Cần ưu tiên xe buýt ở sân bay

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Ở hầu hết các sân bay tại các nước phát triển, hệ thống giao thông công cộng kết nối sân bay đến các địa điểm lân cận gần như không thể thiếu. Chẳng những vậy, các dịch vụ giao thông công cộng còn được ưu tiên.

Tại nhiều sân bay, ngay từ bên trong của nhà ga đến, những bảng chỉ dẫn vị trí trạm xe buýt, trạm tàu điện ngầm đã được thể hiện rất rõ ràng để hành khách dễ dàng tiếp cận.

Thực tế, giao thông công cộng được tổ chức hiệu quả thì chắc chắn sẽ được nhiều hành khách chọn lựa vì giúp tiết kiệm chi phí một cách đáng kể. Tại VN, vì mạng lưới tàu điện ngầm còn chưa phát triển rộng rãi thì gần như giao thông công cộng nội đô vẫn chỉ dựa vào xe buýt.

Thế nhưng, xe buýt vẫn chưa phổ biến ở sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) trong nhiều năm qua. Thời gian qua, Tân Sơn Nhất có nhiều dấu hiệu rõ ràng về quá tải hạ tầng, nên ngay khi ngành hàng không hồi phục sau đại dịch thì cảng hàng không này chẳng những quá tải ở bên trong mà cả bên ngoài. Điều đó thể hiện qua hình ảnh khách hàng phải mệt mỏi xếp hàng chờ đến lượt đón taxi.

Vậy mà mới đây, phản hồi về đề xuất hoạt động lại tuyến xe buýt 109 nối sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) nối với khu vực trung tâm TP, phía cảng hàng không lại tỏ vẻ không mấy mặn mà với lý do lượng khách sử dụng không cao. Ngược lại, đại diện của Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM (Sở GTVT TP.HCM) thì cho rằng xe xe buýt tại sân bay thời gian qua hoạt động kém hiệu quả là do chưa được ưu tiên.

Thực tế, ai từng đi qua sân bay Tân Sơn Nhất đều thấy các dịch vụ taxi cả “chính quy” lẫn “không chính quy” đều hoạt động nhan nhản, thậm chí còn có cảnh chèo kéo mời khách, nhưng “bóng dáng” các chỉ dẫn cho dịch vụ xe buýt thì tìm… mỏi mắt.

Khi còn hoạt động, tuyến xe buýt 109 có giá vé chỉ 20.000 đồng/lượt, rẻ hơn rất nhiều nếu người dân phải sử dụng các dịch vụ vận chuyển hành khác như taxi. Ưu thế về giá đã có, nên nếu được bố trí, hướng dẫn thuận tiện thì có lẽ khó có chuyện tuyến xe bị vắng khách trong bối cảnh sân bay Tân Sơn Nhất đang quá tải như đề cập ở trên.

Không những vậy, sân bay Tân Sơn Nhất có lưu lượng khách nước ngoài khá đông - đây là đối tượng thường lựa chọn sử dụng dịch vụ giao thông công cộng vì thói quen tại nhiều nước, nên xe buýt càng có cơ hội phát triển. Không nói đâu xa ở nước khác, tại sân bay Nội Bài (Hà Nội) thì tuyến xe buýt nối sân bay với khu vực trung tâm thủ đô được rất nhiều người chọn lựa.

Tương tự, các tuyến xe buýt: sân bay Cam Ranh nối với TP.Nha Trang, sân bay Chu Lai nối với TP.Quảng Ngãi, sân bay Liên Khương nối TP.Đà Lạt… cũng được sử dụng rất phổ biến.

Nên với dịch vụ xe buýt ở sân bay Tân Sơn Nhất, đặc biệt đối với tuyến 109, vấn đề cần đặt ra là phía cảng hàng không đã thực sự tạo điều kiện, hỗ trợ đúng mức cho loại hình vận chuyển này hay chưa? Ngược lại, phía Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM cũng cần xem xét chất lượng phục vụ của các tuyến xe buýt đã thực sự tốt hay chưa?

Vì thế, cần có những kế hoạch hiệu quả để xe buýt có vị trí tương xứng, góp phần giảm tải lưu lượng khách đi và đến Tân Sơn Nhất.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU