của Traveloka đã đạt mức trước Covid và một số phân khúc của chúng tôi thậm chí còn vượt quá giai đoạn 2019.

Nhận thấy nhu cầu mạnh mẽ của khách hàng, chúng tôi rất lạc quan về tốc độ của quá trình phục hồi trong ngành du lịch và lữ hành.

* Ông có thể chia sẻ một số con số ấn tượng mà Traveloka đã đạt được?

- Traveloka hiện diện tại sáu quốc gia, ứng dụng đạt hơn hơn 100 triệu lượt tải xuống và có khoảng 40 triệu người dùng hoạt động hằng tháng (MAU). Chúng tôi cung cấp hơn 20 sản phẩm về tiện ích sống với hơn 30 phương thức thanh toán đa dạng, bao gồm cả Traveloka PayLater. Traveloka mang đến sự kết hợp độc đáo giữa các dịch vụ du lịch, dịch vụ địa phương và dịch vụ tài chính trên một ứng dụng, là ứng dụng đặt chỗ lớn nhất tại Indonesia và Đông Nam Á. Chúng tôi cũng là công ty (công nghệ) đầu tiên giới thiệu phương thức Virtual PayLater Number ở Đông Nam Á, một phương thức thanh toán trực tuyến sáng tạo đáng tin cậy với các lớp bảo vệ bổ sung để ngăn chặn gian lận và các giao dịch trái phép.

* Cuối cùng, ông nhận định thế nào về thế hệ Gen Z của Việt Nam, đối tượng thích sử dụng công nghệ để chuẩn bị cho chuyến đi của mình?

- Là một công ty công nghệ với sự tin tưởng mạnh mẽ vào Công nghiệp 4.0, chúng tôi lạc quan và mong đợi việc thế hệ Gen Z của Việt Nam sẽ thúc đẩy và phát triển xu hướng sử dụng công nghệ ở Việt Nam.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.