Campuchia bác tin Thủ tướng Hun Sen lập đế chế doanh nghiệp gia đình

07/07/2016 16:00 GMT+7

Chính phủ Campuchia ngày 7.7 bác bỏ báo cáo của một tổ chức chống tham nhũng Anh cho rằng Thủ tướng Hun Sen và người thân bỏ túi 200 triệu USD lợi nhuận từ 114 công ty tư nhân của gia đình ông.

Trong báo cáo công bố ngày 7.7, tổ chức chống tham nhũng Global Witness (Anh) cho biết ông Hun Sen lợi dụng chức vụ Thủ tướng Campuchia để kiểm soát, thâu tóm những lĩnh vực béo bở nhất trong nền kinh tế cho gia đình ông.
Thủ tướng Hun Sen và người thân bỏ túi trên 200 triệu USD lợi nhuận từ 114 công ty tư nhân của gia đình ông, báo cáo của Global Witness dẫn lại số liệu từ Bộ Thương mại Campuchia.
Các công ty tư nhân của gia đình ông Hun Sen hoạt động trong lĩnh vực thương mại, tài chính, năng lượng và truyền thông, có hợp tác kinh doanh với những thương hiệu lớn trên thế giới như Visa, Apple, Honda, theo Global Witness.
Global Witness cho biết thêm “có một mạng lưới chuyên thực hiện những thỏa thuận ngầm, tham nhũng nhằm giúp giữ vững pháo đài chính trị của Thủ tướng Hun Sen”.
Bức ảnh gia đình Thủ tướng Hun Sen (ngồi giữa ở hàng trước) được chụp vào tháng 11.2009 tại nhà của ông ở thủ đô Phnom Penh. Bên tay trái Hun Sen là hai cựu thủ tướng Thái Lan gồm Thaksin Sinawatra và Somchai Wongsawat. Hàng sau, từ trái sang phải, là Hun Manith (con trai) và vợ Dy Chendavy; con gái Hun Maly cùng chồng Sok Puthyvuth; con gái Pich Chanmony và chồng Hun Manet; con gái đầu Hun Mana cùng chồng Dy Vichea; và Chay Lin - con dâu của ông Hun Sen. Ngồi cạnh ông Hun Sen là phu nhân của ông, bà Bun Rany Reuters
Trong số những người thân của ông Hun Sen thì cô con gái đầu Hun Mana, được mệnh danh là trùm truyền thông, có sơ yếu lý lịch dày cộm nhất trong gia đình, kiếm được nhiều lợi nhuận từ 22 công ty. Hun Mana giữ chức chủ tịch hội đồng quản trị hoặc giám đốc tại 18 trong số 22 công ty này, cũng theo báo cáo của Global Witness.
Ông Patrick Alley, nhà sáng lập Global Witness còn kêu gọi các nhà đầu tư nước ngoài cân nhắc và rút lại khoản đầu tư vào Campuchia để không làm giàu cho đế chế doanh nghiệp gia đình trị của ông Hun Sen.
Tuy nhiên, ông Phay Siphan, người phát ngôn Chính phủ Campuchia bác bỏ báo cáo của Global Witness, gọi đây là hành động làm mất uy tín Thủ tướng Hun Sen.
“Bản báo được công bố là nhằm làm tổn hại sự kính trọng của nhân dân Campuchia đối với Thủ tướng Hun Sen. Chúng tôi sẽ không quan tâm đến báo cáo này”, ông Phay Siphan nói.
Trên mạng xã hội Facebook, bà Hun Mana cũng chỉ trích Global Witness công bố bản báo cáo hoàn toàn dối trá, nhằm tấn công gia đình Thủ tướng Hun Sen.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.