Cảnh báo trào lưu nấu thịt gà với thuốc cảm có thể gây hại phổi

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Nấu gà với thuốc cảm NyQuil không chỉ là hành động ngớ ngẩn, không ngon miệng mà còn có thể gây hại sức khỏe, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cảnh báo, sau khi thử thách 'món gà buồn ngủ' tràn lan trên TikTok.

Việc đun sôi thuốc có thể làm cô đặc và thay đổi đặc tính của nó, FDA cho biết trong một thông báo mới đây, theo Reuters.

"Ngay cả khi bạn không ăn thịt gà, việc hít phải hơi thuốc trong khi nấu nướng có thể khiến lượng thuốc này xâm nhập vào cơ thể bạn. Nó cũng có thể làm tổn thương phổi của bạn", FDA cảnh báo.

Đây không phải là lần đầu tiên FDA cảnh báo về những thách thức trên mạng xã hội sử dụng thuốc không kê đơn.

Vào tháng 9 năm 2020, FDA đã đưa ra cảnh báo tương tự sau khi có báo cáo về việc thanh thiếu niên nhập viện cấp cứu hoặc tử vong sau khi tham gia "Thử thách Benadryl" trên ứng dụng video ngắn. Theo đó, thử thách này khuyến khích người xem sử dụng liều lượng lớn thuốc kháng histamine để gây ra ảo giác.

Cảnh báo trào lưu nấu thịt gà với thuốc cảm có thể gây hại phổi - ảnh 1

Gà được bày bán ở Mỹ

REUTERS

Tại sao trẻ dễ bị "đầu độc" bởi các trào lưu này?

Theo Học viện Nhi khoa Mỹ (AAP), não bộ của thanh thiếu niên chưa phát triển đầy đủ. Trên thực tế, vỏ não trước, nơi quản lý suy nghĩ tư duy logic, giải quyết vấn đề và hậu quả không phát triển đầy đủ cho đến khi 20 tuổi. Đó là lý do tại sao thanh thiếu niên thường hành động bốc đồng mà không xem xét các hậu quả, theo CNN.

AAP khuyến cáo quý phụ huynh nên trò chuyện cởi mở với trẻ. Hãy xem trẻ như bạn bè và tìm hiểu về các thử thách trên mạng xã hội, sau đó thảo luận về chúng một cách "bình tĩnh và không phán xét", đồng thời khuyến khích chúng suy nghĩ về kết quả tiêu cực có thể xảy ra.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU