Campuchia xác nhận ca đầu tiên nhiễm vi rút corona gây viêm phổi Vũ Hán

27/01/2020 20:44 GMT+7

Hãng tin Reuters dẫn lời Bộ trưởng Y tế Campuchia Mam Bunheng hôm 27.1 xác nhận dịch viêm phổi Vũ Hán đã lan đến nước này, sau khi phát hiện ca nhiễm vi rút corona (2019-nCoV) đầu tiên.

Bệnh nhân là một người quốc tịch Campuchia ở thành phố Sihanoukville, theo Bộ trưởng Bunheng.
Quan chức Campuchia cho biết ba người thân đi cùng bệnh nhân hiện được kiểm tra âm tính đối với vi rút corona mới.
Tuy nhiên, một ngày trước Chủ nhiệm Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc Mã Hiểu Vĩ đưa ra một thông báo gây quan ngại: người nhiễm vi rút 2019-nCoV có thể truyền cho người khác trước khi triệu chứng bộc phát ra ngoài.
Vì vậy, chưa thể kết luận rõ ràng về tình trạng sức khỏe của những người cùng đi với bệnh nhân.

[VIDEO] Vi rút corona gây viêm phổi Vũ Hán có khả năng lây nhiễm mạnh

Người Trung Quốc ở Sihanoukville

Trong những năm gần đây, tỉnh Sihanoukville trở thành một trong những tiêu điểm hợp tác giữa Campuchia và Trung Quốc, đóng vai trò quan trọng trong chiến lược Vành đai và Con đường.
Đài Channel News Asia dẫn lời tỉnh trưởng Yun Min cho biết Sihanoukville thu hút 1 tỉ USD (khoảng 23.200 tỉ đồng) đầu tư từ các lĩnh vực công và tư của Trung Quốc từ năm 2016 - 2018.

Sihanoukville tràn ngập dịch vụ dành cho người Trung Quốc

Bangkok Post

Trong đó, có hơn 100 sòng bài cùng hàng chục khách sạn, khu resort. Ngoài ra, hiện có gần 20.000 công dân Trung Quốc được cấp giấy phép lao động tại Campuchia, đa số làm việc trong những dự án ở Sihanoukville và tỉnh Koh Kong lân cận.
Tuy nhiên, Bộ Di trú Campuchia ước tính có khoảng 78.000 người Trung Quốc ở Sihanoukville, phần lớn là lao động “chui”.

Làn sóng du lịch ào ạt từ Trung Quốc

Tại thành phố Siem Reap của Campuchia vốn là địa điểm du lịch thu hút nhiều người Trung Quốc, một hướng dẫn viên du lịch địa phương vài ngày trước cho biết anh nắm thông tin về dịch bệnh viêm phổi lạ lan rộng nhưng không có cảnh báo nào từ chính phủ.
“Tôi cũng không nhận được bất kỳ lệnh cảnh báo nào từ chính quyền địa phương và hiện tại chúng tôi vẫn đang tiếp đón rất nhiều khách du lịch Trung Quốc”, hướng dẫn viên du lịch tên Adun nói với South China Morning Post hôm 23.1.
Tuy nhiên, báo The Phnom Penh Post cùng ngày đưa tin Bộ Y tế Campuchia đã phát cảnh báo đối với người dân nước này, bao gồm tránh du lịch đến ổ dịch Vũ Hán.
Đồng thời, các thiết bị đo thân nhiệt cũng được lắp tại những phi trường ở Phnom Penh, Siem Reap và Sihanoukville, cũng như ở các chốt biên giới trên bộ.
Tính đến ngày 27.1, giới hữu trách ghi nhận 81 trường hợp tử vong vì nhiễm vi rút gây bệnh viêm phổi Vũ Hán, toàn bộ nạn nhân đều ở Trung Quốc, và đã có hơn 2.700 ca nhiễm bệnh. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.