Cận cảnh những ngôi nhà tan hoang sau bão dữ số 10

01/10/2013 16:00 GMT+7

(TNO) Hàng trăm ngôi nhà nguyên vẹn trong phút chốc đã trở nên tan hoang, trơ trụi mái. Những người dân trong cùng một xã chỉ còn biết ngậm ngùi nhìn nhau bởi lẽ nhà ai cũng thiệt hại do cơn bão dữ số 10 tàn phá.

Là xã tận cùng phía đông bắc H.Vĩnh Linh (Quảng Trị), xã Vĩnh Thái đã gánh chịu những hậu quả hết sức nặng nề sau khi bão quét ngang qua.

Trước đó do ảnh hưởng của cơn bão số 8, ngày 18.9, một cơn lốc đã đi ngang qua thôn Tân Hòa của xã Vĩnh Thái, thổi bay phần mái của 14 ngôi nhà.

Khi người dân chưa kịp bình tâm, giờ lại có thêm 650 ngôi nhà “mất nóc” (toàn xã có gần 750 ngôi nhà), trong đó khoảng 100 ngôi nhà trơ trọi hoàn toàn. Người dân Vĩnh Thái cảm thán: “Nhà ai cũng bị, giờ chẳng biết ai giúp được ai!”.

Vĩnh Thái tan hoang sau bão dữ 1

Vĩnh Thái tan hoang sau bão dữ 2
Những ngôi nhà “không nóc” ở xã Vĩnh Thái (H.Vĩnh Linh, Quảng Trị) sau bão

Vĩnh Thái tan hoang sau bão dữ 3
Người dân xã Vĩnh Thái khẩn trương dọn dẹp mớ gạch ngói ngổn ngang, lợp lại mái nhà

Vĩnh Thái tan hoang sau bão dữ 4

Vĩnh Thái tan hoang sau bão dữ 5
Một số cửa hàng dịch vụ du lịch trong khuôn viên địa đạo Vịnh Mốc bị bão đánh tan hoang

Vĩnh Thái tan hoang sau bão dữ 6

Vĩnh Thái tan hoang sau bão dữ 7
Cây cối trong khu di tích địa đạo Vịnh Mốc bị bật gốc

Vĩnh Thái tan hoang sau bão dữ 8
Nước thấm qua địa đạo Vịnh Mốc tạo thành vũng

Những cơn gió mạnh của bão số 10 đã không chừa thôn nào trong cả 7 thôn của xã vùng biển này. Tại thôn Tân Hòa, Thái Lai, Tân Mật... bão đã biến những ngôi làng bình yên thành những ngôi làng “nhà không nóc”. Chưa hết, một trường học và một trung tâm sinh hoạt cộng đồng trên địa bàn cũng chịu chung số phận.

Ông Vũ Văn Phong, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thái, nhẩm tính sơ bộ thiệt hại tại địa phương cũng lên tới hàng chục tỉ đồng.

“Hiện nay, chúng tôi vẫn đang phải triển khai lực lượng để giải phóng đường giao thông, đành phải huy động nguồn lực tự có trong dân để lợp lại mái nhà, sớm ổn định đời sống”, ông Phong nói.

Tuy vậy, với 100 hộ dân có nhà bị tốc mái hoàn toàn, địa phương vẫn chưa biết phải xoay xở ra sao vì Vĩnh Thái là xã nghèo, ngân sách không đủ để giúp dân trong hoàn cảnh này.

Ông Lê Văn Hiền, Chủ tịch UBND H.Vĩnh Linh, cho biết việc hỗ trợ cho dân có nhà tốc mái, chiếu theo chính sách hiện hành, nhiều nhất cũng chỉ được khoảng 6 triệu đồng/hộ. Đáng nói, ở huyện này không chỉ có ở Vĩnh Thái mà cả mấy ngàn ngôi nhà ở các địa phương khác cũng rơi vào tình cảnh tương tự.

Nhiều thiệt hại tại địa đạo Vịnh Mốc

Với vị trí nằm sát biển, thuộc xã Vĩnh Thạch (H.Vĩnh Linh, Quảng Trị), di tích lịch sử địa đạo Vịnh Mốc đã bị cơn bão số 10 quét qua gây ra nhiều thiệt hại.

Đến sáng 1.10, điểm đến lịch sử này vắng hoe, chỉ có những cán bộ của Ban quản lý di tích đang khẩn trương dọn dẹp hậu quả do cơn bão gây ra. Theo bà Lê Thị Tố Hoài, Trưởng Ban quản lý khu di tích địa đạo Vịnh Mốc, bão số 10 đã làm tốc mái 3 mái che phòng đợi, 2 hàng quán dịch vụ, sập 60 mét kè chắn sóng của địa đạo, bật gốc nhiều cây cổ thụ.

“Mưa to, gió mạnh làm nước thấm vào địa đạo nhiều hơn so với nhiều năm trước, tạo thành vũng. Đây là điều đáng lo ngại”, bà Hoài nói.

Tin, ảnh: Nguyễn Phúc

>> Bão số 10: Quảng Trị khẩn trương phòng chống bão
>> Chiều tối nay bão số 10 giật cấp 15-16 vào miền Trung
>> Bão số 10: Lũ mới trên các sông sẽ lên nhanh
>> Bão số 10: Hà Tĩnh di dời gần 22.500 người khỏi khu vực nguy hiểm
>> Trắng đêm di dân tránh bão số 10
>> Chiều nay bão số 10 đổ bộ vào đất liền
>> Nhiều khả năng tâm bão số 10 sẽ đổ bộ Quảng Bình, Quảng Trị

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.