Cao gấp 2 lần nhờ K2

22/01/2018 08:00 GMT+7

'Đối với giới nghiên cứu quốc tế, vai trò tối quan trọng của vitamin K2 để có được bộ xương chắc khỏe và cao lớn đã được chứng minh rất rõ ràng'.

Trên đây là phát biểu của giáo sư, tiến sĩ chuyên ngành sinh hóa của Đại học Bách khoa Marche (Ý), ông Luca Tiano tại hội thảo Đổi mới sáng tạo trong vitamin - cập nhật về vitamin K2 và a xít folic diễn ra tại TP.HCM. Giáo sư Tiano cho biết trong vòng 20 năm qua, giới nghiên cứu quốc tế đã có những phát hiện đột phá về vai trò kỳ diệu của vitamin K2, trong đó nổi bật nhất là khả năng chỉ đường cho canxi vào xương và giữ canxi ở lại trong xương, từ đó góp phần giải quyết vấn đề cực kỳ quan trọng trên phạm vi toàn cầu: giúp xương chắc khỏe và phát triển tối ưu.
Tuy nhiên, sự hiểu biết của công chúng về vitamin K2 vẫn còn hạn chế. Giải thích về điều này, một trong những tên tuổi nổi tiếng nhất trên thế giới hiện nay trong lĩnh vực nghiên cứu về vitamin K2, tiến sĩ người Na Uy Hogne Vik cho biết thông thường để một phát hiện mới được phổ biến rộng rãi đến công chúng, được các nhà sản xuất hiện thực hóa thành sản phẩm để đến tay người tiêu dùng, đường đi rất dài. Ông đưa ra ví dụ như với omega 3, phải mất đến 40 năm, loại a xít béo thiết yếu này mới được thế giới sử dụng phổ biến.
Tiến sĩ người Na Uy Hogne Vik đi khắp thế giới để phổ biến kiến thức về vai trò kỳ diệu của vitamin K2 với xương
Tiến sĩ người Na Uy Hogne Vik đi khắp thế giới để phổ biến kiến thức về vai trò kỳ diệu của vitamin K2 với xương
Khi "siêu xe" thiếu... xăng
Khi được hỏi làm cách nào K2 giúp xương phát triển tối ưu, Giáo sư Tiano trả lời: bắt đầu từ canxi, trụ cột hình thành nên xương. Rồi ông nói tới D, loại vitamin thường được bổ sung cùng với canxi bởi nó giúp cơ thể tăng cường hấp thu canxi. Đến nay, nhờ những nghiên cứu đột phá, các nhà khoa học phát hiện chỉ giúp cơ thể tăng cường hấp thu canxi thôi vẫn chưa đủ, thậm chí có thể gây nguy hiểm, bởi một phần canxi có thể không đến đúng xương mà lại "lang thang" trong cơ thể, bao gồm lắng đọng ở thành mạch làm tăng nguy cơ gây bệnh tim mạch. Giáo sư Tiano giải thích để dẫn canxi gắn vào xương thì cần phải có osteocalcin, loại protein được cơ thể sản sinh trong quá trình tạo xương nhưng ở dạng bất hoạt, hệt như những cỗ xe mạnh mẽ nhưng... trống rỗng bình xăng. Chỉ khi có sự hiện diện đầy đủ của vitamin K2, những "siêu xe" osteocalcin này mới đồng loạt lao tới, chuyển thẳng canxi vào xương. Cao gấp 2 nhờ K2 chính là nhờ cơ chế này!
Tại Việt Nam, Công ty cổ phần Sữa quốc tế (IDP) đã đón đầu cập nhật kiến thức quốc tế hiện đại, từ đó phối hợp với Viện Y học ứng dụng Việt Nam để thực hiện công trình nghiên cứu quy mô về việc bổ sung vitamin K2 vào sữa nhằm giúp phát triển chiều cao ưu việt nhất phù hợp với thể trạng trẻ em Việt Nam. Sản phẩm sữa nước Kun Cao Lớn là kết quả của công trình đó, được giới chuyên môn và người tiêu dùng hưởng ứng mạnh mẽ. Kun Cao Lớn càng phát huy công dụng tối ưu bởi nó dành riêng cho lứa tuổi tiền dậy thì và dậy thì, giai đoạn được Giáo sư Luca Tiano xác định là then chốt để phát triển xương cao lớn và hình thành khung xương chắc khỏe cho cả đời người. Nhờ đó, Kun Cao Lớn vừa góp phần cải thiện tình trạng thấp lùn của trẻ em Việt Nam, vừa giảm thiểu loãng xương khi về già.
Bổ sung K2 vào sữa là lý tưởng nhất
Tại hội thảo, Giáo sư Tiano cho biết nguồn K2 trong thực phẩm tự nhiên rất hạn chế, không thể đáp ứng nhu cầu cơ thể. Chính vì thế, giới khoa học quốc tế thời gian qua tập trung nghiên cứu về việc bổ sung K2 vào thực phẩm, từ đó giúp xương khỏe, chắc thấy rõ, chẳng hạn nghiên cứu bổ sung K2 vào dầu oliu ở Ý.
Tuy nhiên, giáo sư cho biết sữa là loại thực phẩm thích hợp nhất để K2 có thể phát huy tối đa công dụng. Ông giải thích sữa là môi trường giàu canxi, lại thường được bổ sung sẵn vitamin D. Một khi được kết hợp thêm K2, bộ ba canxi, D và K2 hình thành đủ điều kiện lý tưởng nhất cho xương phát triển tối ưu. Ông cũng giải thích thêm rằng môi trường chất béo, độ PH thấp và điều kiện hạn chế phơi nhiễm UV của sữa giúp tăng hiệu quả hấp thu K2.
Cuộc chạy đua về những công thức tối ưu nhất để bổ sung K2 vào sữa vì thế đang nóng lên trên toàn cầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.