Cận cảnh cây giáng hương 'khủng' bị bứng khỏi rừng phòng hộ

Giang Phương
Giang Phương
26/09/2018 19:17 GMT+7

Do tính chất vụ việc phức tạp nên toàn bộ hồ sơ liên quan đã được chuyên cho phía công an.

Ngày 26.9, cây giáng hương cổ thụ bị bứng, vận chuyển trái phép khỏi rừng phòng hộ Dầu Tiếng (H.Tân Châu) đã được di chuyển về trụ sở Chi cục Kiểm lâm Tây Ninh bảo quản, chăm sóc chờ xử lý theo quy định pháp luật.
[VIDEO] Cận cảnh cây giáng hương cổ thụ “mất tích” trong rừng phòng hộ Dầu Tiếng
Chiều tối cùng ngày, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Mang Văn Thới, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Tây Ninh cho biết, do tính chất vụ việc phức tạp nên Chi cục đã chuyển toàn bộ hồ sơ liên quan cho cơ quan CSĐT Công an H.Tân Châu thụ lý tiếp tục điều tra làm rõ. Chi cục cũng cử Hạt kiểm lâm H.Tân Châu và cán bộ phòng thanh tra pháp chế Chi cục Kiểm lâm phối hợp.

Ông Thới cho biết thêm, theo điều tra ban đầu của cơ quan kiểm lâm, Ban quản lý (BQL) rừng phòng hộ Dầu Tiếng đã xác lập hồ sơ có sự xác nhận của Hạt kiểm lâm rừng phòng hộ Dầu Tiếng nhằm xin chủ trương của Sở NN-PTNT khai thác cây giáng hương. Tuy nhiên, BQL chưa trình hồ sơ để xin thì bộ hồ sơ này đã được một số người lợi dụng để khai thác, vận chuyển trái phép.

“Đây là sơ hở, chủ quan trong quá trình trung chuyển hồ sơ khiến cán bộ ở chốt - người trực tiếp nắm địa bàn tin tưởng là đủ giấy phép, hợp pháp vì người có chức vụ ký tên, đóng mộc đỏ. Nhưng thực tế chỉ có cấp thẩm quyền là UBND tỉnh hoặc Sở NN-PTNT cho phép mới đủ điều kiện khai thác lâm sản trong rừng phòng hộ", ông Thới nói.

Cây giáng hương thuộc nhóm 2A (thực vật rừng nguy cấp, quý, hiếm) được cơ quan chức năng xác định có đường kính gốc khoảng 1,178 m, đường kính bộ rễ khoảng 2 m, tổng trọng lượng 5.140 kg (tương đương khoảng 5,140 m3 - sau khi đã cưa nhánh)
Trước đó, ngày 11.8, cây giáng hương “khủng” tại lô H, khoảnh 20, tiểu khu 59 thuộc rừng phòng hộ Dầu Tiếng (H.Tân Châu) bị một số người đến bứng gốc và vận chuyển trái phép ra khỏi rừng trước sự chứng kiến của cán bộ kiểm lâm trực tiếp quản lý rừng.
Sau khi bị “chuyển hộ khẩu” trái phép ra khỏi rừng phòng hộ, cây giáng hương mất dấu hoàn toàn.
Cho đến ngày 25.9, qua xác minh, Chi cục Kiểm lâm Tây Ninh xác định được vị trí của cây giáng hương bị mất. Cùng ngày này, Chi cục đã phối hợp với Công an H.Tân Châu truy tìm được cây giáng hương đang được trồng tại khu đất nhà anh Trần Minh Tích (32 tuổi, ngụ tổ 5, ấp Tân Tiến, xã Tân Lập, H.Tân Biên).
Lực lượng Kiểm lâm tỉnh Tây Ninh phối hợp với các cơ quan Công an và Viện KSND H.Tân Châu lập hồ sơ thu hồi cây giáng hương và tiến hành điều tra làm rõ sai phạm của các cán bộ liên quan.
Cây giáng hương được đưa về trụ sở Chi cục Kiểm lâm Tây Ninh ẢNH: GIANG PHƯƠNG
Cây được trồng lại chờ vụ việc được giải quyết ẢNH: GIANG PHƯƠNG
 Đường kính bộ rễ khoảng 2 m ẢNH: GIANG PHƯƠNG
Đường kính gốc khoảng 1,178 m ẢNH: GIANG PHƯƠNG
Cây giáng hương sau khi đã cưa tàng có chiều cao khoảng 8 m ẢNH: GIANG PHƯƠNG
Cây giáng hương được trồng và chăm sóc sau khi bị một số người "chuyển hộ khẩu" trái phép khỏi rừng phòng hộ Dầu Tiếng ẢNH: GIANG PHƯƠNG
Toàn cảnh cây giáng hương ẢNH: GIANG PHƯƠNG

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.