Cận cảnh ‘Thợ săn đêm’ Mi-28 của Nga vừa rơi ở Syria

13/04/2016 16:12 GMT+7

Trong khi Nga gọi Mi-28 là "Thợ săn đêm", đối thủ NATO gán cho nó biệt danh "Tàn phá". Một chiếc Mi-28 vừa rơi trên chiến trường Syria, được cho là vì trục trặc kỹ thuật.

Trong khi Nga gọi Mi-28 là "Thợ săn đêm", đối thủ NATO gán cho nó biệt danh "Tàn phá". Một chiếc Mi-28 vừa rơi trên chiến trường Syria, được cho là vì trục trặc kỹ thuật.

Chân dung Thợ săn đêm Mi-28 - Ảnh: AFPChân dung Thợ săn đêm Mi-28 - Ảnh: AFP
Hai phi công Nga đã thiệt mạng trong vụ rơi Mi-28 ở Homs (Syria) khi "Kẻ săn đêm" rơi vào lúc quá nửa đêm 11, rạng sáng 12.4.
Mi-28 là loại trực thăng vũ trang hạng nặng được thiết kế vào thời đối đầu giữa 2 cực của thế giới đang lên căng thẳng nhất: Chiến tranh lạnh. Đó cũng là cái thời Mỹ sản sinh ra trực thăng Apache AH-64. Cũng giống như Apache, “đồ chơi” chủ lực của Mi-28 là khẩu pháo 30mm và đi kèm là một loạt vũ khí chết người khác, bao gồm nhiều loại tên lửa khác nhau.
Nhà sản xuất Russian Helicopters cho biết buồng lái của Mi-28 được bọc thép, gia cố thêm chức năng chống sốc để bảo vệ phi công hữu hiệu. Hệ thống cảm biến trên Thợ săn đêm cực kỳ tối tân, cho phép máy bay hoạt động hữu hiệu cả đêm lẫn ngày và trong mọi loại thời tiết khác nhau. Tốc độ của Mi-28 lên tới 250 km/giờ.
Mi 28 được đưa “đi săn” tại Syria từ tháng 11 năm ngoái nhưng chỉ đến gần đây mới được công khai và sử dụng tới tấp. Các đoạn video được tung lên mạng hồi cuối tháng 3 vừa qua cho thấy nó đã hỗ trợ quân đội Syria rất tích cực trong các trận chiến khốc liệt ở Palmyra, một thành trì của IS.
Báo Washington Post dẫn lời nhà nghiên cứu về chiến lược Dmitry Gorenburg nhận định rằng việc Nga tiếp tục để Mi-28 ở lại Syria cho thấy nước này đã chuyển hướng sau cam kết ngưng bắn vừa qua.
“Thay vì tiến hành các cuộc không kích quy mô lớn, mục tiêu hiện nay là hỗ trợ từ trên không ở cự ly gần cho quân đội Syria mở rộng tái chiếm các lãnh thổ từ tay IS. Trước thời điểm kể trên, máy bay chiến đấu Nga xuất kích liên tục trong ngày để tấn công IS và các lực lượng nổi dậy ở Syria", theo chuyên gia này.
Mi-28 đang hoạt động tích cực ở Syria - Ảnh: Reuters

Mặc dù Nga đã tuyên bố rút quân khỏi Syria nhưng thật ra lực lượng Nga vẫn đang tích cực hỗ trợ quân đội Syria. Một phần lớn máy bay Nga vẫn đang ở lại Syria, bao gồm chiếc Mi-28 gặp nạn kể trên. Thời gian qua, Nga đã triển khai một loạt trực thăng đến các căn cứ không quân gần với những nơi quân đội Syria đang tiến hành các chiếc dịch quân sự, trong đó tập trung nhiều nhất là ở xung quanh thành phố Palmyra.
Các hình ảnh chụp từ vệ tinh hồi cuối tháng 3 vừa qua cho thấy chỉ riêng ở căn cứ Al-Shayrat (tại thành phố Homs, Syria), Nga đã có khoảng chục chiếc trực thăng tấn công mặt đất, bao gồm Mi-28. Việc đưa trực thăng tới gần chiến trường cho phép nó hoạt động được lâu hơn trên không, đạt được hiệu quả quân sự cao hơn. Washington Post đưa tin trực thăng Nga cũng phối hợp chặt chẽ với lính đặc nhiệm trên mặt đất để hỗ trợ các chiến dịch trên không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.