‘Celebrity’: Cái giá khốc liệt làm người nổi tiếng

12/07/2023 12:58 GMT+7

Celebrity (Người nổi tiếng) đang chiếu trên Netflix không tô hồng thế giới hào nhoáng của những người có sức ảnh hưởng mà lột tả sự thật trần trụi phía sau ánh hào quang.

‘Celebrity’ – cái giá khốc liệt của sự nổi tiếng - Ảnh 1.

Celebrity cho thấy sự nổi tiếng không chỉ đi kèm với hào quang và cuộc sống sang chảnh, giàu có của ngôi sao mạng mà có khi đánh đổi bởi mạng sống

POSTER PHIM

Phim Celebrity (tựa Việt: Người nổi tiếng) theo chân Seo A Ri (Park Gyu Young) cùng hành trình từ nữ nhân viên phải đến tận nhà khách hàng tiếp thị mỹ phẩm giá rẻ đến khi trở thành người nổi tiếng hàng đầu mạng xã hội. Tuy nhiên, con đường thành công vốn không trải đầy hoa hồng và may mắn. Càng dấn thân vào thế giới ảo, Seo A Ri càng thấy đánh mất chính mình trước những cám dỗ tiền tài, danh vọng cùng hàng loạt thủ đoạn chơi xấu, hạ bệ khó lường của những "người nổi tiếng" khác.

Sự tàn nhẫn đằng sau lớp vỏ hào nhoáng

Không quy tụ sao hạng A song diễn xuất hấp dẫn và kịch bản nhiều nút thắt, khó đoán giúp Celebrity trở thành "hiện tượng mới" màn ảnh Hàn. Phim tạo bầu không khí căng thẳng, hồi hộp ngay từ tập đầu bằng phân cảnh Seo A Ri (Park Gyu Young) bất ngờ "sống dậy" để livestream với tuyên bố bóc phốt những ngôi sao mạng có liên quan đến cái chết của mình. Thậm chí, Seo còn "gây sốc" hơn với lời hứa vạch trần tội ác xảy ra trong giới tài phiệt danh giá.

Celebrity có lối kể chuyện độc đáo qua các đoạn hồi tưởng và hình thức livestream "bóc phốt" của nữ chính Seo A Ri, được biên kịch xây dựng là nhân vật chịu nhiều biến cố. Từ tiểu thư nhà giàu "tay trắng" vì gia đình phá sản, Seo bỗng bước chân vào thế giới người nổi tiếng sau khi dần chấp nhận cuộc đời nghèo túng, vất vả mà cô ví là "mương rác".

Phim mở ra bức tranh vàng son của giới KOL Hàn Quốc với hình ảnh biệt thự hoành tráng, hàng hiệu đắt đỏ, "xế hộp" sang trọng, những bữa tiệc xa xỉ và cách kẻ có sức ảnh hưởng tác động đến mọi người chỉ bằng vài bài đăng Instagram. Mỗi địa điểm họ đặt chân đến lập tức "gây bão", khách hàng vào ra tấp nập. Quần áo, phụ kiện, mỹ phẩm nhanh chóng "cháy hàng", trở thành xu hướng nếu "lọt vào mắt xanh" của nhóm KOL này.

‘Celebrity’ – cái giá khốc liệt của sự nổi tiếng - Ảnh 2.

Seo A Ri dần cuốn vào thế giới người nổi tiếng, nơi cô đánh mất tính cách đơn thuần

POSTER PHIM

Lượt theo dõi, lượt like thuộc về thế giới ảo song thực sự mang đến quyền lực cho các ngôi sao đời thực. Họ không chỉ thu được lợi nhuận khổng lồ từ các bài đăng quảng cáo trên trang cá nhân mà còn có cơ hội rộng mở, phát triển sự nghiệp kinh doanh. Việc kiếm tiền dễ dàng và tận hưởng sự công nhận, ngưỡng mộ từ xã hội có lẽ là khía cạnh tích cực, tươi sáng và Celebrity cũng "đầy cám dỗ" mà nhà sản xuất muốn truyền tải.

Vì nhận thấy tiềm năng lớn từ mạng xã hội, Seo A Ri dần cuốn vào thế giới người nổi tiếng, nơi cô đánh mất tính cách đơn thuần khi chứng kiến bộ mặt giả dối của đồng nghiệp - những ngôi sao mạng luôn tươi cười, thân thiết với nhau trước ống kính nhưng sau lưng lại nói xấu, không ngần ngại dùng thủ đoạn hạ bệ đối phương.

Khi mặt trái bị thổi phồng

Trang SCMP dẫn lời đạo diễn Kim Cheol Kyu: "Mạng xã hội, cụ thể là Instagram, mới xuất hiện cách đây không lâu. Phần lớn người dùng mạng thuộc thế hệ trẻ, do đó nội dung được tạo ra thường hấp dẫn, hợp thời trang và đi đầu xu hướng". Qua mỗi tập, đạo diễn Kim nỗ lực chứng tỏ đây là bộ phim hấp dẫn, sành điệu và hợp thị hiếu với "bữa tiệc thời trang" mãn nhãn, bối cảnh cuộc sống xa hoa của giới thượng lưu và nhóm ngôi sao mạng cùng những cú "plot twist", vốn là "đặc sản" phim Hàn.

‘Celebrity’ – cái giá khốc liệt của sự nổi tiếng - Ảnh 3.

Phim xoáy sâu việc phơi bày tiêu cực của những "ông hoàng bà chúa" thế giới ảo

POSTER PHIM

Cốt truyện kịch tính, có phần mới mẻ khi chủ yếu khai thác chủ đề KOL nổi tiếng mà không phải giới nghệ sĩ là yếu tố lớn giữ chân người xem đến phút cuối. Theo lời biên kịch Kim Yi Young, phim làm sáng tỏ cả mặt tốt và mặt xấu của việc trở thành người có ảnh hưởng. Tuy nhiên, xoáy sâu vào việc phơi bày tiêu cực của những "ông hoàng bà chúa" thế giới ảo khiến kịch bản Celebrity hấp dẫn, hồi hộp, đậm mùi "drama" và… chỉ có thế.

Phim không mang đến cái nhìn thực tế, đa chiều về lĩnh vực KOL, dù nhà sản xuất mời những người có ảnh hưởng ngoài đời thực như biên đạo múa Aiki, nữ YouTuber Risabae, nghệ sĩ drag queen Nana Youngrong Kim và thí sinh Địa ngục độc thân Oh Jin Taek góp mặt. Vì chúng ta biết rõ bất cứ lĩnh vực nào đều có những người đi lên bằng tài năng, nỗ lực và trở thành người truyền cảm hứng đích thực.

Trong khi đó, phim xây dựng hời hợt thế giới influencer, nơi đầy rẫy những toan tính, chiêu trò bẩn nhằm hạ bệ danh tiếng người khác. Trừ nữ chính, dàn ngôi sao mạng trong Celebrity không thật sự cố gắng để vươn tới thành công. Thứ họ làm tốt là khoe khoang cuộc sống sang chảnh như thế nào qua những bài đăng "chớp nhoáng". Sau ống kính, họ gợi ta nhớ đến những phim cổ trang cung đấu với tần suất khá "dày đặc" cảnh các influencer nữ lườm nguýt, cấu tóc, nạt nộ nhau giữa chốn đông người, hay thậm chí tìm chuyện thị phi để hạ bệ "chị chị em em" của mình.

Xem Celebrity, khán giả chứng kiến hội KOL đa phần là nữ giới nhưng không hỗ trợ mà giẫm đạp lẫn nhau để đi lên đỉnh cao. Ngược lại, dàn nhân vật nam của phim chủ yếu đến từ tầng lớp trí thức, thượng lưu. Hai nhóm tạo nên hình ảnh đối lập "trớ trêu": Một bên giải quyết vấn đề một cách bình tĩnh, sáng suốt, bên còn lại biến mạng xã hội thành nơi của thị phi và "khẩu nghiệp".

‘Celebrity’ – cái giá khốc liệt của sự nổi tiếng - Ảnh 4.

Phim xây dựng nhân vật nữ trong Celebrity theo hướng tiêu cực

POSTER PHIM

Celebrity có những cảnh phô trương độ giàu có và quyền lực hút hàng chục triệu lượt xem. Nhưng chính vì sa đà vào phác họa lớp vỏ hào nhoáng ấy mà phim chưa làm bật lên sự đối lập giữa thiện - ác, vốn là yếu tố "điểm nhấn" cho thành công rực rỡ của những dự án lớn như Vinh quang trong thù hận.

Một điểm trừ khác, theo trang NME, đó là phim vẫn còn nhiều tình tiết phụ không cần thiết suốt 12 tập. Việc phân bố bước nhảy thời gian không hợp lý trong quá trình nữ chính Seo A Ri hồi tưởng lại mọi chuyện cũng khiến một số khán giả khó tập trung dù cốt truyện chính gay cấn, hấp dẫn.

Celebrity có thể bùng nổ hơn nếu biết cân bằng việc khắc họa cả mặt tốt và xấu của thế giới người nổi tiếng. Tuy vẫn còn hạn chế là thổi phồng yếu tố tiêu cực đến phi lý, không thể phủ nhận phim thành công dẫn dắt người xem cuốn sâu vào cốt truyện kịch tính chứa đựng nhiều nội dung là thị hiếu của giới trẻ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.