'Cầu vồng lục sắc' bị chỉ trích là chiến lược của Facebook

30/06/2015 12:07 GMT+7

(TNO) Đã có 26 triệu người sử dụng ứng dụng 'Cầu vồng lục sắc' để thay đổi avatar trên Facebook nhằm hưởng ứng việc nước Mỹ công nhận hôn nhân đồng giới. Nhưng các chuyên gia chỉ trích rằng, hành động này chỉ là một bài kiểm tra tâm lý người dùng của Facebook.

(TNO) Đã có 26 triệu người sử dụng ứng dụng “Cầu vồng lục sắc” để thay đổi avatar trên Facebook nhằm hưởng ứng việc nước Mỹ công nhận hôn nhân đồng giới. Nhưng các chuyên gia chỉ trích rằng hành động này chỉ là một bài kiểm tra tâm lý người dùng của Facebook.

“Cầu vồng lục sắc” bị chỉ trích là chiến lược của Facebook - Ảnh chụp màn hình Daily Mail
Ngày 26.6, tòa án tối cao Mỹ chính thức đưa ra quyết đinh hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới tại 50 tiểu bang và quận Columbia.
Ngay sau đó, mạng xã hội Facebook đã tung ra một ứng dụng mang tên Celebrate Pride cho phép người sử dụng “lục sắc hóa” hình đại diện (avatar) để ủng hộ và chung vui cùng cộng đồng LGBT (tên viết tắt của cộng đồng những người đồng tính luyến ái nữ: Lesbian, đồng tính luyến ái nam: Gay, song tính luyến ái: Bisexual và người chuyển giới: Transgender).
Nhiều người cho rằng đây là một chiến dịch ý nghĩa nhằm ủng hộ người đồng tính nhân sự kiện trọng đại này. Tuy nhiên, các chuyên gia nghiên cứu mạng xã hội chỉ trích đó chỉ là chiến lược của Facebook trong việc kiểm tra tâm lý của người dùng, theo Daily Mail ngày 29.6.
Ông Cesar Hidalgo, một nhà nghiên cứu, cho biết: “Đây là một thử nghiệm của Facebook về cách gây ảnh hưởng và tâm lý đám đông với một sự kiện nóng hổi. Ngoài ra, họ cũng theo dõi thời gian bao lâu người dùng sẽ đổi lại avatar bình thường”.
Đại diện phát ngôn của Facebook phủ nhận chỉ trích, và cho rằng đó chỉ đơn thuần là hành động ủng hộ cộng đồng LGBT, đồng thời khẳng định ứng dụng không thu thập thông tin người dùng.
Vào tháng 3.2013, Facebook cũng cho ra mắt ứng dụng đổi ảnh đại diện dưới nền hai vạch đỏ song song, cũng để ủng hộ hôn nhân đồng giới. Các chuyên gia đã chỉ ra Facebook thu thập thông tin và khảo sát người dùng qua ứng dụng này. Kết quả cho thấy người sử dụng có nhiều bạn bè thay đổi avatar sẽ có xu hướng làm theo và sử dụng ứng dụng đó.
Ngay sau phán quyết mang tính lịch sử của tòa án Mỹ, Facebook, cụ thể là nhà sáng lập Mark Zuckerberg đã công bố ứng dụng Celebrate Pride trên trang cá nhân. Theo đó, người dùng chỉ cần truy cập vào trang Celebrate Pride, avatar sẽ được tự động chỉnh sửa theo màu lá cờ lục sắc biểu tượng của cộng đồng LGBT.
Trên mạng xã hội Twitter, người dùng cũng có thể sử dụng biểu tượng trái tim cầu vồng và hashtag #lovewins để hưởng ứng phong trào này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.