Cần có cảnh báo vận hành phát điện

26/05/2017 07:30 GMT+7

Chiều 25.5, Bộ Công thương làm việc với tỉnh Phú Yên về công tác xả nước vận hành phát điện của Nhà máy thủy điện Sông Ba Hạ.

Như Thanh Niên thông tin: Sáng 24.5, có 4 học sinh Trường THCS TT.Củng Sơn (H.Sơn Hòa) bị đuối nước khi đang tắm trên sông Ba. Thời điểm này, do Nhà máy thủy điện Sông Ba Hạ (thuộc Công ty CP thủy điện Sông Ba Hạ) xả nước vận hành tăng nên nước đổ về nhanh, khiến các em học sinh không kịp lên bờ.
Chiều 25.5, ông Lương Minh Sơn, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, cùng ông Trần Hữu Thế, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên và Công ty CP thủy điện Sông Ba Hạ đã đến viếng thăm, động viên và hỗ trợ gia đình các em học sinh trong vụ đuối nước xảy ra vào sáng 24.5.

Ông Đặng Văn Tuần, Tổng giám đốc Công ty CP thủy điện Sông Ba Hạ, cho biết theo quy trình vận hành liên hồ thì khi lưu lượng nước về hồ hơn 40 m3/giây, nhà máy phải phát điện tối thiểu 8 giờ/ngày, công suất thì tùy vào lượng nước về hồ mà phát 1 tổ máy (mỗi tổ máy 110 MW) hay 2 tổ máy.
Còn theo chỉ đạo của UBND tỉnh Phú Yên, trong mùa khô Nhà máy thủy điện Sông Ba Hạ phát ít nhất 2 lần trong ngày, một lần ít nhất từ 3 - 5 giờ. Với quy định đó, lúc 7 giờ 6 phút, tổ máy 1 phát với công suất 66 MW (lưu lượng nước qua tuabin 120 m3/giây), lúc 8 giờ 9 phút thì tổ máy 2 phát với công suất cũng 66 MW (tương đương 120 m3/giây) với tổng lưu lượng 2 tổ máy là 240 m3/giây.
Đến 9 giờ 9 phút, cả 2 tổ máy phát điện với công suất 154 MW với lưu lượng nước qua tuabin 360 m3/giây. “Do thấy lượng nước về hồ hơn 120 m3/giây nên công ty phát tăng thêm công suất. Việc này không phải bất thường, đột ngột mà là hoạt động kinh doanh bình thường của công ty”, ông Tuần nói và khẳng định: “Công tác vận hành các tổ máy đúng quy trình. Đây là rủi ro ngoài ý muốn”.
Ông Cao Minh Hòa, Phó bí thư Huyện ủy Sơn Hòa, cho biết: Đặc thù vùng hạ lưu Nhà máy thủy điện Sông Ba Hạ có nhiều bãi bồi, dân canh tác dưới lòng sông Ba nên khi nước dâng bất ngờ thì không kịp trở tay, nhất là trẻ em mùa hè thường tắm sông. “Nên có cảnh báo trước 30 phút trước khi vận hành phát điện để người dân biết, tránh những trường hợp đuối nước đau lòng như vừa qua. Nếu không có cảnh báo thì rất nguy hiểm. Chúng ta làm sớm chừng nào thì không thể xảy ra những trường hợp đau thương như thế”, ông Hòa nói.
Ông Tô Xuân Bảo, Cục phó Cục Kỹ thuật an toàn và môi trường (Bộ Công thương), đề nghị Công ty CP thủy điện Sông Ba Hạ tăng cường kiểm tra công tác cảnh báo, đặc biệt trong giờ cao điểm nhà máy vận hành phát điện. “Hiện nay, nhà máy cần bổ sung cảnh báo trong vận hành phát điện cho người dân vùng hạ lưu nhà máy biết. Trước mắt, dùng hệ thống cảnh báo lũ để làm cảnh báo vận hành”, ông Bảo nói và cho biết Bộ Công thương sẽ đề xuất với Chính phủ bổ sung cảnh báo vận hành phát điện vào Quy chế vận hành liên hồ chứa trên sông Ba mà Thủ tướng đã ban hành.
Ông Trần Hữu Thế, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, nói: “Qua vụ đuối nước thương tâm cho thấy, chúng ta chưa làm hết trách nhiệm trong việc cảnh báo cho người dân. Chúng ta có lỗi với người dân”. Ông Thế đề nghị Sở Công thương cùng với Công ty CP thủy điện Sông Ba Hạ tham mưu UBND tỉnh Phú Yên về quy định cảnh báo khi vận hành phát điện, cũng như thay đổi lưu lượng nước phát điện làm sao cho người dân khu vực hạ lưu sông Ba biết kịp thời nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.