CEO Fiat Chrysler: 'Các hãng xe cần sự rõ ràng từ ông Donald Trump'

11/01/2017 14:38 GMT+7

'Tôi cần sự rõ ràng, chúng tôi cần quy định', đây là thông điệp mà CEO Fiat Chrysler Sergio Marchionne gửi đến Tổng thống Mỹ đắc cử.

Theo CNN, giám đốc điều hành nhà sản xuất ô tô Fiat Chrysler cho biết như trên khi được hỏi về các kế hoạch kinh doanh của công ty dưới thời Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump.
Ông Marchionne cho hay kế hoạch dài hạn cho hoạt động tại Mexico của hãng đang được hoãn giữa lúc cả ngành công nghiệp sản xuất ô tô chờ đợi, để xem liệu ông Trump có thực hiện lời đe dọa áp thuế 35% lên ô tô nhập khẩu từ Mexico hay không. Theo CEO Fiat Chrysler, sự thiếu chắc chắn hiện tại khiến chuyện đầu tư vào Mexico ở thời điểm này trở nên “vô cùng thiếu thận trọng”. Ông cũng nói thêm rằng mức thuế quan quá cao có thể khiến Fiat Chrysler giảm toàn hoàn hoạt động tại Mexico.
“Nếu thuế quan được áp và đủ lớn, chúng tôi sẽ phải thoái lui. Chuyện này có khả năng xảy ra. Ngay lúc này tất cả quy định đang ở trên bàn. Chúng tôi sẽ chờ đợi”, ông Marchionne nói.
Tuần trước, hãng Ford thông báo hủy kế hoạch xây nhà máy 1,6 tỉ USD ở Mexico, thay vào đó là đầu tư 700 triệu USD vào nhà máy ở bang Michigan (Mỹ) và tạo ra 700 việc làm. Hôm 8.1, hãng Fiat Chrysler công bố khoản đầu tư 1 tỉ USD vào hai cơ sở ở bang Michigan và Ohio, tạo ra 2.000 việc làm.
Ông Trump viết về động thái của các hãng xe trên trang mạng xã hội Twitter: “Cuối cùng điều này cũng xảy ra“. Dù vậy, Marchionne cho hay chiến lược của doanh nghiệp ông không có liên quan gì đến chính sách thương mại của Tổng thống Mỹ đắc cử mà xuất phát từ chính lợi ích kinh tế cho doanh nghiệp.
Thực tế, kế hoạch đầu tư của Fiat là một phần trong thỏa thuận lao động mà Fiat Chrysler đạt được với công đoàn United Auto Workers năm 2015. Công đoàn đại diện cho công nhân ngành sản xuất ô tô Mỹ kêu gọi công ty đầu tư tổng cộng 5,3 tỉ USD vào các nhà máy ở Mỹ.
CEO Fiat Chrysler cũng cho hay ông không quan tâm về việc ông Trump chỉ trích hãng trên Twitter. “Đây là chuyện mới đối với hầu hết chúng ta. Hầu hết chúng ta chưa từng có một tổng thống viết tweet về mình”. Marchionne cũng nói rằng ông sẽ không bao giờ rơi vào cuộc chiến trên Twitter với Tổng thống Mỹ đắc cử.
Ông Marchionne cũng nói rằng ông muốn trực tiếp trò chuyện với ông Trump về chính sách thương mại. Ông cảnh báo rằng các chính sách mới của Mỹ có thể dẫn đến một cuộc chiến thương mại toàn cầu, có hại cho tất cả công nhân Mỹ và các nhà máy vận hành tự động.
Thuế quan áp lên hàng nhập khẩu từ Mexico và Canada cũng sẽ khiến nhà máy của Fiat Chrysler tại hai nước này chật vật vì họ phụ thuộc vào hoạt động bán hàng tại Mỹ. Dù vậy, các cơ sở sẽ không đóng cửa ngay tức thì. Hãng sản xuất xe lớn thứ bảy thế giới có bảy nhà máy ở Mexico, tuyển dụng 11.500 công nhân. Các cơ sở chủ yếu phục vụ thị trường Mỹ, phân phối ô tô đến châu Âu, Nam Mỹ và Úc. Các mẫu xe Fiat 500, Dodge Journey, the Ram ProMaster, Ram 1500-3500 và Jeep Compass được sản xuất tại đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.