Cải thiện sức khỏe bằng yoga phục hồi tự nhiên

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Phục hồi tự nhiên không dùng thuốc là khái niệm nói đến phương cách giúp cải thiện, duy trì và nâng cao sức khỏe một cách lành mạnh, an toàn.

Kiên trì tập luyện yoga giúp cơ thể mau phục hồi sau chấn thương /// Ảnh: Shutterstock
Kiên trì tập luyện yoga giúp cơ thể mau phục hồi sau chấn thương
Ảnh: Shutterstock

Từ hết thoát vị đĩa đệm

Lê Thanh Toàn (26 tuổi), một cử nhân công nghệ thông tin tại TP.HCM, chia sẻ anh đã từng trải qua phẫu thuật thoát vị đĩa đệm cách đây hơn 1 năm. Tuy nhiên, ca phẫu thuật có vấn đề, nên anh bị viêm và nằm liệt giường nửa năm trời. Sau khi đi lại được, Toàn chăm chỉ tập bơi, tập đi bộ, uống thuốc đều đặn theo chỉ dẫn của bác sĩ, nhưng vẫn cảm thấy tình trạng cột sống không mấy khả quan. Cột sống lúc đó rất yếu, ngồi thấp hoặc cúi xuống đều cảm thấy đau. Điều trị không hiệu quả càng khiến tinh thần của Toàn tệ hơn.

Lần mò trên mạng, Toàn tìm đến yoga qua một bài viết nói về sức mạnh của yoga trong việc phục hồi sức khỏe. Tuy nhiên, Toàn lại đăng ký học lớp đại trà chung với rất nhiều người. “Với sức khỏe lúc đó, tôi không thể theo được bất cứ động tác yoga nào dù là dễ nhất, tôi cảm thấy rất chán nản”, Toàn cho biết. Nhưng may thay, khi chuẩn bị bỏ cuộc thì Toàn vô tình gặp được một nữ huấn luyện viên yoga có tâm. Cô kiểm tra và sắp xếp liền cho anh vào học lớp yoga phục hồi 1 kèm 1; không những vậy, cô còn đồng ý hỗ trợ học phí cho anh.

Toàn kể, khoảng nửa tháng đầu tiên, việc cúi người, vặn mình, ngồi khoanh chân... thực sự rất khó khăn. Sau mỗi buổi tập về, Toàn cảm thấy đau hết toàn thân, rất mệt mỏi. Tuy nhiên, sau khoảng một tháng kiên trì tập luyện căng giãn cơ khớp, Toàn bắt đầu dần quen với việc tập yoga hằng ngày. Sau khoảng 3 tháng, Toàn cảm nhận cơ thể chuyển biến, tinh thần thấy thoải mái hơn sau mỗi giờ học. Hiện Toàn đã đi làm lại sau 5 tháng học yoga phục hồi.

Cải thiện sức khỏe bằng yoga phục hồi tự nhiên - ảnh 2Yoga phục hồi cải thiện sức khỏe rất hiệu quả - Ảnh: Shutterstock

Đến giảm đau hiệu quả

Tương tự Toàn, bà Phạm Thị An (58 tuổi, một Việt Kiều Ba Lan), bị nhiều chứng bệnh liên quan tới xương khớp như: thoái hóa đốt sống đáy thắt lưng, lồi đĩa đệm L4, L5, có dấu hiện lão hóa đốt sống cổ, lồi đĩa đệm cột sống vai, đau thần kinh tọa…, những chứng bệnh này đã theo bà suốt 5 năm. Biết bệnh của mình dùng thuốc chỉ là phương pháp giảm đau tạm thời, bà tìm đến nhiều phương pháp chữa trị như châm cứu, xoa bóp, vật lí trị liệu… thậm chí đã có lúc phải tiêm thuốc vào cột sống để giảm đau, nhưng kết quả bà nhận được chỉ thuyên giảm khoảng 20-30% thì tái phát lại.

Cải thiện sức khỏe bằng yoga phục hồi tự nhiên - ảnh 3

tin liên quan

Thoát vị đĩa đệm: Hiểu đúng để chữa trị đúng

Thống kê cho thấy, gần 80% dân số thế giới ở mọi độ tuổi từng bị đau lưng, đau khớp cột sống một hay nhiều lần trong đời, và cứ trong 20 người bị đau khớp cột sống thì có một người bị thoát vị đĩa đệm. Chăm sóc, nuôi dưỡng sụn là biện pháp dự phòng và điều trị thoát vị đĩa đệm từ gốc.

Thế nhưng, từ khi biết phương pháp phục hồi sức khỏe tự nhiên bằng yoga tại nhà, bà An nhận xét đối với bệnh đau cột sống, yoga vẫn là liệu pháp tốt nhất.

Một năm kiên trì tập luyện yoga phục hồi, sức khỏe bà An được cải thiện rõ rệt. Tin tưởng vào hiệu quả mà liệu pháp này mang lại, bà An mời huấn luyện viên đến nhà hướng dẫn cho mẹ chồng bà năm nay đã 80 tuổi cùng tập luyện. Bà An cho biết sau khoảng 3 tháng tập luyện, sức khỏe của mẹ chồng bà cũng tốt hẳn lên.

Cải thiện sức khỏe bằng yoga phục hồi tự nhiên - ảnh 4

tin liên quan

Phương pháp mới chữa lành 95% thoát vị đĩa đệm

Tại VN, hơn 20% người trưởng thành từng bị các chứng đau cột sống, trong đó thoát vị đĩa đệm phổ biến và gây đau đớn, phiền toái nhất. Thông thường, bệnh nhân phải dùng thuốc giảm đau hoặc phẫu thuật. Nhưng nay có thể chữa khỏi bằng phương pháp mới không cần phẫu thuật, hiệu quả cao và rút ngắn thời gian.


Bà Sridevi Tố Hải - chuyên gia nghiên cứu về yoga phục hồi tự nhiên tại TP.HCM, cho biết đây là phương pháp có từ lâu và đã được thực hành thành công trên đất Ấn Độ. Nhiều người đã được cải thiện sức khỏe nhờ phương pháp này. Tuy nhiên, nếu không được hướng dẫn cụ thể mà học qua mạng hay hình ảnh rất dễ xảy ra chấn thương. Theo bà Tố Hải, điều cần nhất là huấn luyện viên phải nắm rõ tình trạng sức khỏe của học viên trước khi tập, bởi ngoài chuyện nhắc nhở người tập tập trung cảm nhận và lắng nghe cơ thể, huấn luyện viên cần tinh ý nhận ra những thay đổi của học viên qua nét mặt, biểu hiện của cơ thể... Yoga giúp phục hồi nhanh chóng những bệnh nhẹ, tuy nhiên những trường hợp bệnh nặng cần có sự chỉ định của bác sĩ, được tư vấn dựa trên hồ sơ bệnh án để đưa ra chương trình trị liệu thích hợp.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU