Cao tốc Bắc - Nam qua Phú Yên nỗ lực thi công trong thế khó

Đức Huy
Đức Huy
13/08/2023 08:03 GMT+7

Tỷ lệ bàn giao mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam qua Phú Yên đạt hơn 94% nhưng theo nhà thầu, chỉ hơn 82% thi công được vì đường công vụ chưa xong, đất đắp nền chưa có…

Phải mượn đường dân sinh

Gói thầu XL01 thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, đoạn Chí Thạnh - Vân Phong (Phú Yên) có chiều dài 24 km. Trong giai đoạn phân kỳ, tuyến đường được đầu tư với quy mô 4 làn xe, chiều rộng nền đường 17m. Trên tuyến có hầm Tuy An dài hơn 1 km, 16 cầu (11 trên tuyến chính, 5 cầu trên tuyến ngang và nút giao). Gói thầu này do liên danh các nhà thầu gồm: Tập đoàn Đèo Cả, Tổng công ty Thăng Long - CTCP, Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô, Tập đoàn Phúc Lộc, Công ty Xây dựng dịch vụ và thương mại 68 thực hiện.

Cao tốc Bắc - Nam qua Phú Yên: Thi công trong thế khó - Ảnh 1.

Tập đoàn Đèo Cả đang triển khai thi công cửa hầm phía nam hầm Tuy An

ĐỨC HUY

Hiện nay, nhà thầu Tập đoàn Đèo Cả đã tổ chức 7 mũi thi công, bao gồm mũi thi công hầm Tuy An, 3 mũi thi công tuyến, mũi thi công đúc hầm và cấu kiện đúc sẵn, mũi thi công cầu, mũi sản xuất vật liệu. Riêng hạng mục hầm Tuy An, Tập đoàn Đèo Cả dự kiến đào thông hầm trong tháng 9.2024.

Để đưa thiết bị vào thi công hầm Tuy An, nhà thầu phải mượn tạm đường dân sinh ĐH34 làm đường công vụ. Ông Trương Công Đạt, Phó giám đốc Ban điều hành gói thầu XL01, cho biết: "Vì đường công vụ chưa xong nên tạm thời mượn đường dân sinh ĐH34 để vận chuyển trang thiết bị, nhưng đường hẹp, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân. Để giảm bụi khi phương tiện qua lại, nhà thầu phải dùng xe nước tưới liên tục nên sẽ tăng thêm chi phí. Trước khi sử dụng đường dân sinh này, Tập đoàn Đèo Cả cũng làm việc với chính quyền địa phương, chủ đầu tư để cam kết đảm bảo vệ sinh môi trường và việc hoàn trả lại tuyến đường này sau khi hoàn thành đường công vụ".

Cũng theo ông Đạt, các thiết bị thi công hầm là thiết bị đặc chủng, quá khổ nên việc huy động máy móc đẩy nhanh tiến độ trong thời tiết thuận lợi như thế là khó khăn.

"Để đảm bảo thiết bị thi công, chính quyền và chủ đầu tư sớm bàn giao mặt bằng để sớm hoàn thành đường công vụ. Khi có đường công vụ, chúng tôi sẽ tập trung máy móc đẩy nhanh tiến độ", ông Đạt nói.

Cao tốc Bắc - Nam qua Phú Yên: Thi công trong thế khó - Ảnh 2.

Do còn vướng đền bù mặt bằng nên đường công vụ chưa thông

ĐỨC HUY

Tuy khó khăn nhưng Tập đoàn Đèo Cả đã huy động hơn 70 đầu máy thiết bị và gần 200 nhân sự tại hiện trường, bao gồm một dây chuyền thi công cầu, ba mũi thi công đường và một mũi thi công hầm. Tương tự, một nhà thầu khác là Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô cũng phải mượn tạm đường dân sinh ĐH33 để vận chuyển trang thiết bị, vật liệu thi công phía bắc hầm Tuy An.

Thiếu đất đắp nền

Ông Hồ Tấn Thắng, Giám đốc dự án Chí Thạnh - Vân Phong, cho biết: Mặc dù đến nay tỉnh Phú Yên đã bàn giao hơn 94% mặt bằng, so với một số tỉnh khác thì nhanh hơn, nhưng mặt bằng bàn giao cho chủ đầu tư chưa liên tục, khó tiếp cận hiện trường để thi công.

Cũng theo ông Thắng, khó khăn nhất hiện nay là thiếu mỏ đất đắp nền và tỉnh chưa bàn giao mặt bằng làm bãi thải đất trong quá trình thi công. "Nếu chưa xong thủ tục cấp phép mỏ đất thì rất khó triển khai thi công phần đường vì không có đất để đắp nền đường. Chúng tôi đang phối hợp với chính quyền địa phương vận động người dân để sớm gỡ khó việc này", ông Thắng nói và khẳng định: "Tuy khó khăn vậy nhưng chúng tôi cố gắng đến 30.8 sẽ thông toàn tuyến đường công vụ để nhà thầu vận chuyển vật liệu, máy móc, trang thiết bị thi công".

Cao tốc Bắc - Nam qua Phú Yên: Thi công trong thế khó - Ảnh 3.

Tập đoàn Đèo Cả đang thi công cầu tạm trên tuyến đường công vụ

ĐỨC HUY

Ông Lê Tấn Hổ, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, cho biết Phú Yên là một trong những tỉnh triển khai chậm nhưng lại làm nhanh. Khối lượng mặt bằng bàn giao chưa sạch 100% nhưng nhà thầu vẫn có thể thi công. Tuy nhiên, việc thi công chưa nhanh là do vướng ở khâu tái định cư; khi có các khu tái định cư mới di dời các hộ dân đi được.

Ông Hổ cũng thừa nhận, hiện nay, ở những tuyến cần đất đắp thì đang thiếu. "Nhưng gần đây có hướng dẫn Trung ương về đặc thù nên cũng có thuận lợi để triển khai hàng loạt mỏ đất. Sắp đến, số lượng mỏ đưa vào sử dụng nhiều, tất cả các nhà thầu đều tiếp cận được", ông Hổ thông tin thêm.

Dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 qua Phú Yên có tổng chiều dài hơn 90 km, gồm 2 dự án thành phần: Đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh và đoạn Chí Thạnh - Vân Phong. Trong giai đoạn phân kỳ hiện nay, tuyến đường được đầu tư với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m. Trên tuyến được bố trí 6 nút giao liên thông khác mức và 1 nút giao liên thông đồng mức; 60 cầu; 61 hầm chui dân sinh và 1 công trình hầm đường bộ. Tổng mức đầu tư dự án trên 20.848 tỉ đồng.

Việt Nam có bao nhiêu cây số đường cao tốc?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.