Cán bộ ngân hàng lập khống hồ sơ, chiếm đoạt 114 tỉ đồng

24/04/2019 07:40 GMT+7

Với công việc cán bộ tín dụng, Hải lập khống tổng cộng 562 bộ hồ sơ khách hàng vay vốn nhằm chiếm đoạt tiền của Agribank Krông Bông.

Ngày 23.4, TAND tỉnh Đắk Lắk xét xử sơ thẩm vụ án tham ô, lừa đảo chiếm đoạt hơn 114 tỉ đồng tại Ngân hàng NN-PTNT chi nhánh H.Krông Bông, Đắk Lắk (Agribank Krông Bông).
Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 3 ngày. 20 bị cáo nguyên là cán bộ, nhân viên Agribank Krông Bông phải ra tòa. Trong đó, Chu Ngọc Hải (35 tuổi, trú TP.Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk), bị xét xử về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tội tham ô tài sản; 19 bị cáo khác bị xét xử cùng tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.
Theo cáo trạng, từ 6.4.2015 - 20.2.2017, với công việc cán bộ tín dụng, Hải lập khống tổng cộng 562 bộ hồ sơ khách hàng vay vốn nhằm chiếm đoạt tiền của Agribank Krông Bông. Cụ thể, lợi dụng việc Agribank Krông Bông cho cán bộ tín dụng được tiếp quỹ để giải ngân vốn vay cho khách hàng, Hải đã lập khống hồ sơ để chiếm đoạt số tiền tiếp quỹ đang quản lý. Ngoài ra, lợi dụng việc Agribank Krông Bông cho phép cán bộ tín dụng được thu nợ từ các hộ dân vay vốn tại địa bàn do mình phụ trách quản lý, Hải đã thu tiền nợ gốc và lãi của khách hàng vay vốn nhưng không nộp vào ngân hàng để tất toán khoản vay mà chiếm đoạt sử dụng cá nhân… Cơ quan điều tra xác định Hải chiếm đoạt tổng cộng hơn 114 tỉ đồng; trong đó tham ô 81,6 tỉ đồng, lừa đảo chiếm đoạt hơn 32,4 tỉ đồng.
Liên quan hành vi phạm tội của Chu Ngọc Hải, cáo trạng đề cập đến sai phạm cố ý làm trái của 19 cán bộ, nhân viên Agribank Krông Bông. Trong đó, Ngô Quốc Vinh, Giám đốc Agribank Krông Bông từ tháng 8.2008 - 5.2017, dù biết chủ trương cho phép cán bộ tín dụng được thực hiện giải ngân, thu nợ của khách hàng, quản lý hồ sơ vay vốn là sai quy trình của Agribank VN nhưng vẫn chỉ đạo cho nhân viên thực hiện. Đến 24.2.2017, Vinh phát hiện Hải lập khống hồ sơ chiếm đoạt tiền của ngân hàng nhưng không báo cáo cấp có thẩm quyền mà vẫn để cho Hải tiếp tục làm việc. Do đó, Hải đã lợi dụng chiếm đoạt tiền của khách hàng vay vốn khi đến ngân hàng đóng tiền lãi và tiền gốc…
Quá trình điều tra, Hải khai đã dùng hơn 69 tỉ đồng chiếm đoạt để chuyển khoản cho 86 người trả tiền cá độ bóng đá, mua vật phẩm chơi game. Ngoài ra, Hải còn sử dụng hơn 4 tỉ đồng để tiêu xài cá nhân; chi hơn 41 tỉ đồng tiền mặt để trả tiền cá độ bóng đá. Tuy nhiên, do chưa xác định được Hải cá độ bóng đá với người nào nên Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk đã tách hành vi có dấu hiệu đánh bạc nêu trên để tiếp tục điều tra, xử lý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.