Cảnh giác với tour 0 đồng từ Trung Quốc

27/09/2016 10:00 GMT+7

Sau khi cảnh sát Thái Lan truy quét các công ty du lịch tổ chức tour 0 đồng đến từ Trung Quốc, các chuyên gia và doanh nghiệp cảnh báo các hãng lữ hành Trung Quốc sẽ đẩy mạnh tour 0 đồng vào thị trường VN.

Giám đốc một công ty du lịch ở TP.HCM tiết lộ có doanh nghiệp (DN) du lịch Trung Quốc đặt vấn đề hợp tác với ông để đón khách Trung Quốc. “Ban đầu, họ muốn chúng tôi làm đối tác. Theo đó, chúng tôi sẽ cung cấp chương trình tour và đón khách Trung Quốc sang VN du lịch theo lịch trình ấn định. Nhưng sau đấy, họ chỉ muốn mua dịch vụ mặt đất (bao gồm ăn uống, vận chuyển, khách sạn, điểm tham quan), không theo lịch trình phía VN cung cấp, và liên tục đòi giảm giá đến mức thấp nhất. Bước tiếp theo, phía Trung Quốc bày tỏ ý định mượn pháp danh công ty chúng tôi để hợp thức hóa việc đưa khách Trung Quốc vào VN, đồng thời đưa người qua hỗ trợ điều hành, phục vụ khách”, vị giám đốc kể. Cuối cùng, ông quyết định từ chối bắt tay hợp tác vì có nguy cơ rơi vào bẫy tour 0 đồng.
“Chăn dắt” du khách
Tour 0 đồng là hình thức du lịch mà du khách không phải bỏ tiền ra mua các dịch vụ mặt đất. Nhưng để có doanh thu bù lại, phần lớn thời gian đi du lịch sẽ diễn ra trong các cửa hàng mua sắm với giá cao gấp nhiều lần bình thường. Khoản tiền chêch lệch thu được từ mua sắm sẽ bù đắp cho chi phí mặt đất. Vì ham tour giá rẻ, nên du khách Trung Quốc dễ dàng mắc bẫy tour 0 đồng.


VN và Thái Lan rất cần khách và kiểm soát chưa nghiêm. Đặc biệt, các địa phương VN quá coi trọng thành tích thông qua số lượng khách thu hút được, dễ dãi cho khách nước ngoài vào với suy nghĩ không mua cái này thì cũng sắm cái kia


Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng giám đốc Công ty du lịch Vietravel


Ông Nguyễn Tuấn Quyền, chuyên gia du lịch, cho rằng hướng dẫn viên là nhân tố rất quan trọng trong việc “chăn dắt” du khách của tour 0 đồng. Trong khi đó, phần đông hướng dẫn viên Trung Quốc ở VN hoạt động chui (do VN thiếu hướng dẫn viên tiếng Hoa). Họ có nhiệm vụ đưa khách vào các cửa hàng mua sắm được chỉ định và tích cực hỗ trợ nhân viên bán hàng để bán hàng càng nhiều càng tốt.
Trong quy trình du lịch khép kín của công ty Trung Quốc thì khách sạn, nhà hàng, xe phần nhiều do họ làm chủ và “núp bóng” người Việt, nếu không phải do họ làm chủ thì với ưu thế áp đảo về số lượng khách, họ cũng ép các nơi này tính giá thấp nhất. Các điểm tham quan được đưa vào rất hạn chế và chủ yếu là đưa khách đi mua sắm tại các cửa hàng cũng do họ quản lý. Việc mua bán diễn ra bằng nhân dân tệ, không xuất hóa đơn, dẫn đến tình trạng thất thu thuế. Người dân tại các địa điểm du lịch cũng không được hưởng lợi ích gì vì phía Trung Quốc quản lý khách rất chặt chẽ, nhằm đảm bảo khách hàng chỉ mua tại các địa điểm “chặt chém”.
Thất thu thuế, làm xấu điểm đến
Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng giám đốc Công ty du lịch Vietravel, lý giải: “VN và Thái Lan rất cần khách và kiểm soát chưa nghiêm. Đặc biệt, các địa phương VN quá coi trọng thành tích thông qua số lượng khách thu hút được, dễ dãi cho khách nước ngoài vào với suy nghĩ không mua cái này thì cũng sắm cái kia. Cuối cùng, sự du di đã tạo đất sống cho tour 0 đồng. Hơn nữa, muốn đưa khách tour 0 đồng vào VN còn phải có sự giúp sức của các công ty du lịch trong nước. Vì thế, cơ quan quản lý cần giám sát chặt các công ty du lịch, nhất là những DN đón khách Trung Quốc”.


Theo số liệu thống kê, từ tháng 1 - 8.2016, khách Trung Quốc đến TP.HCM tăng 64%. TP.HCM trở thành điểm đến mới của du khách Trung Quốc sau Nha Trang, Đà Nẵng. Còn theo Tổng cục Du lịch, từ tháng 1 - 8.2016 VN đón gần 1,8 triệu khách Trung Quốc, tương đương lượng khách Trung Quốc mà VN đã đón trong cả năm 2015.

Ông Kỳ khẳng định các công ty du lịch Trung Quốc sẽ đưa khách tour 0 đồng vào VN nhiều hơn sau khi chính quyền Thái Lan trấn áp tour 0 đồng ở nước họ. “Thực ra, VN đã tồn tại hình thức tour 0 đồng của các công ty du lịch Trung Quốc nên cần phải cẩn trọng hơn. Muốn loại bỏ tour 0 đồng ở VN và ngăn chặn tình trạng này sắp tới tràn vào VN, phương án tốt nhất là chính quyền các địa phương có đông du khách Trung Quốc phải kiểm soát chặt các cửa hàng mua sắm. Tất cả các tour 0 đồng đều liên quan đến cửa hàng lưu niệm chỉ tiếp khách Trung Quốc không tiếp khách người Việt. Quản lý chặt các cửa hàng mua sắm sẽ hạn chế tối đa tour 0 đồng”, ông Kỳ nhấn mạnh. Cảnh sát Thái Lan vừa rồi truy quét tour 0 đồng cũng đánh vào các cửa hàng mua sắm.
Cùng quan điểm, theo ông Quyền, trong tour 0 đồng, việc đưa (hoặc buộc) khách vào các điểm mua sắm là nơi dễ kiếm tiền nhất, với mức lãi cực khủng vì tình trạng hét giá lên gấp nhiều lần. Vì vậy, trước tiên, VN phải tăng cường quản lý chặt chẽ các cửa hàng mua sắm. Ngoài ra, nếu loại bỏ được tình trạng hướng dẫn viên chui, tình trạng tour 0 đồng sẽ giảm.
Chuyên gia du lịch người Singapore Robert Tan đồng quan điểm khi cho rằng “siết” tour 0 đồng không khó. Chỉ cần cơ quan chức năng phối hợp kiểm tra các công ty du lịch chuyên đón khách Trung Quốc và đối chiếu số liệu khách đến, doanh thu với số lượng khách mà DN đã bảo lãnh làm thị thực thì sẽ cho ra con số thực tế. Với số lượng khách đã đón rất đông nhưng lại không đóng thuế, không phát sinh doanh thu thì chắc chắn đó là những công ty nằm trong danh sách nghi vấn đã tổ chức tour 0 đồng.
Theo ông Kỳ, DN du lịch VN trân trọng tất cả các nguồn khách, kể cả khách Trung Quốc. “Thiệt hại đối với kinh tế VN là rất lớn nếu tour 0 đồng từ Trung Quốc bành trướng. Bởi các công ty du lịch Trung Quốc vào VN kinh doanh thì phải phát sinh lợi nhuận ở lãnh thổ VN, nhưng thuế từ lợi nhuận đấy lại không được nộp cho VN mà chuyển toàn bộ về Trung Quốc. Hậu quả không chỉ VN thất thu toàn bộ thuế mà còn có nguy cơ đánh sập toàn bộ công ty lữ hành trong nước, làm xấu hình ảnh du lịch VN”, ông Kỳ nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.