Căng thẳng trước đại hội Cộng hòa Mỹ

19/07/2016 08:00 GMT+7

Đại hội đảng Cộng hòa toàn quốc là dịp để tỉ phú Donald Trump giành được quyền đại diện phe Cộng hòa trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng, nếu không có gì bất thường xảy ra.

Theo sau các vụ xả súng và biểu tình đầy bạo lực trong các sự kiện vận động của ông Donald Trump tại Chicago, San Jose, Albuquerque và những nơi khác, thành phố Cleveland (bang Ohio) đã tăng cường hoạt động an ninh nhằm đảm bảo an toàn trong lúc diễn ra Đại hội đảng Cộng hòa toàn quốc (RNC) 2016.
Khởi động vào ngày 18.7 và kéo dài suốt 4 ngày, RNC là dịp để tỉ phú Trump giành được quyền đại diện phe Cộng hòa trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng, nếu không có gì bất thường xảy ra. Dự kiến có khoảng 50.000 người từ khắp nước Mỹ sẽ đổ xô đến Cleveland nhân dịp này, bao gồm khoảng 15.000 nhà báo, 2.470 đại biểu và 2.302 đại biểu dự khuyết.
Theo Đài NBC News, công tác an ninh cho đại hội ngốn tổng cộng 50 triệu USD, trong đó 30 triệu USD được chi cho nhân lực và 20 triệu USD dành cho trang thiết bị. Khoảng 5.500 cảnh sát vũ trang được triển khai để bảo vệ an ninh cho RNC giữa lúc có nhiều lo ngại về khả năng xảy ra các cuộc biểu tình chống ông Trump.
Nhà chức trách cũng dọn sẵn 1.000 chỗ trống trong các nhà tù địa phương để phòng ngừa khả năng phải bắt giam hàng loạt. Trực thăng và máy bay hạng nhẹ cũng liên tục tuần tra không phận thành phố chỉ khoảng 400.000 dân này.
Cảnh sát sử dụng xe đạp tạo hình vòng vây chặn người biểu tình chống tỉ phú Trump tại thành phố Cleveland, bang Ohio Reuters
Điều nực cười là mặc dù giới chức thành phố cấm người biểu tình mang theo các đồ vật có thể được biến thành vũ khí tấn công, như banh tennis, súng nước, khóa xe đạp, nhưng loại vũ khí thực thụ là súng ống thì họ lại vô phương ngăn cản. Bất chấp đề xuất của đại diện cảnh sát, phát ngôn viên của Thống đốc bang Ohio John Kasich thừa nhận không đủ thẩm quyền để ngăn người dân mang súng một cách công khai, chiếu theo luật của tiểu bang.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.