Căng thẳng khó lường ở Hồng Kông

Ngọc Mai
Ngọc Mai
12/06/2019 21:14 GMT+7

Giao thông một số khu vực ở trung tâm Hồng Kông rơi vào trạng thái tê liệt, nhiều cửa hàng đóng cửa và tình hình chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Tối 12.6, Đặc khu trưởng Lâm Trịnh Nguyệt Nga xuất hiện trong một đoạn video dài 3 phút, mô tả cuộc biểu tình là “bạo động có tổ chức”. AFP dẫn lời bà Lâm nói: “Những hành động bạo loạn đe dọa xã hội hòa bình, phớt lờ luật pháp và kỷ luật là không thể chấp nhận đối với bất kỳ xã hội dân sự nào".
Bà nhấn mạnh đây không phải hành động thể hiện tình yêu đối với Hồng Kông dù bà hiểu rằng có nhiều quan điểm khác nhau liên quan đến dự luật dẫn độ. “Vấn đề liên quan đại lục và Hồng Kông đã bị một số người sử dụng để gây ra xung đột, nhưng cố tình đối đầu hoàn toàn không phải là giải pháp. Nếu các phương pháp bạo lực và cực đoan này đạt được mục đích thì tình hình sẽ chỉ ngày càng tệ hơn”, bà Lâm nói đồng thời hối thúc mọi người bình tĩnh.
[VIDEO] Biểu tình, bạo động tiếp tục phủ bóng dự luật dẫn độ của Hồng Kông
Trong một cuộc phỏng vấn trước đó cùng ngày, bà Lâm rơi nước mắt phủ nhận cáo buộc của một số người cho rằng bà đã bán rẻ Hồng Kông. “Tôi lớn lên cùng người dân Hồng Kông và tình yêu dành cho mảnh đất này đã thúc đẩy tôi chấp nhận chịu nhiều hy sinh bản thân. Làm sao tôi có thể phản bội được”, bà Lâm nói.
Những phát biểu trên được bà Lâm đưa ra giữa lúc tình hình Hồng Kông trở nên căng thẳng. Với việc tuyên bố đây là cuộc bạo động, những người bị bắt có thể đối diện mức án tối đa lên đến 10 năm tù. Một số người lo lắng sẽ bị bắt nhưng vẫn quyết tâm tham gia biểu tình những ngày tới.
Cảnh sát chống bạo động ở trung tâm Hồng Kông Reuters
Bạo lực bùng phát sau 15 giờ - mốc thời gian mà người biểu tình đưa ra buộc giới lãnh đạo Hồng Kông hủy bỏ dự luật dẫn độ. Nhiều người quá khích dùng gạch đá, chai lọ ném về phía cảnh sát. Trong khi đó, cảnh sát chống bạo động đã dùng đến vòi rồng, hơi cay để đối phó người biểu tình quá khích. Theo giới chức đặc khu, ít nhất 22 người bị thương, bao gồm cả cảnh sát và người biểu tình.
Hiện giao thông một số khu vực ở trung tâm Hồng Kông bị tê liệt, nhiều cửa hàng đóng cửa. Theo yêu cầu của cảnh sát, một số trạm MTR đóng cửa hoàn toàn.
[VIDEO] Biểu tình làm hoãn phiên họp về dự luật dẫn độ ở Hồng Kông

Trong diễn biến mới nhất, lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn đã lên tiếng về tình hình Hồng Kông. South China Morning Post dẫn lời bà Thái nói vô cùng sốc vì quyết định của chính quyền Hồng Kông dùng đạn hơi cay để đối phó người biểu tình ôn hòa. Bà còn nhấn mạnh ủng hộ tự do ở Hồng Kông như việc bảo vệ tự do và dân chủ ở Đài Loan. Phía Bắc Kinh chưa phản ứng về tuyên bố mới của bà Thái.
Cùng ngày, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi lên án dự luật và cảnh báo nếu được thông qua, quốc hội Mỹ sẽ đánh giá lại liệu chính sách “một quốc gia, hai chế độ” có được thi hành phù hợp đối với Hồng Kông hay không, theo AFP.
Đáp lại, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng phản đối “bình luận thiếu trách nhiệm và sai lầm của một số cá nhân tại Mỹ”. Ông Cảnh nhấn mạnh không ai có quyền can thiệp vào vấn đề nội bộ của Trung Quốc đồng thời cho biết chính quyền trung ương cương quyết ủng hộ dự luật dẫn độ.
 
Trước tình hình biểu tình rầm rộ, giới lãnh đạo Hồng Kông buộc phải hoãn phiên họp về dự luật dẫn độ ngày 12.6. Theo điều 62 của luật cơ bản, khi một dự luật do nhánh hành pháp đưa ra sẽ được xem xét thông qua sau khi Hội đồng lập pháp Hồng Kông trải qua ba phiên thảo luận. Dự luật dẫn độ đang gây tranh cãi có nội dung cho phép nhánh hành pháp Hồng Kông quyền xem xét và quyết định đưa nghi phạm bị truy nã đến những nơi mà đặc khu này chưa có thỏa thuận dẫn độ như đại lục, Ma Cau hay Đài Loan. Dự luật chỉ nhắm vào những tội danh có mức án từ 7 năm trở lên và loại trừ việc dẫn độ đối với các tội danh về kinh tế, chính trị hoặc hạn chế dẫn độ đến nơi mà tội phạm có thể bị kết án tử. Tuy nhiên, phe phản đối chỉ trích dự luật làm giảm sự độc lập của hệ thống tư pháp Hồng Kông, khiến nghi phạm đối diện cáo buộc không rõ ràng hoặc bị xét xử không công bằng ở đại lục
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.