Campuchia huy động hơn 1.500 cảnh sát gác kỳ thi trung học quốc gia

22/08/2016 18:44 GMT+7

Campuchia ngày 22.8 huy động 1.570 cảnh sát tại các điểm tổ chức kỳ thi trung học quốc gia nhằm đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn và trung thực.

Đây là một phần trong chiến dịch chống tham nhũng và gian lận trong thi cử của chính phủ nước này trước vấn nạn kéo dài nhiều năm qua của Campuchia, theo Reuters.
Các điểm tổ chức thi tại thủ đô Phnom Penh đã được phong tỏa và học sinh được các giám thị kiểm tra kỹ càng, ngăn không để học sinh mang “phao” và thiết bị di động vào phòng thi. Trong khi đó, phụ huynh và người thân của họ thì chờ đợi bên ngoài.
"Chúng tôi đang làm tất cả những điều này để đảm bảo tính minh bạch và chất lượng trong hệ thống giáo dục", Ros Salin, người phát ngôn của Bộ Giáo dục Campuchia nói với Reuters.
Trong những năm qua, học sinh thường mang điện thoại di động và “phao” tức tài liệu để quay cóp vào phòng thi. Học sinh còn hối lộ giám thị để họ làm lơ cho học sinh quay cóp hoặc thậm chí khỏi bị phát hiện vi phạm.
San Chey, Giám đốc điều hành của Mạng lưới liên kết vì trách nhiệm xã hội Campuchia, cho biết gian lận trong thi cử ăn sâu vào hệ thống giáo dục của đất nước này. "Hối lộ trong các kỳ thi và lộ đề thi được thực hiện một cách công khai, làm cho tỷ lệ thi đậu cao", ông San nói.
Một phòng thi trong kỳ thi trung học quốc gia 2016 ở Campuchia Reuters
Chính phủ Campuchia đã quyết liệt trong việc chống gian lận thi cử và việc này đã có tác dụng trong những năm qua, làm giảm tỷ lệ đậu trong các kỳ thi trung học quốc gia. Năm 2014, tỷ lệ tốt nghiệp phổ thông trung học giảm đi một nửa chỉ còn 40,67% và năm 2015 là 55,87%, theo số liệu của Bộ Giáo dục.
Gần 25.000 quan chức và nhân viên giáo dục được huy động tham gia vào kỳ thi năm nay, và 93.755 học sinh được kỳ vọng sẽ vượt qua kỳ thi cuối cùng trước khi vào đại học.
"Học sinh học tập chăm chỉ, ôn tập kỹ càng chuẩn bị cho kỳ thi và không mang theo bất kỳ tài liệu hoặc các thiết bị điện tử vào phòng thi", Bộ trưởng Giáo dục Hang Chuon Naron kêu gọi trong 1 đoạn video phát hôm qua 21.8. "Nếu vi phạm, các em coi như rớt trong kỳ thi này".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.