Lăng kính bạn đọc

Cần chặn đứng hiểm họa giao thông trên cao tốc

0 Thanh Niên
Đ.Huân

Đ.Huân

(tổng hợp)

Đánh giá tác giả

Bạn đọc Thanh Niên bức xúc, lên án các tài xế bất chấp nguy hiểm điều khiển xe chạy vào làn dừng khẩn cấp trên cao tốc và đề nghị tăng mức xử phạt đối với hành vi này.

Như Thanh Niên thông tin, Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết từ đầu năm 2022 đến nay các đơn vị tuần tra, kiểm soát trên tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và TP.HCM - Trung Lương đã phát hiện và xử phạt 400 phương tiện lưu thông trong làn dừng khẩn cấp. Các trường hợp vi phạm được CSGT phát hiện trực tiếp hoặc thông qua hệ thống giám sát bằng camera trên cao tốc. Mỗi trường hợp tài xế vi phạm bị CSGT xử phạt 5 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 2 tháng.

Cần chặn đứng hiểm họa giao thông trên cao tốc - ảnh 1

Nhiều xe ngang nhiên chạy vào làn dừng khẩn cấp trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Công Nguyên

Theo Cục CSGT, làn dừng khẩn cấp để các phương tiện đang lưu thông trên cao tốc khi gặp sự cố có thể dừng, đỗ trong khi chờ lực lượng cứu hộ. Chỉ có các phương tiện ưu tiên như: xe cứu hỏa, cứu thương, công an và các lực lượng đi làm nhiệm vụ được phép lưu thông trong làn dừng khẩn cấp. Hành vi điều khiển phương tiện đi vào làn dừng khẩn cấp trên cao tốc là một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn nghiêm trọng trên các tuyến cao tốc. Bên cạnh đó, hành vi trên cản trở, gây khó khăn cho các phương tiện đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp.

Hành vi gây nguy hiểm cao độ

Rất nhiều bạn đọc (BĐ) Thanh Niên bức xúc cho rằng việc tài xế điều khiển xe chạy chen vào làn dừng khẩn cấp trên cao tốc không chỉ gây nguy hiểm cho chính họ, những người trên xe, mà còn tạo ra rất nhiều hệ lụy khác. “Đã tham gia giao thông thì chắc chắn ai cũng biết luật, nhưng quan trọng là họ có ý thức chấp hành luật hay không. Nhiều tài xế hiện nay xem thường tính mạng bản thân và mọi người xung quanh, biết lấn làn đường là sai mà vẫn cứ làm, rồi ngụy biện bằng những lý do không đâu. Pháp luật cần nghiêm minh hơn, xử lý mạnh tay hơn để những trường hợp này không còn là mối đe dọa hay sự ám ảnh đối với những người lưu thông trên đường...”, BĐ Chí Tâm ý kiến.

Đồng quan điểm, BĐ Khôi Nguyên viết: “Vấn đề này nằm ở ý thức của người lái xe. Ai cũng thừa biết việc chen vào làn khẩn cấp là rất nguy hiểm, đang đùa giỡn với tính mạng của bản thân và những người xung quanh. Thực tế đã có nhiều trường hợp trả giá rất đắt cho hành vi này. Dù có bất kỳ lý do nào mà các tài xế bất chấp thì cũng đáng bị lên án và xử phạt thật nặng”.

Nếu chế tài cho hành vi nguy hiểm này bằng hình phạt tù hay cải tạo lao động công ích thay cho mức xử phạt như hiện nay, tôi đảm bảo tình trạng chạy vào làn khẩn cấp sẽ chấm dứt ngay lập tức.

Trúc Phương

Phải xử phạt các trường hợp vi phạm giao thông qua các video trên mạng xã hội nữa, có như vậy thì mới mong chấm dứt triệt để nạn chạy/dừng trong làn cứu hộ tùy tiện.

Xuân Vinh

BĐ Trung Quang cho rằng tình trạng tài xế cố ý đi vào làn dừng xe khẩn cấp ngày càng nhiều là do xử phạt chưa nghiêm, lực lượng chức năng còn buông lỏng trong tuần tra, xử lý. Đặc biệt là các xe khách luôn cố ý chạy vào làn khẩn cấp nhưng không thấy bị phạt nên các ô tô cá nhân khác cũng chạy theo. “Ngoài lực lượng chức năng xử phạt nghiêm, đề nghị cả nhà xe cũng phải giáo dục lại tài xế của mình, trừ lương thưởng nếu tài xế có hành vi lái xe nguy hiểm, vi phạm luật giao thông”, BĐ này đề nghị.

“Trước mắt, đội tuần tra giao thông cần phải vào cuộc xử lý nghiêm những trường hợp chạy vào làn khẩn cấp và áp dụng thêm nhiều biện pháp để triệt để chấm dứt hành vi nguy hiểm này. Nhiều trường hợp đáng buồn đã xảy ra khi có người ra đi mãi mãi chỉ vì không được đến bệnh viện kịp thời, mà nguyên nhân lại xuất phát từ những tài xế lái xe lấn tuyến này. Đó là sự vô ý thức cần lên án”, BĐ Nhã Uyên ý kiến.

Cần tăng nặng mức xử phạt

Nhiều ý kiến cho rằng hành vi của những người điều khiển xe chạy vào làn dừng khẩn cấp trên cao tốc rất nguy hiểm, tuy nhiên mức xử phạt chưa đủ sức răn đe. “Với mức phạt 5 triệu đồng thì chưa đủ sức răn đe. Làn dừng khẩn cấp chỉ dành cho xe công vụ, cứu thương, đã có trường hợp bệnh nhân tử vong vì xe cấp cứu không có làn đường lưu thông kịp thời. Thực tế cũng đã có nhiều vụ tai nạn thảm khốc xảy ra do làn đường khẩn cấp bị lấn chiếm”, BĐ Khac Hung thẳng thắn.

“Để lập lại trật tự giao thông, phải xử phạt nghiêm khắc, nhất là xe khách, xe chạy dịch vụ thường xuyên lấn làn, vượt ẩu. Cần xử nghiêm, phạt tiền từ 20 triệu đồng trở lên và tước bằng lái 2 năm. Bên cạnh phạt nóng thì nên lắp đặt nhiều camera giám sát hơn để phạt nguội. Lượng xe mỗi năm nhiều lên nên càng cần xử lý triệt để”, BĐ Thien Le ý kiến. Trong khi đó, BĐ Quoc Linh đề nghị phạt nặng hơn: “Theo tôi cần tước giấy phép lái xe từ 5 - 10 năm, phạt tiền ở mức rất cao thì mới lập lại trật tự giao thông trên cao tốc. Còn phạt có 5 triệu đồng, tước bằng lái xe 2 tháng thì chỉ như gãi ngứa mà thôi”.

“Ngoài tăng mức phạt, thậm chí phạt tù những tài xế thiếu ý thức chạy vào làn dừng khẩn cấp trên cao tốc, đề nghị cơ quan chức năng gắn thêm nhiều camera, xem camera mà phạt nguội thôi; đồng thời cũng ra quyết định xử phạt theo hình ảnh người dân cung cấp... Làm mạnh, kiên quyết, đồng bộ, đảm bảo thời gian ngắn là triệt tiêu được vấn nạn này”, BĐ Minh Khôi ý kiến.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU