Cần hạn chế rủi ro ở cầu vượt Cát Lái

0 Thanh Niên Online

Dù góp phần giải quyết đáng kể nạn kẹt xe nhưng cầu vượt Cát Lái sau một thời gian hoạt động lại trở thành nỗi lo sợ của nhiều người dân khi di chuyển ngang qua.

Cần hạn chế rủi ro ở cầu vượt Cát Lái

Sáng 7.5, một chiếc xe container chạy lên cầu, khi ôm cua đã làm rớt thùng container xuống bên cầu. Cũng may không ai bị thương nhưng vụ việc chỉ ra sự nguy hiểm của khúc cua này và cơ quan chức năng cần phải có các giải pháp để không tái diễn. Theo thống kê, sau 2 năm thông xe, cầu vượt Cát Lái xảy ra 8 vụ lật xe tại khúc cua "tử thần". Nguy hiểm hơn, bên dưới cầu vượt này là xa lộ Hà Nội, trục đường chính ra vào trung tâm TP.HCM nên có mật độ xe cộ rất cao.

Cần hạn chế rủi ro ở cầu vượt Cát Lái - ảnh 1

ThS Võ Vĩnh Bảo, Trưởng bộ môn Cầu - Hầm thuộc Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM, cho biết về nguyên tắc đối với các tuyến cầu, đường được thiết kế với vận tốc cao thì cần bố trí độ dốc siêu cao trong các đường cong. Tuy nhiên ở một số tuyến đường có vận tốc thấp, vì nhiều lý do người ta không làm độ dốc này mà bố trí biển báo hạn chế tốc độ. Ở cầu vượt Cát Lái, không có độ dốc siêu cao nhưng có bảng hạn chế tốc độ 30 km/giờ.

Nếu tài xế chạy với tốc độ này, cộng với việc cài chốt khóa ở 4 góc của thùng container thì sẽ rất khó xảy ra tai nạn. Tuy nhiên, một tài xế cho biết có rất nhiều tài xế lười, không chịu cài chốt khóa ở 4 góc của thùng container nên chỉ cần vào cua gấp là thùng sẽ văng ra ngoài. Vì vậy, những trường hợp này nếu cảnh sát giao thông phát hiện thì phải phạt thật nặng do ẩn chứa sự nguy hiểm đối với tính mạng của những người tham gia giao thông. Một nguyên nhân nữa là khi bắt đầu lên cầu, những tài xế chưa có kinh nghiệm và xe chở nặng thường tăng tốc để bắt trớn và khi đến khúc cua thì trở tay không kịp. Để hạn chế điều đó, cần làm các gờ ở phía dưới chân cầu.

Hiện nay, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã lắp đặt camera quan sát, biển báo hướng dẫn tại những vị trí đường cong, dọc theo lan can cầu và theo dõi tốc độ phương tiện tại khúc cua này. Thế nhưng, điều đó dường như chưa đủ. Việc gắn camera chỉ giúp theo dõi chứ không thể giảm tốc độ phương tiện tức thời. Vì vậy, Sở Giao thông vận tải phải có giải pháp như làm lan can cầu cao và chắc chắn hơn, hoặc tính toán phương án sửa chữa như thế nào để giảm tối đa tai nạn trên cầu vượt này. Đừng để đến khi có tai nạn chết người tại đây rồi mới có giải pháp cụ thể.

Từ Minh

>> Lại rớt thùng container trên cầu vượt Cát Lái
>> Kẹt phà Cát Lái, tắc nghẽn cửa ngõ vào TP.HCM
>> Phà Cát Lái kẹt cứng

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU