Câu chuyện giáo dục: Hãy để giáo viên sáng tạo

0 Thanh Niên
Nguyễn Văn Lực

Nguyễn Văn Lực

(Giáo viên Trường THCS Trịnh Phong, Diên Khánh, Khánh Hòa)

Đánh giá tác giả

Bộ GD-ĐT ban hành Công văn 5512/BGDĐT- GDTrH về việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường. Theo đó, kế hoạch bài dạy (giáo án) được thống nhất theo mẫu.

nên để giáo viên sáng tạo theo cách dạy của mình, giúp giảm bớt áp lực trong việc “soạn, giảng” /// Đào Ngọc Thạch
nên để giáo viên sáng tạo theo cách dạy của mình, giúp giảm bớt áp lực trong việc “soạn, giảng”
Đào Ngọc Thạch

Sau khi được tập huấn trực tiếp chương trình giáo dục phổ thông 2018, sử dụng phương pháp dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất năng lực học sinh THCS, nhiều thầy cô cảm thấy choáng ngợp với kế hoạch bài dạy (giáo án mẫu).

Ngoài những yêu cầu về phẩm chất, năng lực chung, năng lực đặc thù bắt buộc có trong mỗi bài dạy, giáo viên phải thể hiện trong giáo án nhiều phẩm chất, năng lực theo đặc trưng của từng môn học. Vì thế, để soạn được giáo án cho một tiết dạy, giáo viên chắc chắn phải đầu tư rất nhiều thời gian, công sức với quá nhiều phẩm chất, năng lực cần đạt thì liệu thầy và trò ở các trường phổ thông có đạt được mục tiêu của tiết học đặt ra hay không?

Thầy cô cho rằng chỉ cần xác định phẩm chất, năng lực theo đặc trưng bộ môn là đảm bảo được mục tiêu bài học, vì từ năng lực đặc trưng bộ môn (năng lực riêng) sẽ dần hình thành phát triển năng lực chung và năng lực đặc thù.

Qua tập huấn giáo viên, rất mong Bộ GD-ĐT xem lại thiết kế kế hoạch bài dạy gọn nhẹ hơn theo tinh thần đổi mới của chương trình giáo dục phổ thông 2018, nên để giáo viên sáng tạo theo cách dạy của mình, giúp giảm bớt áp lực trong việc “soạn, giảng”.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU