Canada bắt 10 người nghi muốn gia nhập nhóm vũ trang Hồi giáo

21/05/2015 13:19 GMT+7

(TNO) Cảnh sát Canada đã bắt giữ 10 người từ thành phố Montreal, Quebec vì nghi những người này muốn đến Trung Đông gia nhập các nhóm vũ trang Hồi giáo.

(TNO) Cảnh sát Canada đã bắt giữ 10 người từ thành phố Montreal (Quebec, Canada) vì nghi những người này muốn đến Trung Đông gia nhập các nhóm vũ trang Hồi giáo.

Cảnh sát Canada bắt giữ 10 người vì nghi muốn gia nhập các nhóm vũ trang Hồi giáo
 ở nước ngoài - Ảnh chụp màn hình CBC
Cảnh sát Kỵ binh Hoàng gia Canada (RCMP) ngày 20.5 ra thông báo đã bắt giữ 10 người vào cuối tuần qua tại sân bay quốc tế ở Montreal. Hiện chưa có người nào bị buộc tội và cảnh sát từ chối cho biết thêm thông tin, theo Reuters ngày 21.5.
Constable Erique Gasse, người phát ngôn của RCMP, cho biết cơ quan này có đủ lý do để tin rằng những thanh thiếu niên này muốn gia nhập các nhóm Hồi giáo tại nước ngoài. Cảnh sát đã thu giữ hộ chiếu của 10 người.
Đài CBC cho biết 10 người này đều đang ở tuổi thiếu niên. Bốn người trong số này đang theo học tại trường cao đẳng Maisonneuve, nơi có 4 sinh viên được cho là đã gia nhập tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) vào đầu năm 2015.
Người đứng đầu Sở An toàn Công cộng Quebec nói rằng cảnh sát đã bắt giữ 10 người này sau khi nhận được tin báo từ chính phụ huynh của họ.
Đài tiếng Pháp Radio-Canada nói rằng một vài trong số 10 người bị bắt muốn bay đến Syria thông qua Thổ Nhĩ Kỳ. Đài này dẫn lời luật sư của một người bị bắt cho biết những người trẻ này được một người nào đó tuyển mộ qua internet và hứa hẹn về một cuộc sống tốt hơn.
Cơ quan tình báo Canada hồi tháng 4 cho biết có khoảng 75 công dân nước này đã gia nhập IS tại Iraq và Syria trong vòng 3,4 tháng trước đó.
Chính quyền đảng Bảo thủ tại Canada đã đưa ra một luật mới, nếu được thông qua, sẽ giúp tăng quyền lực cho cảnh sát và các cơ quan an ninh nhằm ngăn chặn người dân ra nước ngoài tham gia IS và những tổ chức tương tự.
Bộ trưởng An toàn Công cộng Canada, ông Stephen Blaney nói với đài CBC rằng vụ bắt giữ 10 người này cho thấy nước này cần phải cẩn trọng trước mối đe dọa khủng bố.
Canada đã gửi 70 lính đặc nhiệm đến giúp huấn luyện quân lính Iraq chiến đấu chống IS vào năm 2014. Nước này cũng gửi chiến đấu cơ tham gia vào chiến dịch đánh bom do Mỹ dẫn đầu vào lực lượng IS tại Iraq và Syria.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.