Câu chuyện về nước công nhận eSports sớm nhất thế giới

11/06/2022 08:38 GMT+7

Ngoài việc là một trong những nền kinh tế lớn nhất thế giới, ngành eSports tại Trung Quốc cũng nổi tiếng không kém.

Trong suốt thập kỷ qua, Trung Quốc đã khẳng định mình là một trong những quốc gia dẫn đầu tuyệt đối trong cả lĩnh vực phát triển, xuất bản và tổ chức giải đấu eSports. Đất nước này là quê hương của các nhà vô địch thế giới trong một số game và một số công ty thể thao điện tử lớn nhất trên thế giới.

Trung Quốc hiện có số lượng người chơi eSports cao nhất, là số một về cả lượng người xem giải đấu eSports và doanh thu từ các tựa game eSports. Trung Quốc đã công nhận thể thao điện tử là một môn thể thao vào đầu những năm 2000, và đây cũng là một trong những chính phủ đầu tiên làm như vậy.

Động lực thúc đẩy tăng trưởng lớn nhất cho Trung Quốc và thị trường eSports của nước này là sự bùng nổ của eSports di động. Chỉ riêng trong năm 2019, đã có hơn 140.000 nhân viên mới trong ngành công nghiệp eSports Trung Quốc. Các game PC chẳng hạn như Liên minh huyền thoại và game di động bao gồm Wild Rift (Tốc chiến), Honor of Kings và phiên bản bản địa hóa PUBG Mobile Peacekeeper Elite của Trung Quốc đều rất phổ biến ở quốc gia này.

Với các số liệu liên quan cho thấy tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc, Trung Quốc xứng đáng với danh hiệu ‘quốc gia eSports nhất’. Trung Quốc là quê hương của công ty game lớn nhất thế giới - Tencent - công ty sở hữu hoàn toàn Riot Games và có cổ phần đáng kể trong vô số nhà phát hành game eSports khác. Tencent là trung tâm của sự phát triển eSports ở Trung Quốc.

Bị thu hút bởi quy mô của thị trường eSports tại Trung Quốc, một số công ty phương Tây đã gia nhập vào hệ sinh thái này. Các tổ chức đáng chú ý như G2 Esports, các nhà tổ chức giải đấu như BLAST, thậm chí cả Premier League và Wolves Esports đã bắt tay hợp tác với các giải đấu và thương hiệu Trung Quốc.

Tuy nhiên, có một số nhược điểm nhất định khi chính phủ Trung Quốc ban hành việc thắt chặt các hạn chế chưa từng có đối với game ở Trung Quốc. Kể từ năm 2021, các hạn chế nghiêm ngặt quy định giới hạn trẻ vị thành niên chơi game trực tuyến một giờ vào các ngày thứ sáu, cuối tuần và ngày lễ. Điều này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền thể thao điện tử, hạn chế nguồn nhân tài và sụt giảm số lượng người theo dõi. Tuy nhiên, các lệnh trừng phạt khác đối với ngành công nghiệp game chẳng hạn như lệnh hạn chế phê duyệt các tựa game mới gần đây đã được dỡ bỏ.

Tổng cục thể thao của Trung Quốc đã đưa eSports trở thành một môn thể thao chính thức ở nước này từ năm 2003. Điều này khiến Trung Quốc trở thành một trong những nước chấp nhận eSports sớm nhất ở cấp chính phủ. Vào đầu năm 2019, Trung Quốc đã công nhận eSports là một nghề chính thức theo khuyến nghị của Cơ quan kiểm tra kỹ năng nghề nghiệp của Bộ Nhân lực và an sinh xã hội.

Là thị trường eSports lớn, Trung Quốc và các thành phố lớn như Thượng Hải là nơi đăng cai một số giải đấu lớn nhất trong eSports như giải vô địch thế giới của Liên minh huyền thoại, The International 2019 (TI9) của Dota 2 và đặc biệt là thể thao điện tử di động.

Trung Quốc không có hiệp hội thể thao điện tử. Hệ sinh thái eSports Trung Quốc được quản lý một phần bởi Tổng cục Thể thao Trung Quốc (GASC), Cục Quản lý Báo chí và Xuất bản Quốc gia (NPPA) cũng thuộc Bộ Văn hóa. Tuy nhiên, cả hai tổ chức này đều không hoạt động như một hiệp hội thể thao điện tử. Tencent là thành viên sáng lập của Liên đoàn thể thao điện tử toàn cầu (GEF) và Trung Quốc có ảnh hưởng trong Hội đồng Olympic châu Á (OCA), tổ chức trao quyền cho Liên đoàn thể thao điện tử châu Á (AESF).

Hàng chục trường đại học Trung Quốc có các chương trình chính quy về eSports sau khi Bộ Giáo dục Trung Quốc bổ sung eSports vào chương trình đào tạo nghề và giáo dục đại học. Năm 2016, “thể thao điện tử và quản lý” đã được thêm vào danh sách các chuyên ngành đại học được thông qua bởi Bộ Giáo dục Trung Quốc. Một số trường như Đại học Truyền thông Trung Quốc cung cấp các chuyên ngành liên quan trực tiếp đến eSports và nhiều trường dạy nghề cũng có các chương trình cấp bằng hoặc các môn tự chọn về thể thao điện tử.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.